Tọa đàm "Bất động sản 2015 - Nóng với gói hỗ trợ của Chính phủ"

Tại buổi tọa đàm lúc 14h hôm nay, đại diện NHNN TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM, Hiệp hội BĐS TP.HCM và DN kinh doanh BĐS Thanh Yến sẽ đưa các thông tin thiết thực về gói hỗ trợ 30.000 tỉ của Chính phủ.
  • Vào 14h ngày15/1/2014, Báo điện tử INFONET thực hiện chương trình Tọa đàm trực tuyến: "Bất động sản 2015 - "Nóng" với gói hỗ trợ Chính phủ".

    Chương trình có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng:

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM

    - Ông Phan Trường Sơn - Trưởng phòng Phát triển Nhà ở và thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM,

    - Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HOREA)

    - Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Thanh Yến

    Tại buổi tọa đàm các diễn giả sẽ giải đáp những thắc mắc của người dân thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà ở về các chương trình, thủ tục, điều kiện, đối tượng tham gia, các dự án...được hỗ trợ từ gói ưu đãi 30.000 tỉ đồng của Chính phủ.

    Tọa đàm

    Các đại biểu tham gia tọa đàm và biên tập viên của báo Infonet

    Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Phạm Thanh, Phó Tổng biên tập báo điện tử INFONET cho biết: Nhu cầu về nhà ở giá thấp của người dân hiện rất lớn. Vấn đề an cư cho người thu nhập thấp đã được Chính phủ rất quan tâm thể hiện qua gói hỗ trợ cho vay ưu đãi 30.000 tỷ  đồng đối với người thu nhập thấp.

    Tọa đàm

    Ông Phạm Thanh, Phó Tổng biên tập báo Infonet phát biểu khai mạc tọa đàm

    Chính phủ đã nhận thấy cần phải hỗ trợ tài chính cho đối tượng này. Tuy nhiên, thời gian qua gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng giải ngân vẫn rất chậm, hết năm 2014 mới chỉ cam kết giải ngân khoảng 12%, tương đương gần 3.600 tỷ đồng.

    Bộ Xây dựng cũng đã mở rộng đối tượng tham gia, cũng như bổ sung thêm nhiều quy định mới và phía Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra một loạt tháo gỡ xung quanh gói hỗ trợ này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn vay để mua nhà ở của người dân có thu nhập thấp, góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. 

    Giúp người dân và DN BĐS tiếp cận gần hơn với gói vay ưu đãi, báo Điện tử INFONET tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “BĐS 2015- "Nóng" với gói hỗ trợ của Chính phủ”, với mong muốn góp phần kết nối nhu cầu của người dân với doanh nghiệp BĐS thông qua những tháo gỡ những vướng mắc trong chính sách.

     Buổi tọa đàm có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Thanh Yến và ngân hàng Eximbank.

    Sau đây là toàn bộ nội dung buổi tọa đàm...

  •  - Bạn Lê Nam, Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh: Hiện nay tôi đang muốn mua một căn hộ nhà ở xã hội. Do tôi chỉ còn thiếu khoảng 20% số tiền nên tôi định tới ngân hàng Eximbank để vay theo gói 30.000 tỷ. Liệu tôi có được vay không?

    - Đại diện Eximbank: Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở thuộc sở hữu (được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) của khách hàng, bên bảo đảm sau thời điểm giao dịch bảo đảm được giao kết giữa Eximbank, khách hàng và (hoặc) bên bảo đảm.

    Eximbank sẽ cho vay thanh toán khi Chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán nhà ở khi Dự án đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, được nghiệm thu kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án thực hiện.

  • - Bạn Lê Thanh Hà, quận 2: Tôi mua đất dự án theo hợp đồng góp vốn bằng giá trị nền đất và chỉ được làm chủ quyền khi xây nhà theo chuẩn của dự án là 1 trệt, 2 lầu. Do nguồn tài chính có hạn nên tôi chưa thể xây đúng theo chuẩn mà chỉ xây 1 trệt + 1 lầu, trong trường hợp thay đổi kiến trúc mẫu nhà dự án tôi phải xin phép lại không và do chính tôi đi xin hay phải thông qua chủ dự án?

    - Ông Phan Trường Sơn: Về việc này ông chưa nói rõ về pháp lý, thời gian thực hiện của dự án vào thời điểm nào… Do đó, đề nghị ông liên hệ UBND quận 2 để được xem xét trả lời cụ thể.

    - Bạn Vũ Thị Huyền, Võ Văn Tần, Quận 3: Xin ông cho biết, nếu UBND TP ban hành khung giá đất mới thì chi phí xây dựng của chúng tôi sẽ bị tăng lên như thế nào? – Bạn Nguyễn Vũ Thành, Linh Trung, Thủ Đức: Thực tế khung giá đất do TP quy định không bao giờ bằng mức giá thật sự. Lý do gì mà sự bất hợp lý này không được giải quyết thưa ông? – Bạn Nguyễn Lan Phương, Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1: Chúng tôi là một doanh nghiệp BĐS đang thực hiện giải tỏa một số hộ dân để xây dựng căn hộ. Tuy nhiên do TP sắp ban hành khung giá đất mới nên những hộ dân này đòi tăng giá đền bù. Chúng tôi có thể nhờ Sở giải quyết việc này được không?

    - Ông Phan Trường Sơn: Mọi vấn đề liên quan đến khung giá đất mới thuộc chức năng, thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên – Môi trường và Hội đồng thẩm định bồi thường của TP. Đề nghị các ông, bà liên hệ các cơ quan trên để giải đáp cụ thể.


  • - Bạn Nguyễn Tuấn Huy, Hóc Môn, TP. HCM: Tôi muốn tìm hiểu về chế độ sử dụng đất xây dựng nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào?

    - Ông Phan Trường Sơn: Muốn tìm hiểu về chế độ sử dụng đất xây dựng nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Đề nghị ông tham khảo Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng,… và các quy định khác của pháp luật có liên quan, như các Nghị định triển khai của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, Ngành.

    - Bạn Võ Phúc An, quận 2: Nhà chúng tôi nằm trong khu vực có dự án quy hoạch của Nhà nước nhưng nhiều năm rồi vẫn là quy hoạch treo. Vậy sau nhiều năm tồn tại mà Nhà nước không thực hiện quy hoạch thì người dân phải làm thủ tục như thế nào để tiếp tục tồn tại lâu dài? 

    - Ông Phan Trường Sơn: Liên quan đến việc quy hoạch và triển khai thực hiện theo quy hoạch; Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị đã có quy định sau 5 năm đối với quy hoạch chung, sau 3 năm đối với quy hoạch chi tiết thì sẽ được rà soát, xem xét điều chỉnh. Do đó ông liên hệ với UBND quận 2 để được xem xét trả lời về việc quy hoạch khu vực nhà của ông có được điều chỉnh hay không. Trong trường hợp quy hoạch có điều chỉnh thay đổi phù hợp chức năng ở, thì quận, huyện sẽ hướng dẫn ông lập thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, cấp phép xây dựng theo quy định.

  • - Bạn Nguyễn Trường Giang, phường An Phú Đông, quận 12: Trong trường hợp gói 30.000 tỷ bị vay hết mà người dân vẫn còn nhu cầu vay thì Nhà nước có đưa ra gói khác hay không? Tôi đang cố gắng nhưng chắc 5 năm nữa mới đủ tiền một phần, sợ rằng đến lúc đó sẽ không còn gói này nữa.

    - Ông Lê Hoàng Châu: Đúng là gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng có thời hạn giải ngân đến hết ngày 1/6/2016, mà bạn thì phải 5 năm nữa mới có đủ điều kiện để vay tiền thì không kịp rồi. Hiệp hội chúng tôi đã kiến nghị kéo dài thời hạn giải ngân gói tín dụng đến năm 2018 nhưng chưa được chấp thuận. Tuy nhiên, năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định 188 về phát triển nhà ở xã hội và Quốc hội vừa thông qua Luật nhà ở (sửa đổi) có chương về phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị. Trong đó có đề cập đến nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ người mua nhà. Hiệp hội sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ khi ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện sẽ cụ thể hóa chính sách tài chính hỗ trợ cho người mua nhà ở xã hội, và người thu nhập thấp đô thị khi mua nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ. 

