TP HCM muốn tăng lương giáo viên

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM kiến nghị kinh phí hằng năm khoảng 250 tỉ đồng để tập trung vào chuyện tăng lương, chính sách đãi ngộ và thu hút giáo sinh mới ra trường

Cải thiện chính sách mới mong giữ chân giáo viên và thu hút người giỏi vào sư phạm Ảnh: TẤN THẠNH

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, dù TP đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, chế độ đặc thù song mức thu nhập của đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên trong ngành chưa tương xứng. Một số quy định hiện nay chưa tính đến đặc thù của một thành phố lớn như TP HCM nên khi triển khai gặp nhiều bất cập, khó khăn nhưng chậm được giải quyết.

Bắt đầu từ bậc mầm non


Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết những đề xuất, kiến nghị của sở xuất phát từ việc xác định đội ngũ nhà giáo là lực lượng cơ bản, quyết định cho sự phát triển của ngành GD-ĐT TP. Trong những đề xuất, kiến nghị của sở, nếu được chấp thuận và thông qua thì lộ trình thực hiện sẽ bắt đầu từ bậc mầm non (MN), sau đó đến tiểu học…

Theo ông Hoàng, thực tế thời gian qua, không thể chờ được khi các quy định được sửa đổi, ban hành, sở đã đề xuất nhiều kế hoạch để UBND trình HĐND thông qua nhằm thu hút và giữ chân GV, đặc biệt là GVMN. Trong số các đề án thực hiện thời gian qua để GV an tâm công tác phải kể đến chương trình nhà ở xã hội cho GV. Chế độ hỗ trợ thêm 3 năm đối với GVMN mới ra trường được tuyển dụng, bắt đầu từ năm học 2017-2018 đến năm học 2019-2020 theo Nghị quyết 113/NQ-HĐND của HĐND TP HCM. Một trong số các đề án mà sở xây dựng và trình UBND TP là chính sách thu hút và giữ chân GVMN tại TP. Với kinh phí hằng năm khoảng 250 tỉ đồng, tập trung vào chuyện tăng lương, giảm giờ làm, chính sách đãi ngộ và thu hút giáo sinh mới ra trường.

Thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM cho thấy mỗi năm, TP thiếu khoảng 500 GVMN; trung bình mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 1.466 người/nhu cầu trung bình là 1.965 người. Chính vì nhu cầu quá lớn, ngoài các giải pháp như TP cho vay ưu đãi không trả lãi cho sinh viên vào học ngành sư phạm MN (cho vay để trả học phí và cả sinh hoạt phí), sinh viên vay sẽ cam kết ra trường công tác tại các cơ sở giáo dục MN công lập ở TP và hoàn trả khoản vay trong 3-5 năm đầu công tác; tuyển dụng không yêu cầu hộ khẩu TP, Sở GD-ĐT đề xuất kinh phí dự kiến để giữ chân GVMN là hơn 250 tỉ đồng/năm. Trong đó bao gồm điều chỉnh thu nhập và chế độ đãi ngộ cho GVMN, hỗ trợ để khuyến khích GVMN có trình độ chuyên môn đến công tác tại các cơ sở…

Cải thiện những chính sách bất hợp lý


Hiệu trưởng các trường MN cho rằng một trong những bất cập triền miên thời gian qua khiến các trường điêu đứng là quy định của Thông tư liên tịch 06 giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục MN công lập chưa hợp lý. Theo thông tư này, danh mục khung vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục MN công lập, nhóm vị trí việc làm gắn với nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ chỉ có 4: kế toán, văn thư, y tế, thủ quỹ; không hề có nhân viên nuôi dưỡng (bảo mẫu). Theo hiệu trưởng một trường MN tại quận 1, đối với các trường, việc không có bảo mẫu xem như là điều không tưởng.

Hiện nay, tại TP HCM mới chỉ có 4 quận - huyện là 1, 11, Nhà Bè, Cần Giờ hầu hết các trường MN tự hợp đồng được với bảo mẫu. Theo ông Đỗ Minh Hoàng, ngân sách của các quận, huyện sẽ hỗ trợ các trường nhưng không thể lâu dài. Không có bảo mẫu, GVMN phải làm thay công việc, kèm theo áp lực công việc, lương thấp là nguyên nhân khiến họ bỏ việc. Vì vậy, việc sửa đổi Thông tư 06 là cần thiết, làm cơ sở để thu hút và giữ chân GVMN.

Ngoài kiến nghị với bậc học MN, Sở GD-ĐT TP cũng đề xuất những ý kiến để thay đổi các quy định liên quan đến mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GVMN, GV tiểu học công lập và GV THCS công lập chưa hợp lý. Theo lý giải, quy định của Thông tư liên tịch 20 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ thì lương khởi điểm của GV có trình độ trung cấp, CĐ hay ĐH đều như nhau và có hệ số 1,86. Chế độ lương như trên không có sự khuyến khích về lương và thu nhập của GVMN có trình độ đào tạo CĐ sư phạm và ĐH sư phạm đúng ngành. Cụ thể, GV tốt nghiệp ĐH nhưng nếu làm ở cơ sở giáo dục MN thì vẫn xếp lương hạng IV, tương đương trình độ trung cấp sư phạm; để đạt hạng II, phải là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc GV dạy giỏi của trường.

Một chuyên gia giáo dục phổ thông tại TP HCM cho rằng một số kiến nghị trong đề xuất xin cơ chế đặc thù cho GD-ĐT TP HCM hoàn toàn hợp lý, nhất là trong bối cảnh tìm cách thu hút người giỏi vào sư phạm, giữ chân GV giỏi công tác ở trường công trước sức hút về lương bổng của trường tư.

Theo nld.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !