Tiểu thương lao đao vì dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò

Dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò bùng phát mạnh ở Hà Tĩnh khiến tình hình kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt, trâu bò ế ẩm, nhiều tiểu thương phải đồng loạt nghỉ bán.

Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020, dịch viêm da nổi cục trên trâu bò khiến người chăn nuôi tại Hà Tĩnh lao đao. Do gia súc nhiễm bệnh phải tiêu hủy nên người tiêu dùng quay lưng với thịt bò. Từ đó, tình hình kinh doanh thịt và các sản phẩm từ trâu, bò sụt giảm nghiêm trọng.

Đồng loạt nghỉ bán

Khảo sát của Zing tại một số chợ trên địa bàn Hà Tĩnh, ở khu vực bán thịt bò nhiều quầy hàng đóng cửa, nghỉ bán gần 2 tháng nay vì không có khách mua.

Ông Đào Văn Đức, tiểu thương bán thịt bò ở chợ Phố Châu (huyện Hương Sơn) cho biết thời điểm ra Tết đến nay, dịch viêm da nổi cục ở bò bùng phát, lượng khách mua sụt giảm mạnh.

"Bình thường một ngày tôi bán khoảng 20-30 kg thì nay bán vài kg có khi cũng không hết. Mặc dù bệnh này không lây sang người, người mua vẫn lo sợ", ông nói và cho biết 3 tuần nay ông đã quyết định nghỉ bán ở chợ vì quá ế ẩm.

dich viem da noi cuc anh 1

Tình kinh doanh ế ẩm, nhiều tiểu thương kinh doanh thịt bò phải đồng loạt nghỉ bán. Ảnh: T.T.

Tiểu thương này cho biết hiện nay chợ có khoảng 10 quầy bán thịt bò tuy nhiên từ khi có dịch người tiêu dùng e ngại, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe không ăn thịt trâu, bò nên đa số tiểu thương tại đây đều buộc phải nghỉ bán.

Tương tự, chị Minh Hiền, tiểu thương bán thịt bò ở chợ TP Hà Tĩnh cũng cho biết giá thịt bò giảm còn khoảng 200.000-250.000 đồng/kg nhưng không có khách mua. "Tâm lý người mua đều thấy sợ, họ chuyển sang ăn các loại thực phẩm khác", chị chia sẻ.

Buôn bán ế ẩm, không có khách nên chị Hiền và một số tiểu thương tạm nghỉ bán một thời gian. "Chỉ mong dịch mau chóng ổn định chứ trong thời gian nghỉ chợ chúng tôi cũng không biết phải làm gì để kiếm sống", chị tâm sự.

Người tiêu dùng quay lưng với thịt trâu, bò không chỉ khiến các tiểu thương bán thịt phải nghỉ chợ mà nhiều hàng quán kinh doanh sản phẩm từ thịt bò cũng phải đóng cửa, chuyển hướng kinh doanh.

Gần một tháng nay, chị Lê, chủ quán phở bò ở Hà Tĩnh phải sửa biển hiệu thành có bán phở gà, phở dê. “Chúng tôi bắt buộc phải chuyển sang bán phở gà, phở dê, miến lòng vì dịch bệnh khách không ăn thịt bò nữa. Nếu không chuyển hướng chắc phải đóng cửa nghỉ bán mất”, chị cho biết.

Theo chị, mặc dù chuyển hướng sang bán phở gà, phở dê nhưng lượng khách tại quán giảm hẳn, không đông như trước.

Không nên “tẩy chay” thịt trâu, bò có nguồn gốc rõ ràng

Từ khi biết ở Hà Tĩnh bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục, gia đình chị Mỹ Bình (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã dừng mua bất kỳ sản phẩm nào từ thịt trâu, bò. "Nhìn hình ảnh trâu, bò nhiễm bệnh trông rất ghê sợ, nếu ăn ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ”, chị nói.

Thực tế, không chỉ chị Bình mà không ít người tiêu dùng tại tỉnh này cũng có chung suy nghĩ phòng còn hơn tránh nên họ quyết định không mua, ăn thịt trâu, bò và các sản phẩm làm từ loại thịt này.

dich viem da noi cuc anh 2

Những con bò mắc bệnh xuất hiện các triệu chứng sốt cao, trướng bụng, nổi những cục lớn trên toàn thân. Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, cho biết viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do một loại virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh và lây lan sang người.

"Người tiêu dùng không nên hoang mang và tẩy chay thịt trâu, bò, nên thực hiện ăn chín, uống sôi, sử dụng sản phẩm thịt bò rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch rõ ràng", ông nói.

Theo ông Hùng, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn đang được kiểm soát chặt. "Tất cả các lò mổ đều được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, đóng dấu kiểm dịch lên sản phẩm thịt", ông Hùng cho biết thêm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện để Hà Tĩnh đăng ký số lượng vaccine với các doanh nghiệp nhập khẩu và nhận về trên 117.000 liều phân bổ cho các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân để tránh mua phải thịt trâu, bò nhiễm bệnh, người tiêu dùng nên lựa chọn, sử dụng thịt trâu, bò sạch, có nguồn gốc, có dấu kiểm định, an toàn, chế biến hợp vệ sinh.

Khi mua, người dân cần kiểm tra kỹ các dấu hiệu trên thịt như màu sắc, độ bám dính tự nhiên, không thấy nhớt và ướt nước khi ấn vào thịt, không có mùi hôi. Tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như: Nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, nếu chạm tay thấy chảy nhớt thì đó là thịt ôi hoặc đã mắc bệnh…

Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020 đến nay, dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xảy ra tại 1.097 xã, 170 huyện của 25 tỉnh, thành phố. Số gia súc mắc bệnh là 28.725 con, trong đó số chết và tiêu hủy là 2.432 con.

Cả nước có 886 ổ dịch tại 131 huyện của 21 tỉnh chưa qua 21 ngày. Trong đó, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thanh Hóa đang là những địa phương có dịch nặng nhất.

Trâu bò ngã dịch nhiều, thịt ế ẩm, thủy hải sản đắt hàng

Trâu bò ngã dịch nhiều, thịt ế ẩm, thủy hải sản đắt hàng

Bệnh viêm da nổi cục trâu bò, dịch tả lợn châu Phi lây lan mạnh ở các tỉnh miền Trung khiến người tiêu dùng e ngại, tiêu thụ thịt trâu bò giảm, thịt lợn xuống giá, trong khi thủy hải sản đắt hàng.

Theo zingnews.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.