    Hiện nay, tại TP.HCM có những doanh nghiệp như công ty Lê Thành, Hưng Thịnh, Phúc Khang, Hưng Ngân, Nam Long, An Gia, C.T… đang triền khai đầu tư các dự án căn hộ vừa và nhỏ với giá bán, giá cho thuê hợp túi tiền của đông đảo người thu nhập thấp, đề nghị bạn liên hệ các công ty có những dự án phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

    - Bạn Nguyễn Tuấn Huy, Hóc Môn, TP. HCM: Tôi muốn tìm hiểu về chế độ sử dụng đất xây dựng nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào?

    - Ông Phan Trường Sơn: Muốn tìm hiểu về chế độ sử dụng đất xây dựng nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Đề nghị ông tham khảo Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng,… và các quy định khác của pháp luật có liên quan, như các Nghị định triển khai của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, Ngành.

  • - Bạn Trần Văn Trí, P.11, quận Phú Nhuận: Có ý kiến cho rằng, việc mở rộng đối tượng cho vay mua nhà ở giá thấp gói 30.000 tỷ đồng là cứu các đại gia BĐS. Ông thấy có đúng không?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Tôi không đồng ý với ý kiến này. Mục tiêu của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng là nhằm giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu trên thị trường BĐS và hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở, chứ không hề có mục tiêu giải cứu các “đại gia” BĐS và trên thực tế nhiều “đại gia” BĐS không thật sự có năng lực như phô trương đã bị sàng lọc ra khỏi thị trường. Nếu việc giải ngân gói 30.000 tỷ này nhanh hơn và đặc biệt là tập trung cho người mua nhà vay thì đã tạo được tác động rất lớn, rất hiệu quả cho thị trường. Rất tiếc đến nay kết quả giải ngân quá thấp, quá chậm và không đạt như kỳ vọng.

    - Bạn Đặng Huỳnh Điệp, Nhà Bè: Ông có thể giải thích giúp khái niệm giấy phép xây dựng (GPX) tạm với GPXD có thời hạn có gì khác nhau? Làm sao lại có cái gọi là GPXD tạm vì nếu tạm liệu nó có hiệu lực hay không?

    - Ông Phan Trường Sơn: Khái niệm “Giấy phép xây dựng tạm” là từ thường hay được nói tắt theo Luật Xây dựng năm 2003, trong đó có đề cập “giấy phép xây dựng công trình tạm có thời hạn”. Tuy nhiên, cũng chưa rõ ràng, dễ gây ngộ nhận như ý kiến của ông là “giấy phép xây dựng tạm” thì có hiệu lực hay không, nên hiện nay Luật Xây dựng 2014 đã điều chỉnh và đề cập đến khái niệm “giấy phép xây dựng có thời hạn”, có nghĩa là giấy phép xây dựng cấp cho xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.

    - Bạn Ngô Hồng Quang, Tân Phú: Năm 2010 tôi đã được cấp phép xây dựng 1 căn nhà có chiều cao 18m, nhưng chưa có đủ tiền xây vì thế hiện nay giấp phép đã hết hạn. Nay tôi xin lại giấy phép mới thì chiều cao có bị thay đổi không? 

    - Ông Phan Trường Sơn: Đề nghị ông liên hệ UBND quận Tân Phú để xem xét giải quyết cụ thể, đảm bảo quy hoạch xây dựng của khu vực, và các quy định khác của pháp luật hiện hành có liên quan. 

  •  - Bạn Trương Bích Ly, Q.3: Thời hạn hoàn trả khi vay vốn mua nhà tại các ngân hàng theo gói hỗ trợ của chính phủ tối đa là bao nhiêu năm, tối thiểu là bao nhiêu năm?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Thời hạn hỗ trợ lãi suất vay tối đa theo quy định là 15 năm. Còn vấn đề bạn hỏi, tùy theo thời gian vay mà bạn đã ký kết với ngân hàng trong hợp đồng tín dụng. Ví dụ nếu ngân hàng cho bạn vay với thời hạn 20 năm thì bạn được hưởng lãi suất ưu đãi là 15 năm, thời gian hoàn trả nợ của bạn là 20 năm (5 năm còn lại bạn sẽ phải trả lãi suất thỏa thuận giữa bạn và ngân hàng trong hợp đồng tín dụng).

    - Bạn Lê Thị Hoàng, đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM: Cả gia đình tôi 3 người lớn buôn bán nhỏ, tự do, mỗi tháng kiếm được khoảng 17 triệu nhưng không có ai xác nhận cho tôi hết, vậy tôi phải làm gì để được vay tiền mua nhà? 

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Nếu buôn bán nhỏ, làm nghề tự do, việc xác nhận cho bạn thuộc thẩm quyền của phường nơi bạn đang sinh sống.

    - Bạn Nguyễn Minh Thư, đường An Dương Vương, quận 5: Ông có cho rằng, có hiện tượng DN BĐS liên kết để không giảm giá BĐS không? Vì hiện nay nhiều dự án vẫn còn nhiều căn hộ trống mà giá không giảm?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Tôi có thể khẳng định hiện nay chưa có hiện tượng doanh nghiệp BĐS liên kết để không giảm giá BĐS, mà ngược lại trên thị trường BĐS đang xuất hiện sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp phát triển BĐS với nhau, và điều này đang rất có lợi cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang cạnh tranh với nhau ngay từ chất lượng công tác quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, đến chất lượng công trình, các tiện ích đi kèm, giá cả, phương thức thanh toán và nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Trong năm 2014 có sự quay trở lại của các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lớn (chưa đến mức độ coi là nhà đầu cơ ) trong phân khúc thị trường BĐS cao cấp. Chính sự có mặt của những nhà đầu tư này là một chỉ dấu cho thấy thị trường BĐS đang trên đà hồi phục. Những nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp là một bộ phận không tách rời của nền kinh tế thị trường, giữ vai trò dự trữ và kết nối để đưa sản phẩm của doanh nghiệp phát triển BĐS đến với người tiêu dùng.

  • - Bạn Trần Thanh Hậu, tỉnh Long An: Tôi được biết qua báo đài, ngân hàng Eximbank mới được cho vay gói 30000 tỷ đồng, tôi muốn vay vốn tại ngân hàng để mua nhà theo gói hỗ trợ trên, thì cần những thủ tục gì?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Bạn có thể liên hệ trực tiếp với phòng khách hàng cá nhân của ngân hàng Eximbank để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

    - Bạn Nguyễn Thị Tám – P15, Q11: Tôi muốn vay tiền ngân hàng mua nhà, nhưng không biết phải chọn ngân hàng nào, có phải ngân hàng Eximbank sẽ hỗ trợ cho vay ở tất các các dự án nhà ở giá rẻ trong phạm vi TP. HCM không?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Nếu bạn thuộc đối tượng của chương trình 30.000 tỷ, bạn có thể liên hệ với tất cả các chi nhánh ngân hàng thương mại Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank và các ngân hàng thương mại khác (được Ngân hàng Nhà nước chỉ định cho vay - như Eximbank) để được hướng dẫn chi tiết. Về mặt chủ trương chính sách, tất cả các ngân hàng đều phải thực hiện như nhau theo quy định của Thông tư 07, 11, 32.

    - Bạn Nguyễn Thanh Triều, đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7: Ông cho biết hiện nay những dự án nào của DN BĐS trên địa bàn TP.HCM xin vay gói 30.000 tỷ đồng mà không được? Theo ông nên tháo gỡ như thế nào vì nếu DN BĐS vay được vốn rẻ thì giá nhà sẽ giảm?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Thưa bạn, hiện nay mới có 2 doanh nghiệp của TP.HCM là công ty Hoàng Quân và công ty Thủ Thiêm được vay 658 tỷ đồng từ gói tín dụng ưu đãi trong tổng số 11 đơn vị xin vay. Kết quả này là quá ít so với nhu cầu thực của các doanh nghiệp. Hiệp hội cho rằng, kết quả giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đến nay mới đạt khoảng hơn 14% là quá thấp, quá chậm và không như kỳ vọng. Hiệp hội nhận định nếu vào cuối năm 2014 vừa qua mà giải ngân gói tín dụng đạt lên đến mức 80% - 90% thì mới tạo được “cú hích” cho thị trường BĐS và mới thực hiện được mục tiêu giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu và hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở. Do vậy, Hiệp hội liên tục đề xuất Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng ngay trong 6 tháng đầu năm 2015, sẽ tạo hiệu ứng tích hơn cho thị trường BĐS.

