Tràn lan quảng cáo cấp chứng nhận VietGAP phí từ 8 triệu đồng/năm

Có đơn vị nhận cung cấp chứng nhận VietGAP với phí chứng nhận năm đầu tiên chỉ khoảng 8 triệu đồng, nơi thì thông tin thời hạn lên tới 3 năm, chỗ lại kèm thêm dịch vụ tư vấn...

Nhận cung cấp chứng nhận VietGAP, phí năm đầu 8 triệu đồng

Gần đây, thị trường xôn xao thông tin nông sản đạt chất lượng VietGAP với bao bì là rau củ Việt Nam nhưng thực chất có xuất xứ Trung Quốc, được bán ngoài chợ và cả hệ thống siêu thị lớn. Điều này đặt ra câu hỏi xoay quanh việc chứng nhận VietGAP có phải loại hàng hóa không khó để có thể có được? Theo quy định, có 3 đơn vị là Cục Trồng trọt, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Bộ Khoa học và Công nghệ được cấp giấy phép cho tổ chức chứng nhận sự phù hợp. Những tổ chức này sẽ đó sẽ cấp giấy chứng nhận VietGAP cho doanh nghiệp.

Cụ thể, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… muốn chứng nhận sản phẩm được sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn VietGAP sẽ đăng ký với các tổ chức chứng nhận sự phù hợp. Sau khi kiểm tra thấy doanh nghiệp đủ điều kiện, những đơn vị này sẽ cấp cho các doanh nghiệp giấy chứng nhận sản phẩm sản xuất theo quy trình VietGAP.

Với riêng chứng nhận VietGAP trồng trọt, có nhiều điều kiện liên quan đến kỹ thuật sản xuất, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nguồn gốc… Thủ tục để nhận cũng tương đối phức tạp, bài bản như phải khảo sát điều kiện, lấy mẫu đất, nước, đào tạo kiến thức về VietGAP, đánh giá…

Tràn lan quảng cáo cấp chứng nhận VietGAP phí từ 8 triệu đồng/năm - 1

Thủ tục phức tạp nhưng nhiều đơn vị cung cấp chứng nhận VietGAP vẫn có thể thực hiện khi khách cần để kịp thời chào hàng, hội chợ với hiệu lực lên tới 3 năm (Ảnh: Website doanh nghiệp).

Theo Cục Trồng trọt, cả nước hiện có trên 40 tổ chức được cấp đủ điều kiện chứng nhận phù hợp VietGAP.

Khi tra thông tin mua chứng nhận VietGAP, sẽ tìm thấy nhiều kết quả khác nhau về những đơn vị cung cấp chứng nhận. Những đơn vị này quảng cáo thủ tục đơn giản, thậm chí còn có những gói ưu đãi cho các doanh nghiệp nếu đăng ký sớm.

Phí chứng nhận năm đầu tiên tại một số đơn vị thường chỉ từ 8 triệu đồng, có nhiều nơi lên tới hàng chục triệu đồng. Hiện tại chưa có khung giá cụ thể mà chi phí chứng nhận VietGAP là do các tổ chức, cá nhân đăng ký chứng nhận chi trả theo thỏa thuận với tổ chức chứng nhận VietGAP. Việc này đã được nêu tại mục 2, Điều 3, Thông tư số 48/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về chứng nhận sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi được sản xuất, sơ chế phù hợp với Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Tràn lan quảng cáo cấp chứng nhận VietGAP phí từ 8 triệu đồng/năm - 2

Quảng cáo dịch vụ cung cấp chứng nhận VietGAP (Ảnh: Website doanh nghiệp).

Khảo sát của Dân trí cho thấy một số đơn vị không chỉ cấp chứng nhận mà còn có dịch vụ tư vấn. Thực tế, đây được cho là hoạt động vi phạm. Một đơn vị nếu vừa tư vấn và còn cấp chứng chỉ thì không thể đảm bảo tính khách quan cho sản phẩm. Điều này đã được nêu rõ tại khoản d, mục 1, Điều 22 về Trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức chứng nhận VietGAP trong Thông tư số 48/2012. Vậy nhưng, một số đơn vị vẫn coi đây như khuyến mại, để câu kéo khách hàng.

