TP.HCM: Năm 2020 sẽ có 20.000 căn nhà ở xã hội, 35.000 chỗ cho công nhân

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020.

Áp lực dân số đang đè nặng lên chính sách phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM.

Đối tượng thuê, mua phải công khai, minh bạch

Theo TP, việc này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở xã hội cho người dân, đặc biệt là đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng thuộc diện chính sách, thu nhập thấp.

Đồng thời cải tạo, chỉnh trang phát triển đô thị, nâng cao diện tích nhà ở bình quân đầu người, đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội, góp phần đa dạng hóa quỹ nhà phục vụ tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân chịu ảnh hưởng của Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị.

TP cũng đặt ra yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, hạ tầng đồng bộ, phù hợp với quy hoạch. Đặc biệt quy trình xét duyệt đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà phải công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng, đúng quy định; linh hoạt tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc; đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và xã hội.

Tổng thể, TP đặt ra mục tiêu trong giai đoạn này sẽ xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội; 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và 10.000 chỗ ở tập trung cho sinh viên.

Về nhà ở xã hội, TP sẽ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 39 dự án với tổng diện tích đất là 137,3 ha, quy mô khoảng 44.884 căn hộ; phấn đấu hoàn thành 31 dự án với tổng diện tích đất là 49,1 ha, quy mô khoảng 20.696 căn hộ.

Trong đó, năm 2016 đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 2 dự án, với tổng diện tích đất 2,41 ha, quy mô 1.260 căn hộ.

Với nhà lưu trú công nhân, dự kiến đầu tư xây dựng hoàn thành 9 dự án với tổng diện tích đất 23,35 ha, quy mô 5.727 phòng, đáp ứng 35.780 chỗ lưu trú cho công nhân.

Riêng năm 2016 đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 dự án, tổng diện tích đất là 4,75 ha với quy mô 765 phòng, đáp ứng cho 4.600 chỗ ở tập trung cho công nhân.

Về ký túc xá sinh viên, các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hoàn thành 2 dự án với quy mô 74.000 m2 sàn xây dựng, đáp ứng khoảng 6.750 chỗ ở tập chung cho sinh viên.

Trong năm 2017, sẽ khởi công xây dựng 1 dự án, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.000 m2, đáp ứng khoảng 250 chỗ ở tập chung cho sinh viên.

Trong khi nhà ở thương mại có xu hướng dư thừa thì nhà ở xã hội đang thiếu trầm trọng.

Đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng

TP khẳng định sẽ đa dạng hóa sản phẩm, loại hình phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó tập trung vào người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân các đơn vị thuộc Công an và quân đội nhân dân.

Ngoài ra còn có cán bộ công chức viên chức; các đối tượng trả lại nhà công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất; học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đằng, dạy nghề.

Vị trí xây dựng cũng được bố trí gần các khu chế xuất, khu công nghiệp để phục vụ cho công nhân.

Về quỹ đất, TP yêu cầu rà soát quỹ đất, hoặc điều chỉnh Quy hoạch phân khu 1/2000 để xác định cụ thể vị trí, diện tích các khu đất dự kiến đầu tư xây dựng trên địa bàn từng quận – huyện.

Tuy vậy nơi này cũng cho rằng cần lưu ý tính khả thi trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hay quy hoạch phải bám sát các tuyến đường giao thông như metro, các trục đường lớn... để đảm bảo thuận lợi trong kết nối hạ tầng.

Nguyễn Cường

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.