  • - Bạn Trần Thanh Hằng, P.4, quận Tân Bình: Vợ chồng tôi mới lập nghiệp tại TP.HCM được một năm, là nhân viên văn phòng, muốn mua nhà theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có được không? Lãi suất vay là bao nhiêu?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Bạn chưa nói rõ nhưng nếu bạn đã có KT3 hoặc tạm trú 1 năm trở lên tại TPHCM và đóng bảo hiểm xã hội thì bạn thuộc đối tượng vay vốn của chương trình. Bạn có thể đến các ngân hàng thương mại đang thực hiện chương trình này (Agribank, BIDV, Vietcombank…) để được tư vấn, hướng dẫn.

    - Bạn Hoàng Minh Khương, Hóc Môn: Vợ chồng tôi đều là công nhân, thu nhập cả hai vợ chồng dưới 10 triệu. Chúng tôi muốn mua căn hộ ở Hóc Môn giá 900 triệu đồng, nhưng hiện tại chúng tôi mới có được 400 triệu đồng. Xin hỏi chúng tôi có thể vay vốn theo gói hỗ trợ nhà ở tại ngân hàng không?

    Tọa đàm

    Toàn cảnh buổi tọa đàm

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Vấn đề bạn nêu chưa rõ nhưng nếu bạn là công nhân, người có thu nhập thấp và đủ các điều kiện về khó khăn nhà ở, về tạm trú… thì bạn thuộc đối tượng vay của chương trình. Với căn hộ 900 triệu đồng và bạn đã có 400 triệu đồng, nếu đủ điều kiện, bạn sẽ được vay số tiền còn lại để mua căn hộ.

    - Bạn Nguyễn Thục Vy, phường Tân Định, Quận 1: Thưa ông, theo quy định 27 thì nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 mét vuông, mà có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì không cần giấy phép xây dựng. Vậy bây giờ tôi muốn xây nhà riêng lẻ với những điều kiện ở trên thì có cần phải xin giấy phép không? 

    - Ông Phan Trường Sơn: Theo quyết định 27/UBND của UBND TP về quy định cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Tại khoản 3, điều 1 đã quy định cụ thể, đối với nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn có diện tích dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì không cần phải xin phép xây dựng. Việc bà hỏi muốn xây dựng nhà ở riêng lẻ có phải xin phép xây dựng hay không, thì cần xem xét cụ thể nhà của ông, bà có thuộc dự án, đã có quy hoạch 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hay chưa? Đề nghị ông, bà liên hệ UBND quận 1, quận Thủ Đức để được xem xét trả lời cụ thể có phải xin phép xây dựng hay không.

  • - Bạn Giao Hải Yến, P.12, quận 10: Hiện nay nhiều ngân hàng cho vay lãi suất mua nhà rất thấp trong thời gian đầu, nhưng sau thời gian lãi suất thấp thì lãi suất khá cao khiến chúng tôi rất khó xoay sở. Ông cho biết ngân hàng Nhà nước có cách nào để các ngân hàng cho vay lãi suất thấp ổn định trong 5-10 năm không?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Liên quan đến chương trình tín dụng 30.000 tỷ, Chính phủ, Ngân hàng Trung ương có chính sách lãi suất ưu đãi trong suốt thời gian vay theo quy định: Lãi suất thấp và tương đối ổn định. 

    Còn liên quan đến vấn đề bạn hỏi, việc vay thương mại để mua nhà (ngoài chương trình 30.000 tỷ), lãi suất được áp dụng theo thỏa thuận giữa ngân hàng với khách hàng. Bạn cần tính toán kỹ để thỏa thuận và ký kết với ngân hàng. Dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sử dụng các công cụ điều hành để ổn định lãi suất, ổn định thị trường tiền tệ, qua đó tạo cho lãi suất thị trường tốt nhất đối với người vay, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thị trường bất động sản.

    - Bạn Vũ Thanh Hương, phường 9, quận Phú Nhuận: Tôi hay nhận được những tờ rơi ở các ngã tư nói rằng họ đang bán các căn hộ mà khi mua những căn hộ này chắc chắn chúng tôi được vay gói 30.000 tỷ, điều này có đúng không? 

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Điều bạn hỏi cần liên hệ cụ thể với các ngân hàng hiện đang cho vay chương trình này để có những thông tin chính xác và đầy đủ.

    - Bạn Thái Văn Sơn, Nguyễn Tri Phương, quận 5: Ông có nghĩ rằng hiện nay có quá nhiều doanh nghiệp BĐS nên cần có một cuộc thanh lọc những doanh nghiệp này, và tình hình “đóng băng” thị trường là thời điểm hữu hiệu để Hiệp hội phân biệt và loại bỏ những doanh nghiệp này?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Hiệp hội không thể sàng lọc hoặc loại bỏ doanh nghiệp ra khỏi thị trường mà chính thị trường và người tiêu dùng (trong đó có bạn) mới chính là người “có quyền” loại bỏ những doanh nghiệp yếu kém, làm ăn kiểu chụp giật ra khỏi thị trường BĐS. Trong 7 năm khủng hoảng của thị trường BĐS vừa qua thực tế nhiều doanh nghiệp loại này đã bị đào thải. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp BĐS tồn tại đều là những doanh nghiệp có tầm nhìn, có năng lực thật sự, có tính chuyên nghiệp cao và có uy tín thương hiệu.

  • - Bạn Lê Văn Hiệp, Lê Thánh Tôn, Quận 1: Tôi thấy rằng dường như Hiệp hội chỉ bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư (doanh nghiệp BĐS). Ông có thể lấy một ví dụ về những biện pháp mà Hiệp hội đã dùng để bảo vệ quyền lợi cho người mua trước những nhà đầu tư?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Hiệp hội luôn luôn coi trọng việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Năm 2007, khi cơn sốt bong bóng BĐS lên đến đỉnh điểm, tôi đã phát biểu trên các cơ quan báo đài khuyến nghị người tiêu dùng chưa nên mua BĐS vì giá ảo. Từ năm 2008 trở đi khi giá BĐS tụt dốc về mức tiệm cận giá thành, tôi đã nhiều lần khuyến nghị người tiêu dùng nên xem xét để mua nhà vì giá BĐS đang ở mức rất hợp lý. Cuối năm 2014, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý chờ đợi giá BĐS giảm hơn nữa, qua quan sát của tôi, tôi đã nhận thấy xu hướng giá BĐS đang nhích dần lên nên tôi đã đề nghị người tiêu dùng cân nhắc mua nhà. Có những trường hợp người mua nhà bị phạt hợp đồng hoặc bị chèn ép khi giao dịch với doanh nghiệp và phản ánh với Hiệp hội, tôi đều trực tiếp có văn bản can thiệp để hỗ trợ.

    - Bạn Thanh Mai, Linh Trung, Quận Thủ Đức: Tôi ở khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Đây là đất quy hoạch thuộc “Làng đại học” nên không được cấp phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên vẫn có một số hộ dân làm được sân bóng đá cỏ nhân tạo. Vậy tôi muốn làm sân cầu lông cho thuê trên đất của gia đình thì phải thực hiện những thủ tục gì? Liệu có thể xin giấy phép tạm để xây dựng nhà trọ cho sinh viên được không thưa ông?

    - Ông Phan Trường Sơn: Hiện nay thành phố đã có Quyết định số 27 quy định về việc cấp phép xây dựng trên toàn địa bàn thành phố, bạn cần liên hệ UBND quận Thủ Đức để được xem xét cụ thể và trả lời theo quy định.

  • Công ty CP Đầu tư – Kinh doanh bất động sản Thanh Yến (Thanh Yến Land) là công ty thành viên của tập đoàn Thanh Yến, chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, với dòng sản phẩm chủ lực là phân khúc căn hộ diện tích 50 - 70m2, giá bán dưới 15 triệu/m2, đất nền có giá bán khoảng 300 triệu/nền.

    http://thanhyenland.vn/thanh-yen-land-thuong-hieu-moi-ma-khong-moi-chinh-thuc-ra-mat-thi-truong-bat-dong-san.bv66

  • - Bạn Trần Sỹ Hồi, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ: Xin ông cho biết dự án đầu tư căn hộ nhỏ, giá thấp thì những thủ tục chủ đầu tư cần chuẩn bị những gì, để được vay gói 30.000 tỷ đồng?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Những vấn đề bạn nêu, để được nắm rõ, bạn cần liên hệ với Sở Xây dựng TPHCM.

    - Bạn Lê Đức Tuân, P. Linh Trung, quận Thủ Đức: Khi mua căn hộ của Thanh Yến thì khi nào tôi mới được cấp sổ hồng?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: hiện tại các căn hộ tại Thanh Đa View chúng tôi đã có sổ hồng và chỉ thanh toán 35% đợt 1 nhận nhà, nên bạn không lo về việc không có sổ khi mua căn hộ của Thanh Yến.

    - Bạn Trần Trọng Nghĩa, P.10, quận Tân Bình: Tôi thấy diện tích căn hộ giá thấp thường nhỏ. Vậy công ty có giải pháp thiết kế nào để tăng không gian cho căn hộ không?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Hiện tại chúng tôi áp dụng việc sử dụng 2 phòng ngủ, thì phòng ngủ thứ 2 là phòng đa năng. Có thể đối với những gia đình đông người sẽ linh hoạt trong việc sử dụng phòng ngủ thứ 2 này. Ví dụ, giường ngủ xếp, bàn làm việc đa năng hoặc việc thiết kế tận dụng phòng khách làm phòng ăn và phòng làm việc… Quan trọng nhất vẫn là việc tạo các khoảng không lấy gió bên ngoài toà nhà để các căn hộ tuy nhỏ nhưng vẫn đạt chuẩn về độ sang trọng.

  • - Bạn Phùng Vũ Hải, Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. HCM: Năm 2012 tôi xin được giấy phép xây dựng căn nhà cao 15m, diện tích sàn 60 mét vuông, nhưng do biến cố nên việc xây dựng chỉ được một nửa thì dừng lại. Nay tôi tiếp tục xây thì có phải xin phép lại không thưa ông?

    - Ông Phan Trường Sơn: Ông cần liên hệ UBND quận Bình Thạnh để được rà soát quy hoạch cụ thể của khu vực. Trong trường hợp quy hoạch không có gì thay đổi, và việc xây dựng không sai phép thì có thể xem xét giải quyết.

    - Bạn Đào Văn Khánh, Thảo Điền, Quận 2: Hiện nay tôi muốn dùng các container cũ để ghép lại thành nhà ở cho gia đình. Xin hỏi ông việc này có vi phạm luật xây dựng không. Nếu cần thủ tục thì tôi phải làm những thủ tục gì? Chân thành cảm ơn ông.

    - Ông Phan Trường Sơn: Trước hết ông phải có đất hợp pháp, sau đó liên hệ UBND quận 2 để được hướng dẫn lập hồ sơ xin phép xây dựng, đảm bảo theo quy định của Luật Xây dựng, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng cụ thể.

  • Dự án Âu Cơ Tower sở hữu vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm hành chính quận Tân Phú, khi tọa lạc trên lô đất 2 mặt tiền, ngay góc đường Tân Thành và đường Âu Cơ. Đây là trục đường chính ra đường Trường Chinh và đường 3 tháng 2, liên kết các quận trung tâm của TP.HCM. Hiện tại, Thanh Yến Land đang phân phối đợt cuối dự án với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Khách hàng ký hợp đồng thanh toán 30%. Số còn lại khách hàng thanh toán trong vòng 1 năm. Ngân hàng BIDV hỗ trợ vay vốn từ 10 đến 15 năm. Thanh toán 95% nhận nhà ở ngay.

    http://thanhyenland.vn/au-co-tower-noi-tao-dung-to-am-mo-uoc-cua-gia-dinh-ban.da33

  • - Bạn Phí Minh Sang, Trường Chinh, Quận Tân Phú: Tôi chỉ đủ tiền mua nhà ở xã hội nhưng rất lo lắng, vì nghĩ rằng một số công trình chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang sẽ bị cắt bớt vốn nên không đảm bảo an toàn. Sở xây dựng có thể khẳng định rằng những công trình đó được Sở kiểm tra chặt chẽ về chất lượng để chúng tôi yên tâm được không?

    - Ông Phan Trường Sơn: Việc quản lý chất lượng nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại đều đã được quy định tại Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, và các quy định khác của pháp luật có liên quan, cụ thể hiện nay có Nghị định 15/CP của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng nói chung, trong đó đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế, thi công xây dựng, giám sát, quản lý dự án... Hồ sơ thiết kế công trình được Sở Xây dựng thẩm tra và cấp phép xây dựng là một trong các điều kiện để khởi công xây dựng công trình.

    Phần xây dựng cơ bản của chung cư nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại đều phải đảm bảo kết cấu an toàn chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, môi trường,…theo quy định; Có chăng chỉ khác nhau về vật liệu và trang thiết bị hoàn thiện. 

    Sau khi công trình được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo hành, bảo trì theo quy định, và theo những điều khoản được quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán căn hộ. Hiện nay, đã có nghị định 121 của Chính phủ vè xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, ... Trong đó đã quy định cụ thể các nội dung liên quan đến việc các chủ đầu tư thực hiện không đảm bảo các nghĩa vụ đã được Luật định thì sẽ bị xử phạt và khắc phục hậu quả theo quy định.

    - Bạn Nguyễn Văn Thắng, P. Hiệp Phú, quận 9: Tôi đang có mảnh đất cho thuê nhưng chỉ có giấy tờ viết tay, thời gian tới tôi sẽ lấy lại để xây dựng nhà ở cho sinh viên thuê. Vậy tôi có thể được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng không?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Nếu đúng đối tượng được vay vốn, bạn sẽ được vay gói 30.000 tỷ. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề xây dựng, giấy tờ nhà đất và các thủ tục khác, bạn phải liên hệ với các cơ quan liên quan (Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, UBND quận huyện…) để đảm bảo điều kiện vay.

  • - Bạn Phạm Văn Chí,Lương Định Của, Quận 2: Mấy năm nay thị trưởng BĐS được coi là “đóng băng” nhưng giá vẫn rất cao, và những người thu nhập trung bình vẫn rất khó khăn khi sở hữu một căn nhà. Do đó xin ông cho biết khi thị trường “tan băng” thì giá căn hộ sẽ tăng như thế nào, và Hiệp hội có cho rằng việc tăng giá này là hợp lý?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Tôi cũng có điều kiện quan sát giá cả BĐS các nước trong khu vực và thấy rằng giá BĐS trong nước cũng tiệm cận. Bạn nhận xét là giá cao thì tôi xin bổ sung “giá cao” là so với thu nhập bình quân của người lao động ở nước ta đang “quá thấp”. Theo thống kê, tiền mua nhà ở nước ta gấp 25 lần thu nhập bình quân, trong lúc ở các nước phát triển chỉ gấp khoảng 5 lần. Do vậy vấn đề cơ bản là phải tăng năng suất lao động, hiệu quả lao động và từ đó tăng tiền lương thực tế của người lao động. Trong năm 2014, lợi nhuận của các doanh nghiệp đầu tư phát triển BĐS chỉ vào khoảng từ 5% - 12% là mức lợi nhuận rất thấp và rất có lợi cho người mua nhà. 

    Tôi xin cung cấp thêm thông tin về cơ cấu giá thành BĐS để bạn tham khảo, bao gồm: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (rất lớn); tiền sử dụng đất (rất lớn); chi phí vốn còn gọi là lãi vay (đầu tư BĐS chịu lãi vay cao nhất có giai đoạn lên đến 25%/năm); chi phí xây dựng; chi phí quản lý dự án; chi phí cơ hội do thủ tục hành chính kéo dài. Kể từ 1/7/2015, lại phát sinh thêm chi phí ký quỹ dự án; nếu dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai còn phải chịu thêm chi phí bảo lãnh. Bên cạnh đó còn có những chi phí bất hợp lý mà doanh nghiệp BĐS và người tiêu dùng phải gánh chịu như chi phí đầu tư hệ thống cấp điện, cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ (doanh nghiệp phải bỏ vốn đầu tư rồi bàn giao tài sản này cho công ty điện, công ty cấp nước mà không được bồi hoàn lại) và các chi phí không tên khác. Do vậy, tôi nhận thấy xu thế giá BĐS đang nhích dần lên, nhưng chưa phải tăng mạnh trong ngắn hạn, nên trong giai đoạn này người tiêu dùng nếu có điều kiện thì nên quyết định mua nhà.

    -Bạn Trần Ngọc Thảo, Hà Nội: Tôi đang có một mảnh đất và muốn xây dựng thành nhà để cho thuê, đối tượng có thể là người đi làm, sinh viên… Vậy tôi có được vay từ gói 30.000 tỷ đồng? Mức lãi suất vay sẽ là bao nhiêu? Thủ tục vay cần những gì? 

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Quy định của Thông tư 32 nêu rõ: Hộ gia đình, cá nhân có phương án đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội phù hợp với quy định của pháp luật để cho thuê, cho thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các KCN, cụm công nghiệp vừa và nhỏ, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao… của tất cả các ngành, nghề thuộc các thành phần kinh tế, người lao động thuộc các thành phần kinh tế tại khu vực đô thị, sinh viên học sinh các trường đại học… thì được vay vốn của chương trình này, với mức lãi suất ưu đãi hiện đang áp dụng là 5%.

    Về thủ tục vay bạn có thể liên hệ trực tiếp với các chi nhánh ngân hàng thương mại Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank… để được hướng dẫn cụ thể và chi tiết.

  • - Bạn Vũ Lê Thành, Quang Trung, quận Gò Vấp): Eximbank có thể cho biết tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai để vay vốn, là như thế nào?

    - Đại diện Eximbank: Nhà ở hình thành trong tương lai nghĩa là những tài sản là bất động sản đã xây xong phần móng và hoàn thành các thủ tục giao dịch qua sàn bất động sản.

     -Bạn Phan Dân Thắng, Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội): Eximbank có nhận tài sản thế chấp của bên thứ 3 khi khách hàng vay vốn để mua nhà không?

    - Đại diện Eximbank: Hiện Eximbank có nhận Nhận tài sản của bên thứ ba thế chấp đối với tài sản của vợ chồng, cha mẹ ruột, con ruột của khách hàng.

    - Bạn Lê Nam, Đinh Tiên Hoàng, Quận Bình Thạnh: Lãi suất cho vay mua nhà ở của Eximbank hiện nay là bao nhiêu?

    - Đại diện Eximbank: Hiện Eximbank đang cho vay khách hàng mua nhà ở với lãi suất rất ưu đãi lãi suất 9%/năm, cố định 3 tháng đầu, 12% cố định 9 tháng tiếp theo 
    + Ưu đãi lãi suất cả năm với mức lãi suất 9%/năm 
    + Cho vay tiêu dùng lãi suất 8%/năm, cố định 12 tháng đầu 
    + Cho vay không lãi suất 1 tháng đầu tiên 
    + Cho vay trung dài hạn cố định LS 10%/năm 
    +  Khách hàng sẽ trả nợ gốc và lãi theo phương thức: gốc trả thành nhiều kỳ và tối đa không quá 6 tháng/kỳ, lãi trả hàng tháng.

    - Bạn Phạm Thị Thái, Cẩm Phả, Quảng Ninh: Theo quy định tại Thông tư 32 đối tượng được ưu tiên vay từ gói 30.000 tỷ là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở…. Nghĩa là nếu muốn vay, người vay sẽ phải có giấy chứng nhận “khó khăn về nhà ở”? Giấy này sẽ phải xin ở cơ quan quản lý nào? 

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Đối với các đối tượng là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở theo quy định phải có xác nhận của cơ quan, chính quyền địa phương (mẫu theo quy định của Thông tư 07, 18) về khó khăn nhà ở.


  • - Bạn Trang Nguyễn, quận 5: Sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đối với doanh nghiệp đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2 là gì? 

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ tín dụng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM thực hiện triển khai chương trình này đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện chương trình; theo dõi nắm bắt tình hình thực hiện chương trình; phản ánh khó khăn vướng mắc phát sinh và đề xuất kiến nghị về cơ chế chính sách có liên quan để thực hiện tốt chương trình.
    Phối hợp với Sở Xây dựng để triển khai hiệu quả chương trình trên địa bàn.

    - Bạn Nguyễn Thế Dũng, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội: Hiện quy định của luật thì người vay chỉ được vay tối đa 70% giá trị căn hộ từ gói 30.000 tỷ đồng. Liệu Eximbank có nới thêm hạn mức vay để khuyến khích khách hàng vay hay không? 

    - Đại diện Eximbank: Eximbank sẽ cho khách hàng vay tối đa 70% đối với tài sản đảm bảo là nhà ở hình thành trong tương lai. Còn đối với tài sản thế chấp bằng bất động sản khác thì khách hàng được vay đến 85%. Đối với khách hàng vay để sửa chữa và xây nhà sẽ được vay tới 100% số tiền vay xây sửa chữa nhà với tài sản thế chấp vay vốn là BĐS.

  • - Bạn Huỳnh Kim Huyền, Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1: Xin ông cho biết Hiệp hội có quyền chỉ đạo các doanh nghiệp BĐS trong tổ chức của mình giảm giá nhà? Hay những điều hành của Hiệp hội chỉ mang tính chất khuyến nghị?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Hiệp hội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, không phải là một tổ chức hành chính, do vậy Hiệp hội không có quyền chỉ đạo các doanh nghiệp hội viên. Hiệp hội luôn luôn coi trọng việc trao đổi, góp ý, định hướng và đưa ra các khuyến nghị, cảnh báo cho hội viên và người tiêu dùng để tự quyết định. Trong nhiều trường hợp hội viên đã đồng thuận với ý kiến của Hiệp hội.

     - Bạn Huỳnh Hội Quốc, Bình Tân: Ngân hàng Nhà nước có biện pháp gì để ổn định lãi suất cho vay, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân khi vay vốn hay không?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Sự ổn định của thị trường tiền tệ và lãi suất như hiện nay là kết quả của chính sách và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương trong suốt thời gian qua. Hội tụ nhiều giải pháp điều hành của Ngân hàng Trung ương như: Ổn định tỷ giá, áp dụng chính sách lãi suất linh hoạt, thực hiện trần lãi suất cho vay đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên… đã tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Lãi suất sẽ tiếp tục ổn định và diễn biến tích cực để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế.

    - Bạn Vũ Mai Thanh, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương: Tôi có một mảnh đất tại quận Thủ Đức rộng 80 mét vuông. Do tôi mới ở ngoài Bắc (chỗ tôi ngoài Nam Định xây nhà không phải xin phép gì cả, cứ xây tự do thôi) vào nên không nắm rõ luật và đã xây dựng nhà trọ cấp 4 cho công nhân thuê mướn. Nay chính quyền kiểm tra và đã lập biên bản. Tôi đang rất lo sẽ bị cưỡng chế phá dỡ, liệu tôi có thể nộp phạt để không bị phá dỡ không thưa ông?

    - Ông Phan Trường Sơn: Việc xử lý công trình xây dựng không phép đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 121/CP, nếu công trình phù hợp quy hoạch có thể bị xử phạt bằng tiền và cho phép tồn tại. Tuy nhiên bà cần liên hệ UBND quận Thủ Đức, hoặc Thanh tra Sở Xây dựng để được xem xét trả lời cụ thể.

  • - Bạn Phạm Văn Mùi, huyện Bình Chánh: Thưa ông, tôi mua một mảnh đất tại huyện Bình Chánh từ một công ty BĐS. Tuy nhiên khi xin cấp phép xây dựng thì huyện không đồng ý, bởi phần cuối của của mảnh đất này vốn là một con rạch (huyện nói rằng đã bị công ty BĐS san lấp trái phép). Vậy bây giờ tôi muốn cấp phép xây dựng trên phần đất (ngoài con rạch – có nghĩa là tôi phải chịu thiệt) thì có được không thưa ông?

    Tọa đàm

    Ông Phan Trường Sơn tại buổi tọa đàm

    - Ông Phan Trường Sơn: Về việc đã mua một mảnh đất, tuy nhiên khi xin cấp phép xây dựng thì huyện không đồng ý bởi phần cuối của mảnh đất này vốn là một con rạch được chủ đầu tư (là công ty bán đất) san lấp trái phép. Việc xây dựng cần đảm bảo quy định của luật xây dựng, phù hợp quy hoạch, các quy định về phòng chánh chữa cháy, môi trường, đặc biệt là đảm bảo hành lang bảo vệ sông rạch theo quy định. Ông cần liên hệ UBND huyện Bình Chánh để được xem xét giải quyết cụ thể. 

    -Bạn Vũ Xuân Mai, Thạch Thị Thanh, Quận 1: Những kiến nghị của Hiệp hội trong thời gian qua đã được các cơ quan quản lý lắng nghe ra sao. Ông có thể lấy một ví dụ về việc sửa đổi chính sách từ những kiến nghị của Hiệp hội?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Hiệp hội BĐS TP.HCM có nghĩa vụ bảo vệ lợi ích của người mua nhà, thuê nhà, đồng thời có nghĩa vụ bảo vệ lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư phát triển BĐS. Hiệp hội luôn luôn coi trọng công tác xây dựng hệ thống pháp luật nhằm điều chỉnh thị trường BĐS theo hướng phát triển minh bạch, ổn định và bền vững. 

    Trong năm 2013, 2014, Hiệp hội đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, cơ chế chính sách vận hành gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng... Một trong những thành công của Hiệp hội là đề xuất giảm mức lãi suất gói tín dụng ưu đãi từ 6% /năm 2013 xuống còn 5%/2014 và 2015, kéo dài thời hạn vay từ 10 năm lên 15 năm, cho Việt kiều được mua và sở hữu nhà như người trong nước, cho người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp nếu có nhu cầu thì được mua và sở hữu nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại. Đại diện Hiệp hội đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, Thành ủy, UBND TP.HCM tiếp và lắng nghe, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội. Chúng tôi rất trân trọng khi nhận được sự quan tâm đó. 

  • Hội đủ 3 yếu tố tam tài “cận thị – cận giang - cận lộ”, được quy hoạch, phát triển trên nền tảng một khu dân cư hiện hữu, hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận lợi, Dự án Khu dân cư Thanh Yến đang được đánh giá như là điểm kết nối giao thương nhộn nhịp, sầm uất bậc nhất tại Bến Lức - Long An. Hiện tại, Thanh Yến Land đang mở bán đợt 1 với giá chỉ từ 228 triệu/nền, thanh toán linh hoạt trong vòng 12 tháng, được chiết khấu ngay 12% khi thanh toán 95% tổng giá trị hợp đồng - Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang ấm lên.

    http://thanhyenland.vn/thanh-yen-residence-hien-thuc-hoa-nhung-uoc-mo.da34

  • - Bạn Lê Bá Cần, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi: Tôi mua căn hộ nhưng nếu chủ đầu tư không giao nhà đúng hẹn thì chủ đầu tư phải bồi thường cho khách hàng như thế nào?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ bạn nên đọc kỹ phần thoả thuận chậm tiến độ giao nhà. Thông thường các chủ đầu tư sẽ quy định rõ thời gian chậm bàn giao tối đa là bao nhiêu và hình thức phạt nếu vượt quá tiến độ. Tuy nhiên, bạn nên để ý rõ hiệu lực của điều khoản này là khách hàng phải thanh toán cho chủ đầu tư là bao nhiêu %...

    - Lê Thành Nam, quận 7: Doanh nghiệp muốn vay vốn ngân hàng để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp thì có được hưởng ưu đãi gì không?

    Tọa đàm

    Ông Nguyễn Hoàng Minh trả lời báo chí tại buổi tọa đàm

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Theo quy định, chỉ các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng công bố trong từng thời kỳ, thì mới thuộc đối tượng vay vốn của chương trình này. Như vậy trường hợp bạn nêu ra không được hưởng ưu đãi của chương trình.

    - Bạn Vũ Thị Loan, quận 5): Xin hỏi trong quá trình vay vốn mua nhà, tôi có thể đổi từ đang vay tại ngân hàng này sang vay tại ngân hàng khác được không?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Vấn đề bạn đặt ra về mặt lý thuyết là không cấm, tuy nhiên nếu bạn muốn chuyển sang vay vốn tại một ngân hàng khác thì bạn phải thực hiện hết các nghĩa vụ hợp đồng tín dụng đối với ngân hàng bạn đang vay.

     - Bạn Đặng Thị Trà, quận 8: Trong trường hợp nào thì được vay gói 30.000 tỷ để mua nhà?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Các đối tượng được vay gói 30.000 tỷ bạn có thể tìm hiểu tại Thông tư 07, 11, 32. Tất cả các thông tin này đều được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp bạn không tìm hiểu được, bạn có thể liên hệ với các ngân hàng thương mại đang thực hiện chương trình này (Agribank, BIDV…) để được thông tin tư vấn, hướng dẫn.

  •  - Bạn Đinh Ngọc Yến,  Bình Thạnh: Ngân hàng Nhà nước có quản lý lãi suất cho vay của các ngân hàng khác hay không?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Cơ chế lãi suất và mức lãi suất ưu đãi của chương trình này đã được Ngân hàng Nhà nước quy định rõ trong các thông tư 11, 32. Riêng trong năm 2015, áp dụng mức lãi suất là 5% đối với khách hàng vay vốn. Vì vậy, các ngân hàng tham gia cho vay chương trình phải thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất. Dưới góc độ quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi, giám sát tình hình thực hiện chương trình này của các ngân hàng thương mại.

    - Bạn Văn Thị Huyền Mai, Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình: Thanh Đa View được giới thiệu là căn hộ cao cấp, vậy xin Công ty nói rõ những lợi thế nổi bật của dự án này so với những dự án khác. Tôi có thể mua hai căn hộ liền nhau và đề nghị Công ty nối liền làm một được không?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Hiện tại căn hộ Thanh Đa View vẫn đang hỗ trợ vay ngân hàng cho khách hàng khi mua với tất cả các ngân hàng có mặt tại Việt Nam, bởi chúng tôi đã ra sổ hồng cho tất cả các căn hộ chưa bán, nhằm hỗ trợ tốt cho việc vay vốn vốn của khách hàng.

    Nếu khách hàng mua 2 căn hộ liền nhau đặc biệt tại Thanh Đa View, khách hàng có thể làm được điều này bởi chúng tôi đã thực hiện hoàn công và ra sổ cho từng căn hộ, nên việc nối liền 2 căn hộ là có thể thực hiện được, nếu như không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của căn hộ.

    - Bạn Vũ Minh Hoàng, đường Kha Vạng Cận, quận Thủ Đức: Eximbank đang có những sản phẩm cho vay mua nhà ở như thế nào?

    - Đại diện Eximbank: Hiện ngân hàng Eximbank đang có sản phẩm đáp ứng những khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà, đất để ở, sửa chữa nhà, xây nhà với thời hạn cho vay lên tới 20 năm. Tài sản đảm bảo là bất động sản đã hình thành và hình thành trong tương lai, hình thành từ vốn vay.

  • Thanh Yến Land đang mở bán đợt cuối Dự án căn hộ Sài Gòn Town tại ngã tư Thoại Ngọc Hầu – Lũy Bán Bích. Đây được xem là hai tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm quận Tân Phú với quận 6, quận 11, Tân Bình và Bình Tân. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện, chủ đầu tư đang nỗ lực thi công vượt tiến độ để kịp bàn giao nhà cho khách hàng trong quý I/2015.

    http://thanhyenland.vn/sai-gon-town-noi-khoi-nguon-hanh-phuc.da31

  • - Bạn Lê Kim Phiến – quận 12: Tôi có thể vay tối đa bao nhiêu để mua nhà? Thời gian và thủ tục vay như thế nào?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Theo quy định của Thông tư 32, vốn tối thiểu của khách hàng tham gia phương án vay đối với khách hàng cá nhân là 20%. Như vậy, nếu bạn mua căn hộ cho người có thu nhập thấp với giá trị hợp đồng không quá 1.050.000.000đ, thì bạn có thể được vay tối đa 800 triệu đồng/khách hàng. Trường hợp bạn vay để cải tạo, sửa chữa, hoặc xây mới, bạn phải có tối thiểu 30% vốn tham gia phương án vay. Như vậy mức tối đa bạn có thể được vay trong trường hợp này là 700 triệu đồng.

    - Bạn Trương Vũ Như Ngọc, Nguyễn Văn Linh, Quận 7: Tôi đang quan tâm đến căn hộ tại dự án Thanh Đa view, Công ty có thể cho biết những tiện ích đi kèm tại đây không?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Nhu cầu mua căn hộ có thể tham khảo them tại website thanhyenland.vn hoặc đến trực tiếp toà nhà tại địa chỉ 07 Thanh Đa, P.27, quận Bình Thạnh, hoặc hệ thống 3 sàn giao dịch BĐS tại: thanhyenland.vn.
    Có thể kể ngắn gọn một số những tiện ích: 
    + máy phát điện dự phòng 24/24 có thể cho toàn bộ toà nhà hoạt động tất cả mọi thiết bị như bình thường trong điều kiện cúp điện.
    + Hệ thống thang máy Schinler được nhập khẩu 100% từ Châu Âu. 
    + Hệ thống đèn hành lang tự động tự tắt tự mở.
    + Hệ thống hành lang được ốp đá granic cao cấp…

    - Bạn Lâm Văn Hải , Tôn Đản, Quận 4: UBND TP.HCM ban hành khung giá đất mới. Việc này ảnh hưởng đến đầu tư căn hộ như thế nào thưa ông. Nó có làm tăng giá hay không?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Chính phủ đã ban hành nghị định 104 về khung giá đất mới (tăng bình quân 2 lần so với khung giá đất cũ), UBND TP.HCM đã ban hành bảng giá đất với mức tăng bình quân khoảng 1,9 lần. Chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các dự án BĐS, trong đó có các dự án căn hộ, bởi vì chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng, nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất dự án của doanh nghiệp cũng vẫn là gánh nặng rất lớn, cộng với các chi phí khác như ký quỹ, bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai… Tất cả đều được tính vào giá bán căn hộ mà cuối cùng người tiêu dùng đều phải gánh chịu. Do vậy, tại thời điểm này các dự án cũ đang chào bán trên thị trường chưa bị tác động bởi các chế định mới, giá cả vẫn còn ở mức rất hợp lý. Tôi góp ý với bạn nếu có nhu cầu mua nhà và có khả năng tài chính thì nên mua nhà trong giai đoạn này là tốt nhất.

  • - Bạn Nguyễn Hoàng Nam, Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh: Tôi thấy trên trang batdongsan.com có người tên Phòng giới thiệu, khi mua căn hộ tại dự án Thanh Đa View của công ty,sẽ chỉ cần thanh toán 35% và nhận nhà ngay, số tiền còn lại sẽ trả trong vòng 15 tháng không lãi suất. Xin công ty cho biết thông tin này có đúng không?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Việc này hoàn toàn chính xác. Nếu bạn muốn xác nhận hay có nhu cầu mua căn hộ có thể tham khảo them tại website thanhyenland.vn, hoặc đến trực tiếp toà nhà tại địa chỉ 07 Thanh Đa, P.27, quận Bình Thạnh, hoặc hệ thống 3 sàn giao dịch BĐS tại: thanhyenland.vn.

    - Nguyễn Thanh Lâm, Lê Văn Việt, Quận 9: Trong trường hợp năm 2015 và những năm sau nền kinh tế tốt hơn, sức mua các căn hộ trung bình tăng, thì việc đầu tư các căn hộ thu nhập thấp có bị “sao nhãng” không thưa ông?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Đúng là các doanh nhân kinh doanh đều nhằm mục tiêu lợi nhuận, lĩnh vực nào có lợi nhuận càng cao thì càng thu hút nhiều nhà đầu tư, thị trường BĐS cũng không ngoại lệ. Điều này lý giải cơn sốt bong bóng BĐS năm 2007 dẫn đến việc đầu tư quá mức và phân khúc thị trường BĐS cao cấp, dẫn đến cung vượt cầu gây ra tình trạng hàng tồn kho lớn. 

    Tọa đàm

    Ông Lê Hoàng Châu tại buổi tọa đàm

    Nhưng trong 7 năm qua, thực tế đã chứng minh phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (trên dưới 70m2/căn hộ) có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 (tổng giá bán căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng) vẫn là phân khúc thị trường phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu thật của đông đảo người tiêu dùng là những ngưới có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị. Đúng như bạn nhận định, năm 2015 thị trường BĐS sẽ tiếp tục đà hồi phục, trong năm 2014 chúng ta đã chứng kiến nhiều dự án BĐS cao cấp được tung ra thị trường như Vinhomes, Masteri, Sunrire, Prince... và đầu năm 2015 có thể là dự án Sala Đại Quang Minh. Tuy nhiên, với sự trải nghiệm qua cuộc khủng hoảng của thị trường BĐS các năm vừa qua, chắc chắn các nhà đầu tư phát triển BĐS sẽ rất tỉnh táo để chọn phân khúc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, của người tiêu dùng và phát huy đúng thế mạnh của doanh nghiệp mình. Trong đó, phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu của đông đảo người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị vẫn là một lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trước hết vì tính thanh khoản và ổn định khi đầu tư. Có nhiều doanh nghiệp chỉ đầu tư loại nhà ở bình dân này như các công ty Lê Thành, Hưng Thịnh, Phúc Khang, Hưng Ngân, An Gia...

    Như vậy theo tôi khôngbao giờ có chuyện các nhà đầu tư "sao nhãng" phân khúc căn hộ dànhcho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị.


  • Môi trường sống trong lành, thoáng mát hòa quyện cùng không gian ấm cúng, bình yên trong căn hộ là những điểm nhấn quan trọng để không thể bỏ qua Căn hộ Thanh Đa View. Dự án gồm 4 loại căn hộ A,B,C,D với các loại diện tích từ 70m2 - 99m2 - 120m2 và 131m2. Các căn hộ có từ 2 – 3 phòng ngủ, mỗi căn có 2 WC. Hiện dự án đã hoàn thành, thanh toán 35% giá trị căn hộ, khách hàng có thể nhận nhà, vào ở ngay.

    http://thanhyenland.vn/thanh-da-view-noi-bat-dau-cuoc-song-tot-dep-hon.da32

  • - Bạn Trần Anh Tấn, P. Tân Thuận Đông, quận 7: Hiện Thanh Yến có những căn hộ nào được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng? Thanh Yến có hỗ trợ như thế nào đối với người mua căn hộ không?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Hiện tại Thanh Yến không có căn hộ nào được vay gói 30.000 tỷ đồng 100%, mà chúng tôi cung cấp căn hộ trong đó chỉ khoảng 60% thuộc gói 30.000 tỷ đồng. Vì 40% còn lại khách hàng vẫn có nhu cầu mua ở diện tích lớn từ 80-100 m2.

    - Bạn Nguyễn Như Quý, Hải Phòng: Tôi đã nộp hồ sơ vay vốn gói 30.000 tỷ đồng từ ngày 15/11/2014 cho ngân hàng nhưng tới nay chưa được xét duyệt, giải ngân. Nếu ngân hàng thẩm định, xét duyệt hồ sơ của tôi sau ngày 25/11/2014 (thời điểm Thông tư 32) có hiệu lực thì tôi có được hưởng những chính sách ưu đãi như tại Thông tư 32 hay không? 

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Nếu bạn đủ điều kiện và được vay vốn từ chương trình này, thì bạn sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về vốn, lãi suất, thời gian vay. Hiệu lực của Thông tư 32 bắt đầu từ ngày 25/11/2014. Như vậy, nếu hồ sơ của bạn được duyệt, giải ngân sau thời điểm này thì bạn được hưởng chính sách ưu đãi theo Thông tư 32.

  • - Bạn Huỳnh Phát Đạt, P.9, quận 8: Đã có thêm 8 ngân hàng tham gia cho vay gói 30.000 tỷ đồng, vậy theo ông đánh giá thì khi vay gói ưu đãi này có dễ dàng hơn với người dân không? Liệu đến giữa năm sau có cho vay hết khoản tiền còn lại không, vì hiện giờ cũng chưa nhiều người vay được gói ưu đãi này dù họ rất muốn, thưa ông?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Về mặt chủ trương chính sách cho vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đã được quy định rõ trong các thông tư 07, thông tư 11 và thông tư 32 của Ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, việc có thêm 8 ngân hàng tham gia cho vay sẽ thuận lợi cho người dân, khách hàng trong giao dịch, tiếp cận vay vốn.

    Liên quan đến câu hỏi đến giữa năm sau có cho vay hết khoản tiền còn lại không, vấn đề này còn phụ thuộc vào nhu cầu vay vốn của người dân, đối tượng vay có đáp ứng được các điều kiện, quy định, cũng như quá trình giải ngân của chương trình.

    - Bạn Trần Trung Kiên, P. Hiệp Thành, quận 12: Tôi muốn hỏi là tại các dự án căn hộ của Thanh Yến thì khi mua cho thuê lại mức sinh lời là bao nhiêu?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Hiện tại giá thuê tại Thanh Yến từ 15-20 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn không đủ nguồn cung cấp cho khách hàng, vì hệ thống nội thất tại Thanh Yến được đầu tư và xây dựng ở mức độ cao cấp, nên được tiếp nhận của khách hàng đi thuê khá lớn.