Ngoài ra, một số đơn vị còn quảng cáo thời hạn của giấy chứng nhận VietGAP lên tới 3 năm. Trong khi đó, theo quy định tại mục 1, Điều 17, Thông tư số 48/2012, giấy chứng nhận có hiệu lực tối đa chỉ 2 năm từ ngày cấp. Nếu muốn gia hạn, thì phải là trường hợp cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận nhưng không tiếp tục đăng ký cấp lại sau khi hết hạn, và thời gian tối đa cũng chỉ 3 tháng.

Tràn lan quảng cáo cấp chứng nhận VietGAP phí từ 8 triệu đồng/năm - 3

Một số đơn vị không chỉ cấp chứng nhận mà còn có dịch vụ tư vấn (Ảnh: Website doanh nghiệp).

Không còn là "bảo chứng" cho hàng hóa an toàn?

Trao đổi với Dân trí, ông Phan Phương Nam, Phó khoa Luật Thương mại, Đại học Kinh tế TPHCM, nhận định tình trạng rao bán chứng nhận VietGAP là nguy hiểm.

Việc "đội lốt" hàng hóa đạt chuẩn VietGAP, bán giá "trên trời", đưa vào những nơi bán hàng vốn được tin tưởng như các siêu thị sẽ gây mất lòng tin với người tiêu dùng.

"Nguy hiểm nhất là họ sẽ không còn coi chứng chỉ đó là "bảo chứng" cho hàng hóa đảm bảo an toàn. Việc này sẽ gây khó khăn trong vấn đề quản lý, phân loại hàng hóa", ông nói.

Việc cấp chứng nhận VietGAP cẩu thả, không đúng quy định, theo ông Nam, chính là hành vi gian lận thương mại, khi hợp thức hóa các sản phẩm vốn chưa biết có đạt chuẩn hay không.

Nếu không đảm bảo đúng quy trình của rau củ mà chỉ "đội lốt" chứng nhận VietGAP để đưa vào siêu thị thì ông Phan Phương Nam cho rằng cũng là hành vi mua bán lòng tin, và gây ảnh hưởng liên đới tới nhiều phía.

Theo ông, các doanh nghiệp làm ăn chân chính muốn đạt được chứng chỉ phải trải qua nhiều quy trình gắt gao. "Cuối cùng, lợi nhuận có khi lại không cao so với những đơn vị mua hàng hóa giá rẻ nhưng lại dễ dàng có chứng chỉ VietGAP, nên vẫn bán ra ngoài với giá cao, giúp biên lợi nhuận lớn", ông nói. Điều này tạo cuộc "đua" không công bằng trong kinh doanh giữa các đơn vị.

Nơi bán hàng cũng chịu thiệt hại nếu chẳng may nhập hàng kém chất lượng. Việc này khiến niềm tin của người tiêu dùng với các đơn vị này bị mất. "Thực tế nhiều người chọn mua hàng ở siêu thị thay vì chợ là do sự an tâm với nguồn gốc thực phẩm và mức giá được niêm yết rõ ràng, nhưng sau những vụ việc tiêu cực, người tiêu dùng sẽ mất niềm tin và chuyển qua chợ, mua tại vườn, hay thậm chí tự trồng", ông nói.

Tuy nhiên, trên giấy chứng nhận VietGAP đều có thông tin về trung tâm kiểm định, muốn biết giấy chứng nhận đó là giả hay thật, vẫn có cách kiểm tra. "Điều này đặt ra vấn đề liên quan đến quy trình lỏng lẻo trong khâu kiểm định", ông nói.

Ông Phan Phương Nam đề nghị cơ quan chức năng phải kiểm tra những đơn vị rao bán chứng chỉ VietGAP. "Nếu xác định vi phạm, cần xử phạt nặng", ông nói.

Ông Nam thậm chí kiến nghị tịch thu lợi nhuận, cấm kinh doanh 5-10 năm để răn đe, không cho phép tái phạm những hành vi như vậy với những đơn vị bị phát hiện có sai phạm. 

"Ngoài ra, các siêu thị cũng phải chịu phạt khi không kiểm tra kỹ, trong khi đây là khâu cuối cùng để đưa thực phẩm đến người tiêu dùng. Mức độ xử còn chờ cơ quan điều tra vào cuộc xem vi phạm đã diễn ra thế nào, trong bao lâu", ông nói.

Theo Dân trí

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.