Tiểu thương lao đao vì dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò

Dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò bùng phát mạnh ở Hà Tĩnh khiến tình hình kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt, trâu bò ế ẩm, nhiều tiểu thương phải đồng loạt nghỉ bán.

Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020, dịch viêm da nổi cục trên trâu bò khiến người chăn nuôi tại Hà Tĩnh lao đao. Do gia súc nhiễm bệnh phải tiêu hủy nên người tiêu dùng quay lưng với thịt bò. Từ đó, tình hình kinh doanh thịt và các sản phẩm từ trâu, bò sụt giảm nghiêm trọng.

Đồng loạt nghỉ bán

Khảo sát của Zing tại một số chợ trên địa bàn Hà Tĩnh, ở khu vực bán thịt bò nhiều quầy hàng đóng cửa, nghỉ bán gần 2 tháng nay vì không có khách mua.

Ông Đào Văn Đức, tiểu thương bán thịt bò ở chợ Phố Châu (huyện Hương Sơn) cho biết thời điểm ra Tết đến nay, dịch viêm da nổi cục ở bò bùng phát, lượng khách mua sụt giảm mạnh.

"Bình thường một ngày tôi bán khoảng 20-30 kg thì nay bán vài kg có khi cũng không hết. Mặc dù bệnh này không lây sang người, người mua vẫn lo sợ", ông nói và cho biết 3 tuần nay ông đã quyết định nghỉ bán ở chợ vì quá ế ẩm.

dich viem da noi cuc anh 1

Tình kinh doanh ế ẩm, nhiều tiểu thương kinh doanh thịt bò phải đồng loạt nghỉ bán. Ảnh: T.T.

Tiểu thương này cho biết hiện nay chợ có khoảng 10 quầy bán thịt bò tuy nhiên từ khi có dịch người tiêu dùng e ngại, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe không ăn thịt trâu, bò nên đa số tiểu thương tại đây đều buộc phải nghỉ bán.

Tương tự, chị Minh Hiền, tiểu thương bán thịt bò ở chợ TP Hà Tĩnh cũng cho biết giá thịt bò giảm còn khoảng 200.000-250.000 đồng/kg nhưng không có khách mua. "Tâm lý người mua đều thấy sợ, họ chuyển sang ăn các loại thực phẩm khác", chị chia sẻ.

Buôn bán ế ẩm, không có khách nên chị Hiền và một số tiểu thương tạm nghỉ bán một thời gian. "Chỉ mong dịch mau chóng ổn định chứ trong thời gian nghỉ chợ chúng tôi cũng không biết phải làm gì để kiếm sống", chị tâm sự.

Người tiêu dùng quay lưng với thịt trâu, bò không chỉ khiến các tiểu thương bán thịt phải nghỉ chợ mà nhiều hàng quán kinh doanh sản phẩm từ thịt bò cũng phải đóng cửa, chuyển hướng kinh doanh.

Gần một tháng nay, chị Lê, chủ quán phở bò ở Hà Tĩnh phải sửa biển hiệu thành có bán phở gà, phở dê. “Chúng tôi bắt buộc phải chuyển sang bán phở gà, phở dê, miến lòng vì dịch bệnh khách không ăn thịt bò nữa. Nếu không chuyển hướng chắc phải đóng cửa nghỉ bán mất”, chị cho biết.

Theo chị, mặc dù chuyển hướng sang bán phở gà, phở dê nhưng lượng khách tại quán giảm hẳn, không đông như trước.

Không nên “tẩy chay” thịt trâu, bò có nguồn gốc rõ ràng

Từ khi biết ở Hà Tĩnh bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục, gia đình chị Mỹ Bình (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã dừng mua bất kỳ sản phẩm nào từ thịt trâu, bò. "Nhìn hình ảnh trâu, bò nhiễm bệnh trông rất ghê sợ, nếu ăn ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ”, chị nói.

Thực tế, không chỉ chị Bình mà không ít người tiêu dùng tại tỉnh này cũng có chung suy nghĩ phòng còn hơn tránh nên họ quyết định không mua, ăn thịt trâu, bò và các sản phẩm làm từ loại thịt này.

dich viem da noi cuc anh 2

Những con bò mắc bệnh xuất hiện các triệu chứng sốt cao, trướng bụng, nổi những cục lớn trên toàn thân. Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, cho biết viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do một loại virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh và lây lan sang người.

"Người tiêu dùng không nên hoang mang và tẩy chay thịt trâu, bò, nên thực hiện ăn chín, uống sôi, sử dụng sản phẩm thịt bò rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch rõ ràng", ông nói.

Theo ông Hùng, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn đang được kiểm soát chặt. "Tất cả các lò mổ đều được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, đóng dấu kiểm dịch lên sản phẩm thịt", ông Hùng cho biết thêm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện để Hà Tĩnh đăng ký số lượng vaccine với các doanh nghiệp nhập khẩu và nhận về trên 117.000 liều phân bổ cho các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân để tránh mua phải thịt trâu, bò nhiễm bệnh, người tiêu dùng nên lựa chọn, sử dụng thịt trâu, bò sạch, có nguồn gốc, có dấu kiểm định, an toàn, chế biến hợp vệ sinh.

Khi mua, người dân cần kiểm tra kỹ các dấu hiệu trên thịt như màu sắc, độ bám dính tự nhiên, không thấy nhớt và ướt nước khi ấn vào thịt, không có mùi hôi. Tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như: Nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, nếu chạm tay thấy chảy nhớt thì đó là thịt ôi hoặc đã mắc bệnh…

Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020 đến nay, dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xảy ra tại 1.097 xã, 170 huyện của 25 tỉnh, thành phố. Số gia súc mắc bệnh là 28.725 con, trong đó số chết và tiêu hủy là 2.432 con.

Cả nước có 886 ổ dịch tại 131 huyện của 21 tỉnh chưa qua 21 ngày. Trong đó, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thanh Hóa đang là những địa phương có dịch nặng nhất.

Trâu bò ngã dịch nhiều, thịt ế ẩm, thủy hải sản đắt hàng

Trâu bò ngã dịch nhiều, thịt ế ẩm, thủy hải sản đắt hàng

Bệnh viêm da nổi cục trâu bò, dịch tả lợn châu Phi lây lan mạnh ở các tỉnh miền Trung khiến người tiêu dùng e ngại, tiêu thụ thịt trâu bò giảm, thịt lợn xuống giá, trong khi thủy hải sản đắt hàng.

Theo zingnews.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.