Tinh thần đồng đội - yếu tố tạo nên thành công

Cốt cách người lính vẫn in đậm trong diện mạo của doanh nhân - cựu chiến binh thời bình, nhưng với doanh nhân – Đại tá Lê Duy Minh thì trên cả chiến trường và thương trường, cơ hội thành công đều được dựa trên tinh thần đồng đội.

Tinh thần đồng đội - yếu tố tạo nên thành công

Tinh thần đồng đội - yếu tố tạo nên thành công

Ông Lê Duy Minh được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng sách "Quê hương và Đồng đội".

Cộng hưởng sức mạnh đồng đội

Trong chiến đấu, tinh thần đồng đội luôn là yếu tố được đề cao, đó cũng là yếu tố tạo nên sức mạnh vô cùng lớn để chiến thắng quân thù. Rời xa chiến trường hơn 30 năm, cho đến nay khi chiến đấu trên mặt trận kinh tế điều này vẫn được thể hiện rõ nét trong nếp nghĩ, cách làm của những doanh nhân - Đại tá Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh TP.HCM.

Trong thời gian phục vụ quân ngũ, ông đã được nhiều người nhắc đến về những thành tích chèo lái xưởng máy Z751 của Bộ Quốc phòng. Là một kỹ sư có mặt tại Lục quân công xưởng từ tháng 5/1975, khi được phân công làm xưởng trưởng Z751, Lê Duy Minh đã cảm nhận được những thử thách. Trước hết cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà máy nằm trên 200 hécta đang có nguy cơ phải đóng cửa, bởi phụ tùng của Mỹ không nhập nữa, kho đã cạn kiệt. Tất cả bắt đầu lại từ con số 0, thêm vào đó là tâm lý hoang mang của những công nhân chế độ cũ. Tuy vậy sau 5 năm lèo lái con tàu Z751 đã bắt đầu đi đúng quỹ đạo và cứ thế tăng tốc và phát triển không ngừng. Khi được hỏi về bí quyết để đưa Z751 vượt qua sóng gió, ông cho rằng, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, mỗi tập thể, mỗi con người tuy có những khuyết điểm, nhưng vẫn tiềm ẩn những điểm mạnh. Nếu như người lãnh đạo có sự đồng cảm, độ lượng tha thứ, biết khơi dậy những điểm mạnh, biết động viên kịp thời người lao động thì cái tốt sẽ át cái xấu. Nhiều người tốt hợp lại sẽ có một tập thể mạnh.

Thương trường không đơn độc

Những tưởng nghỉ hưu sẽ là thời gian để ông Minh nghỉ ngơi. Tuy vậy đây lại là thời điểm ông bắt đầu tham gia thương trường với những kế hoạch táo bạo. Ông cho rằng nền kinh tế thị trường tuy có nhiều phức tạp, khó khăn, nhưng cũng tạo cho nhiều người những cơ hội làm ăn mới. Ông đã quyết tâm tạo bước đột phá, chấp nhận thử thách mới trên hoạt động kinh tế: xây dựng mô hình kinh tế trang trại.

Buổi đầu, ông mạnh dạn bỏ ra 150 triệu đồng tiền vốn, liên kết mở xí nghiệp sản xuất đũa, tăm tre xuất khẩu tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Trận đầu ra quân, ông “trắng tay”, phải chuyển giao xí nghiệp cho người khác. Không nản chí ông liên doanh với một đối tác Hàn Quốc trồng 500 hécta rừng. Dù đã tính toán khá kỹ, nhưng ông không thể lường hết được những diễn biến phức tạp do suy thoái kinh tế thế giới. Việc ngưng rót tiền của phía Hàn Quốc đã khiến ông điêu đứng, mất hàng trăm triệu đồng.

Tuy vậy ông chia sẻ, sự gan góc của người lính luôn tồn tại trong ông cũng như bất kể người cựu chiến binh nào nên việc đầu hàng thực tế không dễ để chấp nhận. Ngay thời điểm Chính phủ có chương trình 327, trồng 5 triệu hécta rừng, ông đã nhạy bén đón nhận cơ hội, chuyển sang dự án trồng rừng, mở trang trại ở Tà Thiết – Lộc Ninh. Ông đã được tỉnh Bình Phước rất ủng hộ.

Nhận 200 hécta đất trống đồi trọc, ông Minh đã tìm gặp một số đồng đội thân thiết để cùng hợp tác triển khai. Theo cảm nhận của ông thì khí thế lúc này cũng không khác là mấy so với thời trai trẻ trong những ngày đầu nhập ngũ. “Những chàng lính ngự lâm” cất công lùng sục, nghiên cứu đi tìm các cây trồng phù hợp. Tuy vậy để có vốn, có tư cách pháp nhân, tìm đầu ra cho sản phẩm, ông đã thành lập Công ty TNHH Bình Minh. Nhờ đó, Hiệp hội Lâm nghiệp Hàn Quốc đã ký hợp đồng đầu tư vốn 7 triệu đồng/hécta. Sản phẩm làm ra đã được bao tiêu trọn gói.

Trong kinh doanh, đã cơ bản có vốn, có thị trường đảm bảo là có thể thành công tới 70%, 30% còn lại là kinh nghiệm, kiến thức về cây rừng và quản lý trang trại. Nhưng lúc này, kinh nghiệm trải qua và những kiến thức được học ở Trường Quản lý Kinh tế Trung ương đã làm nền tảng quý giá và hiệu quả cho việc tự học trong môi trường mới.

Ông Lê Duy Minh suy nghĩ nếu các doanh nhân cựu chiến binh tập hợp lại thì họ sẽ tạo thêm sức mạnh trên mặt trận kinh tế trong công cuộc đổi mới hiện nay và ông đã chủ động mời các ông: Hồ Huy (Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh), Nguyễn Đình Trường (Tổng giám đốc Công ty May Việt Tiến); Hoàng Minh Châu (Phó Tổng giám đốc FPT)… cùng vận động thành lập Hội Doanh nhân Cựu chiến binh. Trong xu thế hội nhập, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nhân cựu chiến binh cần phải tập trung nhau lại thành một tổ chức để hoạt động mạnh mẽ.

Hiện tại với cương vị là Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh, ông chia sẻ: “Đi qua thời binh lửa đã rèn luyện cho bản thân mỗi người sự kiên cường trong chiến đấu. Tham gia mặt trận kinh tế trong thời bình, các cựu chiến binh phải biết tập hợp lại để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng đất nước”.

Việt Lê

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.