TPHCM: Lúng túng trong ôn thi tốt nghiệp THPT, báo động hiện tượng học lệch

Tại Hội nghị sơ kết công tác chuyên môn cấp THPT học kỳ 1 mới được Sở GDĐT TPHCM tổ chức, đã có nhiều ý kiến trái chiều về học ôn thi tốt nghiệp THPT.
TPHCM: Lúng túng trong ôn thi tốt nghiệp THPT, báo động hiện tượng học lệch - ảnh 1

Báo động về học lệch

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GDĐT cho rằng, nhiều nhà trường, thầy cô hiện nay chưa dạy cho học sinh phương pháp học tập đúng đắn.

Có những học sinh có tổng kết điểm 8,2 nhưng vẫn xếp loại khá, có khi còn xuống trung bình do bị khống chế 1 hoặc 2 môn điểm kém, mặc dù trường vẫn dạy đủ, dạy đúng với nội dung của Bộ. Đó chính là hiện tượng học lệch vẫn còn tồn tại và khá phổ biến.

Thậm chí, một số trường ngoài công lập còn bị phụ huynh phản ánh là cắt giờ môn không thi, có trường chỉ học 4 môn, sai hoàn toàn với mục tiêu đào tạo toàn diện.

Ông Tân cho rằng, đầu tư vào các môn thi cuối cấp là đúng đắn nhưng không vì vậy mà bỏ đi các môn khác. Ông lấy ví dụ có nhiều em không thi môn Văn, cũng không học giỏi Văn nhưng giáo viên phải giải thích cho các em biết học Văn không phải là để thi cử mà nó còn phục vụ cho cuộc sống, công việc của mình sau này. Vì thế, vai trò của giáo viên là rất lớn trong việc giải thích, điều phối môn học cho học sinh.

Mặc dù sở đã có chỉ đạo cho phép các tổ bộ môn từng trường điều chỉnh lượng kiến thức phù hợp với từng nhóm học sinh. Các em cần học thi môn Toán, Lý, Hóa thì giảm tải môn còn lại. Thế nhưng thực sự thì chưa có nhiều trường làm được như vậy, các em vẫn đang còn bị áp lực nhiều môn học nên đâm ra chán nản.

Học ôn tự nguyện hay bắt buộc đến lớp?

Đại diện trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ về cách thức học ôn thi của trường trong những năm qua là thuyết phục phụ huynh để con em mình lên lớp đến ngày cuối cùng với tinh thần "tin tưởng tuyệt đối ở thầy cô". 

Với trường hợp các em học sinh khá giỏi không có nhu cầu học ôn tập trên lớp thì nhà trường sẽ mở những phòng học riêng để các em tự học nhưng vẫn phải lên trường. Theo giải thích của nhà trường, việc bắt buộc tất cả học sinh phải đến lớp nhằm tránh trường hợp có học sinh yếu, lấy lý do tự học ở nhà rồi sau đó làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.

Trái với quan điểm trên, Trường THPT Hồng Đức lại cho rằng cần hoan nghênh tinh thần tự học của các em, đừng vì nề nếp của trường mà cứ khăng khăng giữ các em đến lớp, tất nhiên chỉ những học sinh đạt trình độ nhất định mới được tự học, còn với những học sinh chưa đạt được kiến thức cơ bản thì nhà trường sẽ làm việc với phụ huynh để đưa vào lớp ôn tập.

Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết, đến tháng 3 năm nay, trường sẽ có cuộc họp với phụ huynh để trình bày về học lực, khả năng của các em học sinh, từ đó tạo sự đồng thuận ở các giải pháp ôn thi cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM lưu ý các trường phải luôn chủ động, có kế hoạch chuẩn bị cho việc kỳ thi có thể diễn ra vào giữa tháng 6 hoặc đầu tháng 7, tránh bị động, chờ đợi.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !