TP.HCM: Bia không tăng giá dịp Tết, dự kiến tiêu thụ 40 triệu lít
Theo dự báo của Sở Công thương TP.HCM, ngoài 40 triệu lít bia người dân sẽ tiêu thụ thêm 45 triệu lít nước ngọt các loại. Hình minh họa |
Theo đó Sở Công thương TP.HCM nhận định năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán chỉ cách nhau gần 1 tháng, với thời gian nghỉ Tết dài ngày nên nhu cầu mua sắm Tết sẽ tăng đột biến ngay sau Tết Dương lịch.
Tuy nhiên qua khảo sát thị trường, kiểm tra các doanh nghiệp về khả năng cung ứng nguồn hàng Sở dự báo rằng giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá.
Về các mặt hàng bình ổn thị trường, Sở khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách, với tổng số 86 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 10 ngân hàng, 42 doanh nghiệp lương thực, 5 doanh nghiệp sữa.
Về nguồn hàng, số liệu thống kê cho thấy các doanh nghiệp đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.068 tỷ, tăng 860 tỷ so với Tết Bính Thân.
Trong đó nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35% – 52% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm (chiếm 59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%)...
Sở cũng đã làm việc với các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn để thực hiện kết nối cung cầu, cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, hoa tươi vào hệ thống phân phối và chợ đầu mối Thành phố.
Trong khi đó tại các chợ đầu mối, dự kiến vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cũng chuẩn bị nguồn hàng với số lượng tăng từ 2 –3 lần so với tháng thường.
Đối với chợ truyền thống, Ban quản lý sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Các mặt hàng buôn bán tại chợ truyền thống sẽ được kiểm soát kỹ hơn để tránh hàng kém chất lượng |
Ngoài ra Sở Công thương cũng đưa ra dự báo về các mặt hàng, cụ thể:
Đối với mặt hàng hoa, dự kiến lượng hoa cung ứng sẽ tăng khoảng 30 - 40% so với ngày thường và chủ yếu các loại hoa hồng, hoa lan, mai, cúc... Riêng tại 4 chợ chuyên doanh hoa lớn là chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức sẽ chiếm khoảng 80% thị phần.
Về các mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn Thành phố khoảng 40 triệu lít bia và 45 triệu lít nước giải khát/tháng Tết. Con số này tăng khoảng 30% so với tháng thường. Theo thông tin từ các nhà máy bia sẽ không tăng giá vào dịp Tết.
Về các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, dự báo nhu cầu tiêu thụ sẽ vào khoảng 18.000 tấn. Giá của những sản phẩm này cũng dự kiến sẽ không tăng so Tết Bính Thân.
Đánh giá về công tác chuẩn bị, Sở Công thương cho rằng thị trường Tết tại TP.HCM sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Để đảm bảo an toàn cho người dân, TP cũng sẽ tăng cường quản lý, truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong dịp này, đặc biệt đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin” được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà cung cấp, doanh nghiệp, người chăn nuôi, kinh doanh thịt heo.