TPHCM: Các bệnh viện đồng loạt phát động vệ sinh tay

Chiều 15/10, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM đã cùng phát động lễ vệ sinh tay năm 2019 nhân Ngày vệ sinh tay thế giới 15/10.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn cách rửa tay.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 250 người bệnh và thân nhân người bệnh đã được các bác sĩ hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách. BSCKII Nguyễn Tri Thức, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, rửa tay là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng chống lây nhiễm chéo cũng như giảm nhiễm khuẩn bệnh viện.

Với chủ đề “Vệ sinh tay - cứu mạng sống”, tất cả các khoa, phòng bệnh tại bệnh viện đều được trang bị dung dịch rửa tay. Đồng thời, thân nhân và bệnh nhân thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở việc vệ sinh tay hàng ngày.

Thân nhân và bệnh nhân được hướng dẫn rửa tay đúng cách

BS Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh, việc vệ sinh tay đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn để người bệnh không bị lây nhiễm các bệnh khác, không phải kéo dài thời gian điều trị và đặc biệt trong việc giảm tình trạng kháng kháng sinh.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, lễ phát động cũng đã diễn ra chiều 15/10 với chủ đề “Tất cả chăm sóc sạch - nằm trong bàn tay bạn”. Đây là hoạt động thường niên của bệnh viện do Hội đồng Kiểm soát Nhiễm khuẩn và khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phát động nhằm nhắc nhở nhân viên y tế và bệnh nhân quan tâm đến vệ sinh tay.

Người nhà bệnh nhân được hướng dẫn rửa tay tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

BSCKII Võ Đức Chiến - Giám đốc bệnh viện đã nhấn mạnh vai trò của vệ sinh tay và kêu gọi toàn thể nhân viên tăng cường thực hiện biện pháp này. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch không chỉ đơn giản và rẻ tiền mà còn có thể giảm đáng kể số trẻ nhỏ mắc bệnh cũng như tỷ lệ người mắc một số bệnh dễ lây nhiễm khác như: Giảm số người mắc bệnh tiêu chảy khoảng 23 - 40%, giảm số ngày vắng mặt do các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa ở trẻ em học sinh 29-57%, giảm 58% tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu, giảm các bệnh về đường hô hấp khoảng 16 - 21%.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng, đặc biệt đối với người bệnh và thân nhân người bệnh tăng cường vệ sinh tay thông quan những poster khuyến cáo, những hình ảnh đẹp, ấn tượng gây sự lưu ý. Trong ngày cổ động, lãnh đạo các khoa phòng của bệnh viện cùng đồng thuận ký cam kết tuân thủ vệ sinh tay.

Theo WHO, vệ sinh tay là biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng làm giảm 30% vi khuẩn gây bệnh, có hiệu quả góp phần đáng kể làm giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, hạn chế tình trạng lây lan của các mầm bệnh.

An Nhiên

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !