TPHCM: Lúng túng trong ôn thi tốt nghiệp THPT, báo động hiện tượng học lệch
![]() |
Báo động về học lệch
Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GDĐT cho rằng, nhiều nhà trường, thầy cô hiện nay chưa dạy cho học sinh phương pháp học tập đúng đắn.
Có những học sinh có tổng kết điểm 8,2 nhưng vẫn xếp loại khá, có khi còn xuống trung bình do bị khống chế 1 hoặc 2 môn điểm kém, mặc dù trường vẫn dạy đủ, dạy đúng với nội dung của Bộ. Đó chính là hiện tượng học lệch vẫn còn tồn tại và khá phổ biến.
Thậm chí, một số trường ngoài công lập còn bị phụ huynh phản ánh là cắt giờ môn không thi, có trường chỉ học 4 môn, sai hoàn toàn với mục tiêu đào tạo toàn diện.
Ông Tân cho rằng, đầu tư vào các môn thi cuối cấp là đúng đắn nhưng không vì vậy mà bỏ đi các môn khác. Ông lấy ví dụ có nhiều em không thi môn Văn, cũng không học giỏi Văn nhưng giáo viên phải giải thích cho các em biết học Văn không phải là để thi cử mà nó còn phục vụ cho cuộc sống, công việc của mình sau này. Vì thế, vai trò của giáo viên là rất lớn trong việc giải thích, điều phối môn học cho học sinh.
Mặc dù sở đã có chỉ đạo cho phép các tổ bộ môn từng trường điều chỉnh lượng kiến thức phù hợp với từng nhóm học sinh. Các em cần học thi môn Toán, Lý, Hóa thì giảm tải môn còn lại. Thế nhưng thực sự thì chưa có nhiều trường làm được như vậy, các em vẫn đang còn bị áp lực nhiều môn học nên đâm ra chán nản.
Học ôn tự nguyện hay bắt buộc đến lớp?
Đại diện trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ về cách thức học ôn thi của trường trong những năm qua là thuyết phục phụ huynh để con em mình lên lớp đến ngày cuối cùng với tinh thần "tin tưởng tuyệt đối ở thầy cô".
Với trường hợp các em học sinh khá giỏi không có nhu cầu học ôn tập trên lớp thì nhà trường sẽ mở những phòng học riêng để các em tự học nhưng vẫn phải lên trường. Theo giải thích của nhà trường, việc bắt buộc tất cả học sinh phải đến lớp nhằm tránh trường hợp có học sinh yếu, lấy lý do tự học ở nhà rồi sau đó làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.
Trái với quan điểm trên, Trường THPT Hồng Đức lại cho rằng cần hoan nghênh tinh thần tự học của các em, đừng vì nề nếp của trường mà cứ khăng khăng giữ các em đến lớp, tất nhiên chỉ những học sinh đạt trình độ nhất định mới được tự học, còn với những học sinh chưa đạt được kiến thức cơ bản thì nhà trường sẽ làm việc với phụ huynh để đưa vào lớp ôn tập.
Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết, đến tháng 3 năm nay, trường sẽ có cuộc họp với phụ huynh để trình bày về học lực, khả năng của các em học sinh, từ đó tạo sự đồng thuận ở các giải pháp ôn thi cuối năm.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM lưu ý các trường phải luôn chủ động, có kế hoạch chuẩn bị cho việc kỳ thi có thể diễn ra vào giữa tháng 6 hoặc đầu tháng 7, tránh bị động, chờ đợi.