TP.HCM: 53 bệnh viện được lắp ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh
![]() |
Người dân bấm nút không hài lòng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 |
Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau 1 tháng thử nghiệm tại Bệnh viện Nhi đồng 1, đến nay, hệ thống ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh đã được lắp đặt hoàn tất tại tất cả 53 bệnh viện, bao gồm 30 bệnh viện thành phố và 23 bệnh viện quận, huyện.
Ngày 11/5/2017, Sở Y tế TP.HCM đã vận hành thử nghiệm giám sát từ xa tình hình không hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố.
Với hệ thống ki-ốt khảo sát không hài lòng đã lắp đặt, bên cạnh việc thông tin khảo sát sẽ được phản ánh ngay đến Phòng Quản lý chất lượng và lãnh đạo bệnh viện, thông tin khảo sát của tất cả bệnh viện còn được liên thông đến Sở Y tế. Như vậy, hàng ngày và bất cứ thời điểm nào trong ngày Sở Y tế dễ dàng nắm bắt tình hình không hài lòng của người bệnh ở tất cả các bệnh viện.
![]() |
Sở Y tế tiến hành giám sát từ xa |
Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy, tại các bệnh viện lớn thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải như Từ Dũ, Chấn thương chỉnh hình, người bệnh không hài lòng nhất với khâu làm thủ tục đăng ký khám. Còn tại các bệnh viện quận huyện như Bệnh viện Quận 6, bệnh nhân lại phàn nàn về nhà vệ sinh phục vụ người bệnh và dịch vụ giữ xe khi đến khám bệnh.
Ban Giám đốc Sở Y tế đã giao cho phòng Nghiệp vụ Y chịu trách nhiệm theo dõi tình hình không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện, qua theo dõi để kịp thời nhắc nhỡ các bệnh viện có kế hoạch cải tiến và căn cứ vào kết quả khảo sát Sở Y tế có kế hoạch kiểm tra, giám sát thực tế hoạt động cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tại những bệnh viện có phản ánh không hài lòng cao hoặc phản ánh tập trung vào 1 trong 15 câu hỏi khảo sát đã được Sở Y tế xây dựng.
Từ tháng 5/2017, Hội đồng quản lý chất lượng Sở Y tế sẽ có hoạt động kiểm tra, giám sát thực tế tại các bệnh viện chuyên đề “Hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện hướng đến sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện” và sẽ đánh giá hoạt động cải tiến chất lượng của bệnh viện dựa trên kết quả khảo sát “không hài lòng của người bệnh”.
PGS TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, chuyên đề giám sát năm nay được Sở Y tế ưu tiên chọn lựa là cải tiến chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện.
Đây không phải là vấn đề mới nhưng rất cấp thiết đối với các bệnh viện vì nếu không có gì thay đổi thì từ 1/8/2017 tất cả bệnh viện phải tự chủ hoàn toàn, nguồn thu chính để bệnh viện hoạt động và phát triển là nguồn thu viện phí. Nếu không lấy tiêu chí "hài lòng người bệnh" làm điểm xuất phát, chắc chắn bệnh viện sẽ gặp khó khăn.
Theo kế hoạch của Sở Y tế TP.HCM, dự kiến sau một thời gian khoảng 3-6 tháng, Sở Y tế định kỳ sẽ công khai kết quả khảo sát không hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện để người dân biết và sẽ giới thiệu những bệnh viện có cách làm hay và hiệu quả về cải tiến chất lượng phục vụ dựa trên kết quả khảo sát.