Tinh thần đồng đội - yếu tố tạo nên thành công

Cốt cách người lính vẫn in đậm trong diện mạo của doanh nhân - cựu chiến binh thời bình, nhưng với doanh nhân – Đại tá Lê Duy Minh thì trên cả chiến trường và thương trường, cơ hội thành công đều được dựa trên tinh thần đồng đội.

Tinh thần đồng đội - yếu tố tạo nên thành công

Tinh thần đồng đội - yếu tố tạo nên thành công

Ông Lê Duy Minh được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng sách "Quê hương và Đồng đội".

Cộng hưởng sức mạnh đồng đội

Trong chiến đấu, tinh thần đồng đội luôn là yếu tố được đề cao, đó cũng là yếu tố tạo nên sức mạnh vô cùng lớn để chiến thắng quân thù. Rời xa chiến trường hơn 30 năm, cho đến nay khi chiến đấu trên mặt trận kinh tế điều này vẫn được thể hiện rõ nét trong nếp nghĩ, cách làm của những doanh nhân - Đại tá Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh TP.HCM.

Trong thời gian phục vụ quân ngũ, ông đã được nhiều người nhắc đến về những thành tích chèo lái xưởng máy Z751 của Bộ Quốc phòng. Là một kỹ sư có mặt tại Lục quân công xưởng từ tháng 5/1975, khi được phân công làm xưởng trưởng Z751, Lê Duy Minh đã cảm nhận được những thử thách. Trước hết cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà máy nằm trên 200 hécta đang có nguy cơ phải đóng cửa, bởi phụ tùng của Mỹ không nhập nữa, kho đã cạn kiệt. Tất cả bắt đầu lại từ con số 0, thêm vào đó là tâm lý hoang mang của những công nhân chế độ cũ. Tuy vậy sau 5 năm lèo lái con tàu Z751 đã bắt đầu đi đúng quỹ đạo và cứ thế tăng tốc và phát triển không ngừng. Khi được hỏi về bí quyết để đưa Z751 vượt qua sóng gió, ông cho rằng, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, mỗi tập thể, mỗi con người tuy có những khuyết điểm, nhưng vẫn tiềm ẩn những điểm mạnh. Nếu như người lãnh đạo có sự đồng cảm, độ lượng tha thứ, biết khơi dậy những điểm mạnh, biết động viên kịp thời người lao động thì cái tốt sẽ át cái xấu. Nhiều người tốt hợp lại sẽ có một tập thể mạnh.

Thương trường không đơn độc

Những tưởng nghỉ hưu sẽ là thời gian để ông Minh nghỉ ngơi. Tuy vậy đây lại là thời điểm ông bắt đầu tham gia thương trường với những kế hoạch táo bạo. Ông cho rằng nền kinh tế thị trường tuy có nhiều phức tạp, khó khăn, nhưng cũng tạo cho nhiều người những cơ hội làm ăn mới. Ông đã quyết tâm tạo bước đột phá, chấp nhận thử thách mới trên hoạt động kinh tế: xây dựng mô hình kinh tế trang trại.

Buổi đầu, ông mạnh dạn bỏ ra 150 triệu đồng tiền vốn, liên kết mở xí nghiệp sản xuất đũa, tăm tre xuất khẩu tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Trận đầu ra quân, ông “trắng tay”, phải chuyển giao xí nghiệp cho người khác. Không nản chí ông liên doanh với một đối tác Hàn Quốc trồng 500 hécta rừng. Dù đã tính toán khá kỹ, nhưng ông không thể lường hết được những diễn biến phức tạp do suy thoái kinh tế thế giới. Việc ngưng rót tiền của phía Hàn Quốc đã khiến ông điêu đứng, mất hàng trăm triệu đồng.

Tuy vậy ông chia sẻ, sự gan góc của người lính luôn tồn tại trong ông cũng như bất kể người cựu chiến binh nào nên việc đầu hàng thực tế không dễ để chấp nhận. Ngay thời điểm Chính phủ có chương trình 327, trồng 5 triệu hécta rừng, ông đã nhạy bén đón nhận cơ hội, chuyển sang dự án trồng rừng, mở trang trại ở Tà Thiết – Lộc Ninh. Ông đã được tỉnh Bình Phước rất ủng hộ.

Nhận 200 hécta đất trống đồi trọc, ông Minh đã tìm gặp một số đồng đội thân thiết để cùng hợp tác triển khai. Theo cảm nhận của ông thì khí thế lúc này cũng không khác là mấy so với thời trai trẻ trong những ngày đầu nhập ngũ. “Những chàng lính ngự lâm” cất công lùng sục, nghiên cứu đi tìm các cây trồng phù hợp. Tuy vậy để có vốn, có tư cách pháp nhân, tìm đầu ra cho sản phẩm, ông đã thành lập Công ty TNHH Bình Minh. Nhờ đó, Hiệp hội Lâm nghiệp Hàn Quốc đã ký hợp đồng đầu tư vốn 7 triệu đồng/hécta. Sản phẩm làm ra đã được bao tiêu trọn gói.

Trong kinh doanh, đã cơ bản có vốn, có thị trường đảm bảo là có thể thành công tới 70%, 30% còn lại là kinh nghiệm, kiến thức về cây rừng và quản lý trang trại. Nhưng lúc này, kinh nghiệm trải qua và những kiến thức được học ở Trường Quản lý Kinh tế Trung ương đã làm nền tảng quý giá và hiệu quả cho việc tự học trong môi trường mới.

Ông Lê Duy Minh suy nghĩ nếu các doanh nhân cựu chiến binh tập hợp lại thì họ sẽ tạo thêm sức mạnh trên mặt trận kinh tế trong công cuộc đổi mới hiện nay và ông đã chủ động mời các ông: Hồ Huy (Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh), Nguyễn Đình Trường (Tổng giám đốc Công ty May Việt Tiến); Hoàng Minh Châu (Phó Tổng giám đốc FPT)… cùng vận động thành lập Hội Doanh nhân Cựu chiến binh. Trong xu thế hội nhập, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nhân cựu chiến binh cần phải tập trung nhau lại thành một tổ chức để hoạt động mạnh mẽ.

Hiện tại với cương vị là Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh, ông chia sẻ: “Đi qua thời binh lửa đã rèn luyện cho bản thân mỗi người sự kiên cường trong chiến đấu. Tham gia mặt trận kinh tế trong thời bình, các cựu chiến binh phải biết tập hợp lại để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng đất nước”.

Việt Lê

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.