Tin mới nhất về bệnh Ebola ngày 11/8: Gửi mẫu xét nghiệm sang Mỹ

Để xét nghiệm được vi rút Ebola đảm bảo an toàn sinh học cần phải thực hiện ở phòng xét nghiệm cấp 4. Trong khi đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM chỉ đạt loại ba.
Tin mới nhất về bệnh Ebola ngày 11/8: Gửi mẫu xét nghiệm sang Mỹ - ảnh 1

Nốt phỏng da chứa dịch tiết có thể lây nhiễm Ebola.

Sẽ gửi mẫu xét nghiệm sang Mỹ

Trao đổi với chúng tôi GS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá rằng, nguy cơ dịch Ebola nguy hiểm xâm nhập vào Việt Nam là có nhưng thấp, vì vi rút Ebola không lây truyền qua đường hô hấp hay tiêu hóa trừ khi ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh mà không nấu chín. 

Chỉ bệnh nhân có triệu chứng mới có khả năng lây bệnh. 

Tin mới nhất về bệnh Ebola ngày 11/8: Gửi mẫu xét nghiệm sang Mỹ - ảnh 2

Chỉ phòng xét nghiệm cấp bốn mới xét nghiệm chẩn đoán chính xác vi rút Ebola.

Tuy nhiên theo các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo, người điều trị ra viện, không còn sốt, xuất huyết nhưng vẫn mang vi rút trong tinh dịch đến 7 tuần.

Hiện tại, để xét nghiệm được vi rút Ebola đảm bảo an toàn sinh học cần phải thực hiện ở phòng xét nghiệm cấp 4. Trong khi đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM chỉ đạt loại ba.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có 9 phòng xét nghiệm cấp bốn, cấp cao nhất xét nghiệm chẩn đoán vi rút nguy hiểm này. Việt Nam đã liên hệ với Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ để gửi mẫu xét nghiệm trong trường hợp nghi ngờ.

Bộ Y tế vừa thành lập Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC). Theo đó, văn phòng này sẽ tiếp nhận, tổng hợp, xác định, phân tích thông tin về tình hình dịch bệnh và các hoạt động đáp ứng từ các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, tổ chức đánh giá nguy cơ của dịch bệnh và thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, tuần, tháng theo quy định.

Văn phòng được Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ giúp đỡ thành lập, làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân tích và chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh khẩn cấp từ các Bộ, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế phục vụ cho việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến hết ngày 10/8, thế giới ghi nhận 1779 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó có 961 trường hợp tử vong tại 4 nước vùng Tây  Phi. 

Đặc biệt, WHO đã ghi nhận trên 200 cán bộ y tế đã lây nhiễm virus này. Cho đến thời điểm này, đại diện Bộ Y tế chưa có thông tin bất kỳ người nào thuộc khu vực châu Á nhiễm virus Ebola từ WHO.

Vì sao Ebola dễ lây nhiễm

Đến nay, vi rút Ebola trở thành nỗi ám của của cả thế giới khi Châu Âu, Mỹ đã cảnh giác cao độ với bệnh này. 

Vi rút Ebola lây nhiễm khi chúng ta tiếp xúc với máu, dịch tiết, cũng như các cơ quan nội tạng động vật bị nhiễm bệnh. Tại châu Phi đã ghi nhận nhiều người nhiễm bệnh qua việc xử lý tinh tinh, khỉ, khỉ đột, dơi, linh dương rừng và nhím bị bệnh hoặc chết trong các khu rừng.

Bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người vì máu và chất tiết của người bị nhiễm bệnh có chứa vi rút. Các đường lây chủ yếu là lây qua tiếp xúc trực tiếp (qua da hoặc niêm mạc miệng, má, mũi, đường tiêu hóa, đường sinh dục bị trầy xước) với máu hoặc dịch tiết (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của những người bị nhiễm bệnh. 

Da bị hỏng hoặc màng nhầy của một người khỏe mạnh tiếp xúc với môi trường xung quanh đã bị nhiễm bẩn bởi dịch tiết của bệnh nhân bị Ebola như quần áo bẩn, khăn trải giường hoặc kim chích cũng có thể bị lây nhiễm. Người khỏe đi đưa tang người chết có tiếp xúc với cơ thể người chết cũng có thể làm lây bệnh từ người sang người.

Những người đàn ông sau khi bị bệnh và hồi phục hoàn toàn vẫn có thể lây lan cho bạn tình qua tinh dịch nên cần tránh quan hệ tình dục ít nhất bảy tuần sau khi phục hồi, hoặc dùng bao cao su nếu có quan hệ tình dục trong thời gian bảy tuần sau khi lành bệnh.

Nếu có ý định chăm sóc người nhà bị nhiễm Ebola cần thông báo với cơ quan y tế để được trang bị và hướng dẫn phòng hộ.

Khánh Ngọc

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !