TP.HCM: Chưa thể đạt mục tiêu 30% học sinh học trường nghề

Tại buổi làm việc với Sở GDĐT, Sở LĐTB-XH và Sở NN-PTNT, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM cho rằng, công tác phân luồng, hướng nghiệp hiện nay chưa hiệu quả, hệ thống các trường nghề chưa hợp lý.
TP.HCM: Chưa thể đạt mục tiêu 30% học sinh học trường nghề - ảnh 1

Ban Văn hóa xã hội HĐND TPHCM đi giám sát công tác đào tạo, dạy nghề tại Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật TPHCM

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, đến tháng 6/2015, sở quản lý 433 cơ sở dạy nghề gồm Trung tâm dạy nghề, trường trung cấp, cao đẳng nghề và các cơ sở dạy nghề khác. Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào nghề ở các doanh nghiệp đã tăng lên 72,4%. Sở GDĐT TPHCM quản lý 62 trường chuyên nghiệp, gồm 30 trường ĐH, CĐ và 32 trường trung cấp chuyên nghiệp với quy mô đào tạo ngày một tăng. 

Tuy nhiên, công tác phân luồng học sinh sau bậc THCS vào các trường nghề vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện được mục tiêu chỉ có 70% học tiếp bậc THPT, còn lại 30% vào học các trường nghề, hệ giáo dục chuyên nghiệp.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM nhận định, công tác hướng nghiệp cần phải chuyển đổi mạnh để học sinh lớp 9 đã có thể có được tư duy hướng nghiệp. Thực tế hiện nay cho thấy, có nhiều em đã học đến lớp 12 nhưng vẫn không xác định được hướng đi tương lai của mình. Bên cạnh đó, chính sách tuyển sinh của Bộ GDĐT vẫn chú trọng nhiều vào khối ĐH, CĐ nên các trường nghề ít được quan tâm, chú ý.

Để mở rộng công tác phân luồng học sinh như mục tiêu đặt ra, Sở GDĐT TPHCM kiến nghị thành phố thành lập ban chỉ đạo cấp thành phố về phân luồng học sinh sau trung học; chỉ đạo các quận, huyện xây dựng kế hoạch về phân luồng học sinh, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp; có chính sách ưu tiên đầu tư cho các trường chuyên nghiệp, tập trung học bổng cho giáo dục dạy nghề. Các trường nghề cần phải gắn với doanh nghiệp để có điều kiện nâng cao cơ sở vật chất, trình độ giáo viên cũng như chất lượng đào tạo.

Qua thực tế giám sát ở các trường nghề, cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn TPHCM, các đại biểu HĐND TP cũng phân tích những vấn đề còn bất cập, tồn tại của hệ thống dạy nghề của thành phố. Theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Phó ban Văn hóa - xã hội HĐND TP, tuy phát triển về quy mô, đa dạng hóa hình thức đào tạo, tiếp cận và mở rộng liên kết đào tạo nghề với quốc tế... nhưng chất lượng đào tạo nghề nhìn chung chưa cao, yếu về trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; chưa gắn với yêu cầu sử dụng của thị trường lao động. Đặc biệt, sự quản lý chồng chéo về dạy nghề, cộng với nguồn lực đầu tư bị phân tán, manh mún... đã khiến hệ thống dạy nghề của thành phố không phát huy được năng lực, hoạt động chưa hiệu quả.

Hơn nữa, công tác quy hoạch, thông tin, dự báo về nhu cầu ngành nghề, việc làm cũng còn yếu và thiếu tính khoa học. Song song đó, nhiều doanh nghiệp còn đứng ngoài cuộc - chưa kết hợp, hỗ trợ các trường trong việc đưa học sinh đến thực tập nghề để nâng cao chất lượng đào tạo.

Ông Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp chuyên nghiệp Nguyễn Đức Cảnh nêu bất cập: “Trong khi trường chúng tôi có công suất đào tạo lớn nhưng chưa khai thác, sử dụng hết vì thiếu nguồn tuyển sinh thì nghe nói quận 7 chuẩn bị đầu tư xây mới một trung tâm dạy nghề, như thế có cần thiết hay không?”.

Trước thực tế đầu tư tràn lan, manh mún trong khi kinh phí của thành phố eo hẹp, bà Tô Thị Bích Châu, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TPHCM cho rằng, cần phải quy hoạch lại mạng lưới dạy nghề vì quản lý chồng chéo, cơ sở vật chất nơi thừa, nơi thiếu, không phát huy hết năng lực, công suất đào tạo. Có cần thiết quận, huyện nào cũng phải có một trường nghề, trung tâm dạy nghề nhưng không phát huy hết năng lực đào tạo?

 Với mạng lưới dạy nghề lớn, dày đặc như hiện nay, TPHCM có cần xây thêm cơ sở dạy nghề mới hay chỉ cần quy hoạch, sắp xếp các nghề đào tạo theo năng lực, thế mạnh để tránh sự chồng chéo, thiếu nguồn tuyển hoặc đào tạo dư thừa?

Hiệu trưởng CĐ Nghề TPHCM Lê Quốc Bình kiến nghị TPHCM nên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tiếp sức về vốn, mặt bằng cho những cơ sở dạy nghề có uy tín, thương hiệu để họ đào tạo ra sản phẩm nhân lực chất lượng cao, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của TPHCM và hội nhập cộng đồng ASEAN.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !