Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích
Nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Tiền Giang đã giới thiệu đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích; đồng thời hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thị, thành trong tỉnh và ngoài tỉnh.
Tính đến thời điểm này, Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trong tỉnh. Ngoài ra, Tiền Giang cũng đã hỗ trợ kinh phí khoảng 600 triệu đồng để đầu tư, xây dựng 8 điểm trưng bày và chuyên kinh doanh sản phẩm OCOP.
Theo đó, từ tháng 6/2021, hệ thống siêu thị Co.opMart Gò Công (TX Gò Công), Co.opMart Mỹ Tho đã dành hẳn một gian hàng trưng bày, chuyên bán những sản phẩm OCOP của Tiền Giang. Hiện nay, gian hàng OCOP ở Co.opMart Gò Công có từ trên 21 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh; còn gian hàng ở Co.opMart Mỹ Tho trưng bày và bán 6 sản phẩm OCOP. Ngoài ra, mới đây có 18 sản phẩm của Công ty TNHH TMDV Trí Sơn vừa được công nhận đạt chuẩn OCOP cũng đã có mặt tại siêu thị Co.opMart Mỹ Tho.
Ngoài ra, Tiền Giang còn có các sản phẩm OCOP khác cũng đã được hệ thống Bách Hóa Xanh, siêu thị Aeon… ký hợp đồng tiêu thụ dài hạn.
Theo Kế hoạch 44 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đến năm 2025, tỉnh có 200 sản phẩm được xếp hạng; trong đó 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 90 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 10 sản phẩm đạt 5 sao…
Từ năm 2019, Tiền Giang bắt đầu thực hiện chương trình OCOP và đã có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp được công nhận OCOP. Các doanh nghiệp cho biết, các sản phẩm OCOP đã góp phần rất quan trọng đưa doanh thu của công ty tăng trưởng khoảng 20% hằng năm.
Theo đánh giá của Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang) Võ Văn Lập, có thể nói, chương trình OCOP của tỉnh Tiền Giang đã phát huy tác dụng và tạo nên sức lan tỏa lớn. Tính đến nay, tỉnh Tiền Giang đã công nhận 119 sản phẩm OCOP, trong đó có 75 sản phẩm 4 sao và 44 sản phẩm 3 sao, với 36 chủ thể tham gia trong đó có 8 hợp tác xã, 22 doanh nghiệp và 6 hộ sản xuất, kinh doanh.
Nhìn chung, sản phẩm sau khi được đánh giá, các chủ thể đưa vào sản xuất phát triển mạnh trên thị trường, nhiều sản phẩm được đưa vào siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các giỏ quà tặng; các doanh nghiệp, cơ sở là chủ thể sản phẩm OCOP cũng từng bước mở rộng sản xuất, phát triển đa dạng sản phẩm.
Sản phẩm sau khi được đánh giá, các chủ thể đưa vào sản xuất phát triển mạnh trên thị trường, nhiều sản phẩm được đưa vào siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các giỏ quà tặng; các doanh nghiệp. Cơ sở là chủ thể sản phẩm OCOP cũng từng bước mở rộng sản xuất, phát triển đa dạng sản phẩm.
PV