Tin thế giới 26/10: Dân Ukraine mong chờ một quốc hội thân phương Tây

Ấn Độ mua tên lửa của Israel thay vì Mỹ; Chính quyền Iraq tái chiếm thị trấn chiến lược gần Baghdad từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS); Ukraine tổ chức bầu cử quốc hội; ...

Ukraine:

*Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nhận định việc Ukraine và EU trì hoãn đưa ra thỏa thuận chungđã khiến “hàng ngàn người chết và gần một triệu người mất nhà cửa” còn lời cảnh báo của Nga bị phớt lờ.

“Trì hoãn các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) chính là điều cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanokovich mong muốn. Sau một năm cân nhắc quyết định, hàng ngàn người đã phải bỏ mạng và gần một triệu người bị mất nhà cửa khi mà cuộc nội chiến bùng nổ và phá hủy nền kinh tế Ukraine”, đại sứ Churkin trả lời ITAR-TASS. 

Tin thế giới 26/10: Dân Ukraine mong chờ một quốc hội thân phương Tây - ảnh 1

Hình ảnh các ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử quốc hội Ukraine tại Kiev.

*Ông Churkin cũng tỏ ra nghi ngờ về những nỗ lực nhằm thay đổi và cải thiện tình hình chính trị hiện nay tại Ukraine.

“Không có gì thay đổi dưới thời các nhà lãnh đạo cũ và mới tại Ukraine. Không hề có đối thoại và cải cách hiến pháp”, đại sứ Churkin nói. 

Ông Churkin còn cho rằng các cuộc bầu cử quốc hội hôm 26/10 sẽ chỉ rơi vào vũng lầy của sự hoài nghi và dối trá. 

*Người dân Ukraine sợ chiến tranh đang mong chờ sự ra đời của một quốc hội thân phương Tây vào hôm nay (26/10) để trao quyền chấm dứt xung đột cho ông Poroshenko song không muốn bất hòa thêm với Nga.

*Cuộc bầu cử quốc hội Ukraine lần này có sự tham gia của 29 đảng phái chính trị dù chỉ một số ít sẽ giành được 5% số phiếu ủng hộ để đủ cơ hội chiếm ghế trong quốc hội. 

Các điểm bỏ phiếu tại Ukrainesẽ mở cửa vào lúc 8h và kết thúc lúc 20h cùng ngày (giờ địa phương). 

Khoảng 2.000 quan sát viên quốc tế bao gồm 800 nhân viên thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu, đươc huy động giám sát các điểm bỏ phiếu. 

*Lực lượng ly khai miền đông Ukraine tại Donetsk và Luhansk đã phớt lờ cuộc bầu cử quốc hộivà khẳng định họ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử của riêng mình vào ngày 2/11 tới. 

Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko và chính phủ phương Tây đã lên tiếng phản đối kế hoạch này và coi đây là hành động bất hợp pháp. 

Trung - Ấn:

*Ấn Độ đang giả vờ quan tâm tới các cuộc đối thoại ngoại giao nhằm che giấu mục đích thực sự tăng cường sự hiện diện quân sự và củng cố quyền kiểm soát các vùng tranh chấp với Trung Quốc.

Đây được xem là một phần trong “hành động chiến lược” nhằm giúp New Delhi giành thêm lợi thế trong các cuộc đàm phán phân chia biên giới với Trung Quốc. Trên thực tế, một số ý kiến cho rằng các cuộc đàm phán còn là chiến thuật trì hoãn giúp Ấn Độ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng kiểm soát các khu vực đang xảy ra tranh chấp. 

Tin thế giới 26/10: Dân Ukraine mong chờ một quốc hội thân phương Tây - ảnh 2

Tên lửa vác vai Spike của Israel.

*Chính phủ Ấn Độ hôm 25/10 đã quyết định thông qua các dự án vốn bị trì hoãn lâu nay trị giá 13,1 tỷ USD để hiện đại hóa số vũ khí dưới thời Liên Xô cũ và thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng nội địa.

Động thái này đã thể hiện tham vọng của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi nhằm nâng cấp lực lượng quân đội Ấn Độ cũng như năng lực quốc phòng nhất là sau các vụ đụng độ với Pakistan và đối đầu với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp. 

*Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, hiện đang triển khai chương trình nâng cấp quốc phòng trị giá 100 tỷ USD. Hồi tháng Sáu, Ấn Độ cũng đã phê chuẩn các bản đề xuất mua sắm vũ khígần 3,5 tỷ USD. 

Dẫn lời giới chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ, PTI cho hay New Delhi đã phê chuẩn đề xuất đầu tư 500 tỷ rupee để sản xuất 6 tàu ngầm nội địa cho lực lượng hải quân và mua 8.356 quả tên lửa của Israel cùng 12 máy bay Dornier. 

*Ấn Độ đã chọn mua tên lửa dẫn đường chống tăng Spike của Israel, một nguồn tin quốc phòng ngày 25/10 tiết lộ, từ chối một đề nghị của phía Mỹ về tên lửa Javelin.

Ấn Độ sẽ mua ít nhất 8.000 tên lửa Spike và hơn 300 máy phóng tên lửa trong một thỏa thuận trị giá 32 tỷ rupee(525 triệu), nguồn tin cho biết sau một cuộc họp của Ủy ban mua sắm quốc phòng của Ấn Độ.

Triều Tiên:

*Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm một trường mẫu giáo và trại trẻ mồ côi mới xây dựng và bày tỏ sự hài lòng về dự án, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên ngày 26/10 đưa tin.

Tin thế giới 26/10: Dân Ukraine mong chờ một quốc hội thân phương Tây - ảnh 3

Ông Kim vẫn phải dùng gậy để di chuyển.

Trong các bức ảnh về chuyến thăm được KCNA công bố, ông Kim Jong-un được nhìn thấy cầm một cây gậy đen, tương tự như các lần xuất hiện gần đây.

Nhà lãnh đạo trẻ đã tái xuất trước công chúng hôm 14/10 sau 6 tuần vắng bóng. Kể từ đó, ông đã xuất hiện trước công chúng thêm 5 lần nữa.

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Chính quyền Iraq hôm 25/10 đã tái chiếm thị trấn chiến lược gần Baghdad từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi các chiến binh người Kurd cũng giành lại quyền kiểm soát một khu vực tại phía bắc nước này.

Tin thế giới 26/10: Dân Ukraine mong chờ một quốc hội thân phương Tây - ảnh 4

Quân đội Iraq và chiến binhShiite đi tuần trên đường tại thị trấnJurf al-Sakhar.

Quân đội Iraq và đồng minh người Shiite đã đẩy lui IS khỏi thị trấn Jurf al-Sakhar sau nhiều tháng chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo. 

Chiến thắng này có thể cho phép Iraq ngăn chặn IS tiến gần đến thủ đô Baghdad, cắt đứt kết nối của nhóm với thành trì của chúng ở phía tây tỉnh Anbar, và ngăn chặn IS xâm nhập vào miền nam, nơi có phần lớn người Shiite sinh sống.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !