Tính “mở” trong chương trình phổ thông tổng thể mới được thể hiện thế nào?

Hôm nay (16/5) Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế”.

Hôm nay (16/5) Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam  đã tổ chức Hội thảo khoa học “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế”.

Hội thảo khoa học “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế”

Hội thảo nhằm tạo cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước cùng nhau nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ nhận thức và kinh nghiệm về giáo dục mở, một trong những vấn đề quan trọng của giáo dục nước nhà, chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN và quốc tế.

Tại hội thảo, GS.Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình GDPT tổng thể cho hay: “Đổi mới chương trình GDPT theo định hướng mở thế nào? Khi làm chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng tôi luôn quan niệm phải thực hiện được tính thống nhất của cả nước và tính đặc thù của từng địa phương trong chương trình.

Bên cạnh đó, theo định hướng mở chúng tôi cũng chú trọng  tính quy phạm và linh hoạt tức là thực sự trao quyền chủ động cho giáo viên.

Cùng với đó là tính ổn định với tính phát triển: Nếu theo dõi chúng ta có thể thấy chương trình của Mỹ hay Úc thì sẽ thấy chương trình giáo dục của họ đều cập nhật theo mỗi năm.

Chương trình GDPT được xây dựng theo hướng mở được thể hiện rất rõ ràng. Đó là chương trình chỉ quy định nguyên tắc định hướng chung chứ không quy định quá chi tiết nội dung phần giảng dạy”.

GS.Nguyễn Minh Thuyết  cũng cho biết thêm: “Chương trình mới được xây dựng mang tính mở cho người học là học sinh được tự chọn môn học. Cụ thể, ở một số vùng phát triển học tự chọn học ngoại ngữ ngay từ lớp 1 trong khi chương trình chung là lớp 3 hay học sinh tự chọn học phần như môn thể dục học sinh có thể chọn học thể dục nhịp điệu hay nhảy xa.

Bên cạnh đó học sinh cũng được tự chọn nội dung học tập cụ thể (môn Ngữ Văn, học sinh có quyền đề xuất đưa tác phẩm học sinh thích vào giảng dạy).

Chương trình cũng chú trọng tính mở cho địa phương: Các cơ sở giáo dục được chủ động triển khai chương trình giáo dục. Đây là lần đầu tiên trong nền giáo dục ở Việt Nam không quy định số tiết trong 1 tuần như chương trình hiện nay mà chỉ quy định số tiết hoc, phần học trong cả một năm.

Một tuần dạy và học bao nhiêu tiết là do sự chủ động của giáo viên tùy vào điền kiện tiếp thu của học sinh để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chương trình cũng xây dựng tính mở cho giáo viên: Tức là ở đó giáo viên  có quyền đề xuất chọn SGK và chọn tác phẩm văn học để giảng dạy miễn là bám sát vào yêu cầu chung”.

Vì sao phải chú trọng tính mở trong chương trình mới?

GS.Nguyễn Minh Thuyết cho biết: “Giáo viên hơn bất kỳ ngành nghề nào khác chính là những kỹ sư tâm hồn. Việc chúng ta trao quyền tự chủ cho giáo viên thì giáo viên mới có thể sáng tạo trong giảng dạy.

Tính mở cho người viết SGK: Môn Ngữ văn trong chương trình tổng thể quy định có 3 loại tác phẩm: Bắt buộc (có danh sách tác phẩm bắt buộc phải dạy), tác phẩm bắt buộc lựa chọn (trong loạt tác phẩm được liệt kê giáo viên có quyền lựa chọn dạy tác phẩm nào), tác phẩm được gợi ý được lựa chọn.

Có thể thấy SGK trong chương trình mới được thay đổi theo hướng 1 chương trình nhiều bộ SGK. Điều này giúp người viết sách có thể sáng tạo và kinh nghiệm của nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến họ cũng có nhiều bộ SGK.

Ngoài ra chương trình cũng chú trọng tính mở về nội dung giáo dục, mở về phương pháp giáo dục”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !