TP.HCM đề nghị được ủy quyền cấp phép sản xuất phân bón

UBND TP.HCM vừa có báo cáo về thực trạng sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn thành phố.
TP.HCM đề nghị được ủy quyền cấp phép sản xuất phân bón - ảnh 1

Hiện trường vụ nổ tại một cơ sở sản xuất phân bón tại Quận 12, TP.HCM

Theo đó, thống kê cho thấy tại TP có khoảng 491 công ty, chi nhánh sản xuất, kinh doanh phân bón, trong đó có 267 đơn vị sản xuất phân bón, 260 tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh phân bón với 3.240 sản phẩm phân bón vô cơ được công bố.

Về quy mô sản xuất, TP cho biết công suất trung bình cho một loại phân bón là 2.580 tấn/năm, trong đó công ty cao nhất có công suất 50.000 tấn/năm. Trong khi đó nhu cầu sử dụng phân bón cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố năm 2016 khoảng 89.460 tấn. Trong đó, phân bón hữu cơ các loại chiếm 38,6%.

Tuy nhiên TP thừa nhận hiện có nhiều cơ sở nhỏ lẻ không đáp ứng các quy định về điều kiện sản xuất (diện tích nhỏ, sản xuất thủ công, công cụ thô sơ như cuốc, xẻng,…), nhưng vẫn tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm phân bón, khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, đây là cơ hội để sản xuất những sản phẩm phân bón giả, kém chất lượng.

Nói về những khó khăn, TP.HCM cho biết hiện trên địa bàn thành phố còn có các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất phân bón có quy mô nhỏ lẻ, sản xuất theo đơn đặt hàng, không có hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện sản xuất, chất lượng phân bón nên việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ công bố hợp quy cũng như quản lý chất lượng phân bón gặp khó khăn.

Ngoài ra việc cấp phép sản xuất phân bón do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện. Tuy nhiên, do số lượng doanh nghiệp đăng ký rất nhiều, nhưng để thẩm định cấp giấy phép sản xuất phân bón cần nhiều thời gian nên làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.

Đồng thời đối với các sản phẩm phân bón đặc thù, cơ sở sản xuất phân bón thường sử dụng và tồn trữ các hóa chất nguy hiểm, đặc biệt là tiền chất thuốc nổ, nhưng các cơ sở không thực hiện khai báo theo quy định nên chưa thể thống kê và khó khăn trong việc quản lý.

Vì các hạn chế trên, TP đề nghị Bộ Công Thương phối hợp Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn thực hiện phân cấp cho UBND cấp tỉnh, thành phố trong việc thẩm định, cấp phép Giấy đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón, hoặc có cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý trung ương với cơ quan địa phương trong công tác thẩm định, cấp phép.

TP cũng kiến nghị cần sớm ban hành Quy chuẩn quốc gia về điều kiện sản xuất, kinh doanh và chất lượng phân bón vô cơ, và kiến nghị hai bộ đề xuất Chính phủ chỉ đạo thống nhất đầu mối quản lý về phân bón (hoặc giao Bộ Công Thương hoặc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Trong năm 2015, Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra 31 vụ trong lĩnh vực phân vô cơ và phát hiện, xử lý 5 vụ không công bố hợp quy, 4 vụ ghi nhãn không đủ nội dung bắt buộc, 1 vụ không có nhãn phụ, 1 vụ có hàng hóa hết hạn và 1 vụ sửa thời hạn sử dụng, phạt tiền 409 triệu đồng, tịch thu 2.800 kg và 6.128 chai phân bón các loại.

Tiếp tục 8 tháng đầu năm 2016, Sở Công thương đã kiểm tra 28 vụ và đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 2 trường hợp kinh doanh phân bón giả, 1 trường hợp không có dấu hợp quy với 851 đơn vị sản phẩm phân bón các loại, 6 trường hợp không có giấy phép sản xuất phân bón, phạt tiền 268 triệu đồng, tịch thu 1.416 kg và 20 đơn vị sản phẩm, tiêu hủy 80 kg và buộc tái chế 12.189 kg phân bón các loại, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ hàng giả.

Trong khi đó ở lĩnh vực phân bón hữu cơ, từ năm 2015 đến nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra 46 cơ sở sản xuất nhưng không phát hiện cơ sở nào vi phạm.

Nguyễn Cường

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.