Tồn 85 nghìn chiếc ô tô từ năm ngoái, giá xe sẽ còn giảm mạnh?

Nhu cầu mua xe thấp, lượng xe ô tô từ năm 2019 còn tồn khá lớn, khoảng 85.000 chiếc nên thời gian tới các đại lý phân phối ô tô sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng.

{keywords}
 

Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 8/2020 chỉ còn giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 145.689 chiếc. Xe du lịch có doanh số sụt giảm cao hơn doanh số xe thương mại, với mức giảm 25% so với cùng kỳ, sản lượng bán hàng chỉ đạt 106.689 chiếc.

Nguyên nhân đến từ việc thu nhập của người dân sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chi tiêu cho những nhu cầu không thiết yếu đã bị trì hoãn.

Trong khi đó, doanh số xe thương mại giảm nhẹ hơn với mức giảm 20% so với cùng kỳ, đạt 37.432 chiếc, khi Chính phủ tích cực tạo điều kiện cho các ngành sản xuất và khai thác hoạt động “bình thường” nhất có thể.

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, đến hết tháng 8/2020, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái (còn 96.473 chiếc) trong khi xe nhập khẩu giảm mạnh hơn với 33% (còn 55.430 chiếc).

Tốc độ giảm của xe lắp ráp trong nước thấp hơn xe nhập khẩu nhờ Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 28/6/2020.

{keywords}
Doanh số VAMA theo chủng loại (trên) và doanh số VAMA theo nguồn gốc xe (dưới). Nguồn: VAMA, VDSC.

Theo thị phần, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 34,3%. Tiếp sau vẫn là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota (23,8%), Honda (10,2%) và Mitsubishi (10,1%). Bên cạnh đó, hãng Ford tiếp tục thống lĩnh phân khúc xe bán tải và hiện đứng ở vị trí thứ 5 với 8,7%. 

Một số doanh nghiệp cho thấy tín hiệu lạc quan như Haxaco (một trong ba nhà phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam), doanh số bán hàng của công ty tương đối tốt trong 3 quý đầu năm nay.

Haxaco cho biết doanh số 6 tháng đầu năm chỉ giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số quý 3 ước xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với cùng kỳ.

Trong báo cáo mới đây về thị trường ô tô, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra nhận định về những thuận lợi và thách thức cho các nhà sản xuất từ nay đến cuối năm 2020.

Theo đó, từ nay đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi do được giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được; Được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt... sẽ giúp chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ giảm, từ đó làm giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân.

Thực tế, doanh số bán hàng xe ô tô lắp ráp nội địa đã có sự tăng trưởng trong các tháng 7 và 8 sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Dự kiến doanh số xe ô tô sẽ tiếp tục phục hồi trong quý 4/2020 và trong năm 2021.

{keywords}
Thị phần các công ty thành viên VAMA (trên) và doanh số xe lắp ráp trong nước (dưới). Nguồn: VAMA, VDSC.

Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm nay đã không có tình trạng dư cung như những năm trước nhưng giá bán vẫn giảm do các bên nỗ lực thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu mua xe thấp.

Dự kiến tổng nguồn cung cho thị trường sẽ đạt 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu vào khoảng 122.000 chiếc. Vậy nên, dư lượng tồn kho năm nay không nhiều, chỉ tầm 4.000 chiếc.

Tuy nhiên, lượng tồn kho năm 2019 là tương đối lớn với khoảng 85.000 chiếc (chiếm 17% tổng nguồn cung năm 2019) nên áp lực thanh lý hàng tồn kho hiện tại vẫn đang ở mức cao.

Do đó, thời gian tới các đại lý phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng. Điều này sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các công ty sụt giảm.

Theo VDSC, sang năm 2021, chí phí xe lắp ráp trong nước thấp hơn nhờ chính sách ưu đãi thuế với nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhập khẩu có thể sẽ hỗ trợ cho giá bán. Trong khi đó, sản lượng có thể sẽ tăng khi nền kinh tế vận hành bình thường trở lại.

Hiền Anh

Thị trường ô tô trước sức ép giảm giá do lượng tồn kho quá lớn

Thị trường ô tô trước sức ép giảm giá do lượng tồn kho quá lớn

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô – xe máy Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 5 tháng đầu năm giảm 34% so với cùng kỳ, xuống còn 79.396 chiếc.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.