  • - Trần Văn Tâm, P.9, quận Thủ Đức: Tôi được biết có thêm 8 ngân hàng tham gia cho vay gói hỗ trợ nhà ở của Chính phủ thì khi nào thực hiện, thưa ông?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Ngoài 5 ngân hàng thương mại nhà nước đang cho vay chương trình này, các ngân hàng khác muốn tham gia cho vay gói 30.000 tỷ theo quy định sẽ đăng ký với Ngân hàng nhà nước. Như vậy, khi có thông tin chấp thuận cho phép các ngân hàng được tham gia cho vay, thì các ngân hàng này có thể tiến hành thực hiện ngay việc cho vay gói 30.000 tỷ.

     -Bạn Nguyễn Tiến Thanh, P.5, quận 8: Xin hỏi chính sách cho thuê lại của Thanh Yến như thế nào? Hiện bao nhiêu căn hộ hiện nay trong diện cho thuê?

    Tọa đàm

    Ông Nguyễn Duy Minh tại buổi tọa đàm

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Hiện tại những sản phẩm của Thanh Yến bán ra thì có đến 90% sản phẩm được khách hàng mua để ở. Chúng tôi cũng cung cấp thêm dịch vụ cho thuê lại, nhằm tạo nguồn thu cho những khách hàng đầu tư.

    - Bạn Nguyễn Đoàn Duy, P.14, quận 4: Tôi muốn hỏi, khi tôi mua căn hộ ở tầng 13 của dự án thì có được giảm giá so với các tầng khác hay không?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Hiện tại đa số các căn hộ đều không đặt số 13 mà họ chuyển thành 12bis hoặc bỏ hẳn số 13 để thành số 14, nhằm giúp khách hàng không áp lực tâm lý về số xấu. Do đó, việc mua căn hộ tầng 13 đều không có ưu đãi về giảm giá so với các căn hộ tầng khác.

  • - Bạn Đỗ Thanh Nga, P.2, quận 4, TP.HCM: Tôi là người không thích khói thuốc lá vì tôi bị dị ứng. Vậy ở căn hộ Thanh Đa View có tầng nào dành cho người không hút thuốc?

    Ông Nguyễn Duy Minh: Tất cả các tầng tại vị trí hành lang hay công cộng khác đều để các bảng cấm hút thuốc, vì việc hút thuốc sẽ tạo ra khói kích hoạt hệ thống báo khói và báo cháy hoạt động cực tốt tại toà nhà.

    - Bạn Nguyễn Thành Long, Bình Chánh: Ngân hàng Nhà nước có dịch vụ vay đầu tư Bất động sản chỉ trả lãi suất không? Nếu có thì mức lãi suất là bao nhiêu?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ tín dụng và ngân hàng, ban hành và thực hiện các chính sách tiền tệ tín dụng đối với nền kinh tế theo mục tiêu đã đề ra, không có dịch vụ cho vay. Liên quan đến chương trình này, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng là 2 cơ quan chính ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp được vay vốn với các ưu đãi về lãi suất, thời gian, và vốn để mua nhà (theo các quy định từ Thông tư 07, 11 và 32). Hiện nay, lãi suất cho vay đối với đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp được hưởng lãi suất ưu đãi 5%/năm.

  • - Bạn Trần Kim Thành, quận 8, TP.HCM: Tôi chỉ có hộ khẩu KT3, không có tài sản thế chấp thì có thể vay tiền ngân hàng để mua nhà được không?

    Ông Nguyễn Hoàng Minh: Nếu bạn thuộc đối tượng của chương trình này theo quy định tại Thông tư 07, Thông tư 11 và Thông tư 32, thì bạn có thể vay tiền ngân hàng để mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp mà không cần tài sản thế chấp. Tài sản thế chấp chính là căn nhà mà bạn sẽ vay để mua (tài sản hình thành trong tương lai).

    - Bạn Nguyễn Sỹ Thảo, P. Hiệp Phước, huyện Nhà Bè: So với các dự án chung cư giá thấp khác thì mua căn hộ giá thấp của Thanh Yến có lợi thế gì?


    - Ông Nguyễn Duy Minh: Việc mua căn hộ giá thấp tại Thanh Yến cũng giống như các DN BĐS khác có giá thấp về mặt các chính sách chung, nhưng với hệ thống dịch vụ của Thanh Yến, chúng tôi sẽ tư vấn trực tiếp và tận tình trong việc thực hiện các thủ tục, hướng dẫn áp dụng chính xác các gói hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác, về chất lượng xây dựng của Thanh Yến trong việc sử dụng nguồn vốn tiết kiệm, nhưng vẫn đảm bảo tính hợp lý của thiết kế và xây dựng.

    - Bạn Lê Minh Trí, Võ Văn Ngân, Thủ Đức: Thị trường bất động sản “nóng” lên cũng đồng nghĩa với giá căn hộ sẽ tăng. Có giải pháp nào để điều chỉnh thị trường này tăng trưởng nhưng vẫn giữ nguyên giá căn hộ không?

    - Ông Lê Hoàng Châu: Đúng là thị trường BĐS trên đà hồi phục và quả thật hiện tượng giảm giá BĐS gần như không còn nữa, mà lại có xu hướng nhích dần lên. Tuy nhiên, giá BĐS hiện nay vẫn đang tiệm cận với giá thành, nhiều doanh nghiệp chỉ đạt mức lợi nhuận từ 5% - 12% (đây là mức lợi nhuận rất thấp so với giai đoạn bong bóng BĐS trước đây), thực chất nhà đầu tư đang chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. 

    Do vậy, đây là thời điểm rất thuận lợi để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm nhà ở để mua. Giá BĐS khó có thể giảm hơn nữa. Hơn nữa, khi các Luật Nhà ở, kinh doanh BĐS, đầu tư có hiệu lực từ 1/7/2015, thì trong cơ cấu giá thành BĐS hiện nay có tăng thêm yếu tố mới, đó là chi phí ký quỹ các dự án BĐS. Đồng thời nếu bán BĐS hình thành trong tương lai thì doanh nghiệp lại phải chịu thêm chi phí bảo lãnh BĐS. Chi phí ký quỹ và bảo lãnh này cuối cùng đều tính vào giá bán và người mua nhà phải gánh chịu.

  • - Anh Đào Viết Phương, Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân: Trong các sản phẩm bán ra của Thanh Yến có bao nhiêu % chủ nhân mua vì nhu cầu an cư thật và bao nhiêu % thuộc về nhà đầu cơ? Điều này có ý nghĩa gì đối với thị trường nói chung và đối với dự án của Thanh Yến nói riêng?

    - Ông Nguyễn Duy Minh: Theo tôi có tới 80% là người dân mua nhà ở là nhu cầu thật, 20% là để dành, đầu tư. Đây là điều ảnh hưởng rất lớn tới định hướng sản phẩm của công ty, vì chúng tôi sẽ tập trung chính vào phân khúc giá thành phù hợp với lượng nhu cầu ở thực.
    Đối với thị trường, không riêng doanh nghiệp ThanhYenLand mà phần đông các doanh nghiệp BĐS cũng đang dần điều chỉnh các sản phẩm sang nhu cầu ở thật bằng những hành động cụ thể thông qua các gói hỗ trợ của Nhà nước: gói 30.000 tỷ đồng áp dụng cho căn hộ dưới 1,05 tỷ đồng: tương đương diện tích dưới 70m2 và giá thành dưới 15 triệu đồng/m2; Thông tư 02 của Chính phủ về việc cho phép chẻ nhỏ căn hộ…

  •  - Anh Đỗ Thành Trung, quận 4, TP.HCM: Tôi có nhu cầu mua nhà để ở nhưng không đủ tiền, vậy có thể vay vốn ngân hàng được không? Thủ tục như thế nào?

    - Ông Nguyễn Hoàng Minh: Câu hỏi bạn đặt ra không rõ, nếu vay để mua nhà ở thông thường thì bạn có thể đến bất kỳ ngân hàng thương mại nào trên địa bàn TP.HCM, để được hướng dẫn vay vốn đáp ứng nhu cầu của bạn. Trường hợp bạn thuộc đối tượng vay để mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp, bạn liên hệ với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố: Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn, Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển; Ngân hàng TMCP Công thương; Ngân hàng TMCP Ngoại thương để được hướng dẫn vay vốn.

    Tọa đàm

    Buổi tọa đàm “Bất động sản 2015 – Nóng với gói hỗ trợ của Chính phủ đến đây là kết thúc. Bạn đọc nếu có câu hỏi, xin tiếp tục gửi về tòa soạn theo địa chỉtoasoan@infonet.vn, INFONET sẽ tiếp tục kết nối với các chuyên gia để giải đáp.

INFONET

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.