Tồn 85 nghìn chiếc ô tô từ năm ngoái, giá xe sẽ còn giảm mạnh?

Nhu cầu mua xe thấp, lượng xe ô tô từ năm 2019 còn tồn khá lớn, khoảng 85.000 chiếc nên thời gian tới các đại lý phân phối ô tô sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng.

{keywords}
 

Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 8/2020 chỉ còn giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 145.689 chiếc. Xe du lịch có doanh số sụt giảm cao hơn doanh số xe thương mại, với mức giảm 25% so với cùng kỳ, sản lượng bán hàng chỉ đạt 106.689 chiếc.

Nguyên nhân đến từ việc thu nhập của người dân sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chi tiêu cho những nhu cầu không thiết yếu đã bị trì hoãn.

Trong khi đó, doanh số xe thương mại giảm nhẹ hơn với mức giảm 20% so với cùng kỳ, đạt 37.432 chiếc, khi Chính phủ tích cực tạo điều kiện cho các ngành sản xuất và khai thác hoạt động “bình thường” nhất có thể.

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, đến hết tháng 8/2020, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái (còn 96.473 chiếc) trong khi xe nhập khẩu giảm mạnh hơn với 33% (còn 55.430 chiếc).

Tốc độ giảm của xe lắp ráp trong nước thấp hơn xe nhập khẩu nhờ Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 28/6/2020.

{keywords}
Doanh số VAMA theo chủng loại (trên) và doanh số VAMA theo nguồn gốc xe (dưới). Nguồn: VAMA, VDSC.

Theo thị phần, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 34,3%. Tiếp sau vẫn là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota (23,8%), Honda (10,2%) và Mitsubishi (10,1%). Bên cạnh đó, hãng Ford tiếp tục thống lĩnh phân khúc xe bán tải và hiện đứng ở vị trí thứ 5 với 8,7%. 

Một số doanh nghiệp cho thấy tín hiệu lạc quan như Haxaco (một trong ba nhà phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam), doanh số bán hàng của công ty tương đối tốt trong 3 quý đầu năm nay.

Haxaco cho biết doanh số 6 tháng đầu năm chỉ giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số quý 3 ước xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với cùng kỳ.

Trong báo cáo mới đây về thị trường ô tô, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra nhận định về những thuận lợi và thách thức cho các nhà sản xuất từ nay đến cuối năm 2020.

Theo đó, từ nay đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi do được giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được; Được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt... sẽ giúp chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ giảm, từ đó làm giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân.

Thực tế, doanh số bán hàng xe ô tô lắp ráp nội địa đã có sự tăng trưởng trong các tháng 7 và 8 sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Dự kiến doanh số xe ô tô sẽ tiếp tục phục hồi trong quý 4/2020 và trong năm 2021.

{keywords}
Thị phần các công ty thành viên VAMA (trên) và doanh số xe lắp ráp trong nước (dưới). Nguồn: VAMA, VDSC.

Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm nay đã không có tình trạng dư cung như những năm trước nhưng giá bán vẫn giảm do các bên nỗ lực thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu mua xe thấp.

Dự kiến tổng nguồn cung cho thị trường sẽ đạt 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu vào khoảng 122.000 chiếc. Vậy nên, dư lượng tồn kho năm nay không nhiều, chỉ tầm 4.000 chiếc.

Tuy nhiên, lượng tồn kho năm 2019 là tương đối lớn với khoảng 85.000 chiếc (chiếm 17% tổng nguồn cung năm 2019) nên áp lực thanh lý hàng tồn kho hiện tại vẫn đang ở mức cao.

Do đó, thời gian tới các đại lý phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng. Điều này sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các công ty sụt giảm.

Theo VDSC, sang năm 2021, chí phí xe lắp ráp trong nước thấp hơn nhờ chính sách ưu đãi thuế với nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhập khẩu có thể sẽ hỗ trợ cho giá bán. Trong khi đó, sản lượng có thể sẽ tăng khi nền kinh tế vận hành bình thường trở lại.

Hiền Anh

Thị trường ô tô trước sức ép giảm giá do lượng tồn kho quá lớn

Thị trường ô tô trước sức ép giảm giá do lượng tồn kho quá lớn

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô – xe máy Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 5 tháng đầu năm giảm 34% so với cùng kỳ, xuống còn 79.396 chiếc.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.