TP.HCM: Huyện Cần Giờ thay đổi sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới đã tiếp thêm sức mạnh cho huyện Cần Giờ (TP.HCM) phát triển, đời sống của người dân được nâng lên.

Sự thay đổi ở Cần Giờ

Từ năm 2008, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Chương trình hành động của Thành ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về nông nghiệp, nông dân và nông thôn được ban hành như một bước đệm để Cần Giờ thay đổi diện mạo mới trong 10 năm từ 2010 đến 2020.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Cần Giờ đã tập trung các tiêu chí phát triển sản xuất, giảm nghèo, cải thiện môi trường. Bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huyện cũng nhận được sự tham gia hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể và của người dân chung sức thực hiện đã góp phần tạo sức mạnh, nguồn lực trong giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  
 
Cũng từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, đã có nhiều gương điển hình tập thể và cá nhân trong hiến đất làm đường, trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vượt khó vươn lên làm giàu, hiếu học... làm cơ sở tổng kết, xác định rõ hơn nội dung, cách làm, cơ chế và chính sách hỗ trợ cho giai đoạn mới, giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Ban Chỉ đạo của Huyện ủy về Chương trình xây dựng nông thôn mới đã chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch Chương trình xây dựng nông thôn mới cho nâng chất và kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, tập trung các tiêu chí phát triển sản xuất, giảm nghèo, cải thiện môi trường trong thời gian Đề án chưa được phê duyệt; tập trung chỉ đạo việc xây dựng, chỉnh sửa, trình Thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới huyện, xã giai đoạn 2016 - 2020.

{keywords}
Cần Giờ phát triển du lịch tại Rừng Sác.

Trong 10 năm qua, kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cần Giờ là 6.430 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trên 2.616 tỷ đồng, vốn huy động từ cộng đồng trên  3.813 tỷ đồng. Từ một huyện có cơ sở hạ tầng thấp huyện đã có 5.635,1 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa; 1.048,49 km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; 10.549 km đường hẻm tổ, tổ sạch và không lầy lội vào mùa mưa, 61,64 km đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện v.v…
 
Đặc biệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững và ổn định, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các loại tội phạm; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tăng cường, đi vào chiều sâu. Tình hình an ninh trật tự và phạm pháp hình sự hàng năm luôn được kéo giảm; tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông được kiềm chế; không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp…
 
Hiện nay 06/06 xã ở huyện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó: 5/6 xã đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
 
Tiếp tục phát triển thế mạnh của huyện
 
Trong giai từ nay tới năm 2025, huyện Cần Giờ xác định mục tiêu giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã và huyện; phấn đấu có 3/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, các xã còn lại duy trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; cơ cấu lại và đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất mang tính hợp tác; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; tập trung giảm hộ nghèo bền vững gắn với đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn; đồng thời bảo vệ môi trường, cảnh quan tự nhiên; xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
 
Ngoài ra huyện Cần Giờ cũng tiếp tục tập trung chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng khai thác và phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái rừng và biển, du lịch lịch sử. Tập trung lãnh đạo thực hiện chiến lược kinh tế biển gắn với nhiệm vụ an ninh - quốc phòng; nghiên cứu đề xuất chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển. Triển khai thực hiện chủ trương của thành phố về từng bước xây dựng huyện Cần Giờ trở thành đô thị biển, đô thị du lịch nghỉ ngơi và giải trí hàng đầu của Việt Nam và khu vực.
 
Khánh Chi

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !