Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cũng như các ứng dụng đi chợ hộ chia sẻ những ngày qua, lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao. Không ít người phải học cách đi chợ mạng.

Loay hoay đi chợ mạng

Biết tin TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 9/7, ngay chiều 8/7, Hoàng Nguyên định (ngụ quận 1) đến các siêu thị gần nhà để mua thực phẩm. Tuy nhiên, Nguyên nhanh chóng từ bỏ ý định khi chứng kiến cảnh xếp hàng đông đúc tại các siêu thị trên mạng xã hội và báo chí. 

Chuyển sang sử dụng dịch vụ đi chợ hộ trên Grab, Nguyên vẫn toát mồ hôi. "Đặt hàng nhiều lần nhưng không có tài xế dù tôi là thành viên hạng Platinum. Siêu thị mà tôi hay đặt hàng lại thông báo đóng cửa trên ứng dụng, tiệm nhỏ lẻ thì ít hàng. Mình cũng chỉ biết thông cảm vì ở đâu cũng quá tải", Nguyên kể lại.

Sau gần một tiếng loay hoay nhưng vẫn không đặt mua được loại rau đang cần trên ứng dụng, Nguyên nhờ một người bạn đang đi siêu thị mua hộ rồi đặt shipper giao hàng từ TP Thủ Đức sang quận 1.

Sống tại chung cư có một trường hợp mắc Covid-19 nên Phương không thể ra ngoài từ trước khi TPHCM giãn cách xã hội. Cửa hàng tiện lợi phía dưới chung cư chỉ cho phép 2 khách vào mua sắm mỗi lượt nên nhiều lần Phương đợi nửa tiếng vẫn chưa đến lượt. 

Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM - 1

Nhiều gian hàng siêu thị trên một ứng dụng đi chợ hộ thông báo đóng cửa ngày 9/7 (Ảnh: Nhân Cơ).

Lên website mua sắm online của một vài hệ thống siêu thị tại TPHCM, Phương lại nhận thông báo do số lượng đơn hàng tăng cao nên có thể giao chậm hơn vài ngày so với dự kiến. Dù đã đặt hàng nhưng đợi 3-4 ngày sau mới có thể nhận, Phương tranh thủ mua thêm đồ trong nhóm mua bán của cư dân chung cư. "Nhiều người bán từ rau củ, đồ tươi sống đến đồ ăn sẵn không thiếu gì, lại giao nhanh", Phương nói.

Đơn hàng tăng vọt

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cũng như các ứng dụng đi chợ hộ chia sẻ những ngày qua, lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao. Các doanh nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp điều phối nguồn lực, giao hàng sớm cho khách hàng.

Bách Hóa Xanh cho biết, gần đây họ tiếp nhận 15.000 - 20.000 đơn hàng trực tuyến mỗi ngày, gấp nhiều lần con số 5.000 - 6.000 đơn hàng/ngày thời điểm bình thường. "Thông thường người tiêu dùng có tâm lý tích trữ nên đơn hàng tăng đột biến trong 3-4 ngày đầu, sau đó sẽ ổn định trở lại", đại diện hệ thống này chia sẻ.

Đại diện Lotte Mart cũng chia sẻ số lượng đơn đặt hàng trực tuyến đang ở mức cao, kín lịch giao hàng trong 5 ngày tiếp theo. Doanh nghiệp đang tập trung, điều động nhân lực hỗ trợ kênh trực tuyến, làm việc với nhà cung cấp để triển khai chương trình trợ giá nhu yếu phẩm, điều phối đơn hàng. Ví dụ trường hợp hàng tươi sống chưa có để giao kịp, siêu thị giao trước hàng khô cho khách.

Các ứng dụng như Grab hay Be cũng ghi nhận nhu cầu sử dụng dịch vụ đi chợ hộ tăng đột biến. Riêng hai ngày trước thời điểm TPHCM thực hiện Chỉ thị 16, dịch vụ đi chợ hộ của Be tăng trưởng gấp đôi so với tuần trước.

Phía Grab cũng cho rằng, các gian hàng có thể tạm thời tắt ứng dụng nếu hết hàng hoặc đang quá tải, tránh tình trạng nhận quá nhiều đơn hàng vượt khả năng xử lý và tránh nguy cơ tài xế tập trung đông cùng một thời điểm không đảm bảo giãn cách, không chuẩn bị kịp đơn rồi giao chậm.

Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM - 2

Đơn hàng đặt mua thực phẩm trực tuyến tăng vọt (Ảnh: Đăng Trường).

Ngoài các siêu thị hay ứng dụng đi chợ online, các sàn thương mại điện tử cũng chứng kiến tốc độ tăng vọt các đơn hàng mua sắm thực phẩm. Theo thông tin của Lazada, sức mua ngành hàng thực phẩm tươi sống trên sàn này ngày 7/7 tương đương với cả tháng 7 năm ngoái. Sau 12 giờ, hơn 2 tấn sườn que, thịt gà, 10.000 quả trứng gia cầm đã được bán hết.

Đại diện doanh nghiệp này cho hay đang triển khai nhiều phương án, tăng cường sắp xếp nhân sự giao hàng liên tục 7 ngày trong tuần. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế lộ trình di chuyển của shipper để có thể giao được nhiều đơn hàng nhanh nhất, làm việc với đối tác để tiếp tục mở rộng nguồn cung sản phẩm.

Trước nhu cầu mua sắm thực phẩm trực tuyến tăng cao, một sàn thương mại điện tử khác là Sendo cũng nhanh chóng tham gia thị trường với việc bắt đầu cung cấp rau củ quả, trái cây, trứng ngay trong ngày 8/7. Sàn này cho biết kết nối trực tiếp với các hợp tác xã lân cận TPHCM để đảm bảo tốc độ giao hàng nhanh, không bị gián đoạn bởi việc các chợ đầu mối đóng cửa. 

Thực hư bắp cải giá gần  200.000 đồng ở siêu thị TP.HCM

Thực hư bắp cải giá gần 200.000 đồng ở siêu thị TP.HCM

Những ngày gần đây, tại các siêu thị, chợ truyền thống ở TP.HCM thường xảy ra tình trạng "quá tải" do nhiều người dân đổ xô đi mua sắm. Việc...

Theo dantri.com.vn

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.