Tinh giản biên chế giáo dục: Bài học kinh nghiệm từ Quảng Ninh
Bà Vũ Liên Oanh - Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho hay: Về tình hình triển khai xây dựng Đề án 21 đối với hệ thống cơ sở giáo dục công lập đến năm 2021 có 1 địa phương không đề xuất giảm trường, lớp; 9 địa phương đề xuất giảm 38 trường trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập; 5 địa phương đề xuất tăng 506 giáo viên, nhân viên do số lượng học sinh tăng...
Một số giải pháp để tinh gọn bộ máy tinh giản biên chế đó là: Sắp xếp hợp lý theo hình thức dồn ghép, sáp nhập các trường, điểm trường có quy mô nhỏ lẻ ở gần nhau; Thực hiện kiêm nhiệm một số vị trí nhân viên phục vụ như văn thư, thủ quỹ, thư viện…
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh. |
"Dùng chung nhân viên kế toán, nhân viên y tế trường học trong các trường gần nhau; Đào tạo lại giáo viên, nhân viên dôi dư sau khi sắp xếp cũng như bố trí việc làm mới Bố trí giáo viên cùng một lúc dạy nhiều trường để khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ", bà Oanh nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Liên Oanh cũng cho biết thêm: “Bên cạnh việc triển khai quyết liệt, chúng tôi cũng có đánh giá thật kỹ tác động của việc sắp xếp, tinh giản - đặc biệt là những tác động không mong muốn để có giải pháp xử lý, phòng ngừa, khắc phục như:
Sự an toàn của trẻ khi đi học xa hơn, đặc biệt trong mùa mưa lũ hoặc qua khu vực nhiều sông suối, hiểm trở, vắng người; sự an toàn của giáo viên khi di chuyển giữa các trường, điểm trường là điều luôn phải chú trọng.
Ngoài ra chất lượng và hiệu quả của việc đào tạo lại nhân viên, giáo viên để bố trí vào vị trí làm việc mới hoặc vị trí kiêm nhiệm; việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất còn lại của điểm trường sau khi dồn ghép”.