Thuế thu nhập cá nhân tồn tại nhiều bất cập

Tại buổi thảo luận tại Hội trường chiều 12/6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, nhiều đại biểu đã kiến nghị xoay quanh việc sửa đổi miễn giảm thuế đối với DN, điều chỉnh loại hình thuế thu nhập cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân tồn tại nhiều bất cập

Theo ĐB Bùi Văn Xuyền, đoàn Thái Bình, việc sửa đổi bổ sung cho Luật Quản lý thuế rất cần thiết, vì qua nhiều năm ban hành, đến nay nó đã bộc lộ những bất cập và hạn chế, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung như các thủ tục hành chính về thuế còn rườm rà, thiếu tính khả thi, gây khó khăn cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

ĐB Xuyền phản ánh, trong sản xuất kinh doanh không phải lúc nào doanh nghiệp cũng gặp thuận lợi. Như hiện nay nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa rơi vào sản xuất, kinh doanh cầm chừng, đình đốn, thậm chí không phát sinh doanh thu thuế nhưng vẫn phải nộp tờ khai hàng tháng về cơ quan thuế, lãng phí rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp. Vì thế cần thực hiện kê khai nộp thuế theo quý thay vì hàng tháng hiện nay.

Thuế thu nhập cá nhân tồn tại nhiều bất cập

Đa số các ĐB tán thành việc sửa đổi thuế hiện nay cho theo kịp với thời đại

Trước tình trạng gian lận thuế diễn ra khá phổ biến hiện nay, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé, đoàn Kiên Giang cho rằng, hiện nay tình trạng nhiều doanh nghiệp đã cố tình hạch toán lỗ. Thậm chí doanh nghiệp kê khai lỗ nhiều năm, nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh do doanh nghiệp thực hiện chuyển giá.

Trước thực tế đó, pháp luật lại chưa có quy định để ngăn chặn, tạo khe hở để các doanh nghiệp lợi dụng trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

“Tôi tán thành với việc bổ sung nội dung liên quan đến cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế, nhằm góp phần hạn chế tình trạng chuyển giá, gửi giá đang diễn ra hiện nay” – ĐB Bé kiến nghị.

Tại buổi thảo luận tại hội trường, nhiều ĐB cũng tỏ ra quan ngại vì người lao động đang phải nộp thuế rất cao so với mức thu nhập bình quân hiện nay. Theo ĐB Phạm Huy Hùng, đoàn Hà Nội, thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của mọi công dân, nhưng loại hình thuế này đang tồn tại khá nhiều bất cập.

Vị ĐB này phân tích, mức thuế thu nhập chưa tính đúng, tính đủ chi phí tối thiểu cho người lao động và để tái tạo sức lao động cũng như trang trải các chi phí xã hội cần thiết và trách nhiệm nâng cao chất lượng cuộc sống. Mặt khác với 7 mức thu như hiện nay là quá cao. Cụ thể mức thuế từ 5% đến 35% đã làm giảm đi năng lực kinh doanh, không động viên sự phát triển của doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngân hàng Công thương Việt Nam còn cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh hiện quá thấp, chỉ 1,6 triệu trên một người/tháng. Con số này không tính đến yếu tố trượt giá, nhu cầu an sinh xã hội của người dân để xác định mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp. Vì vậy, cơ quan quản lý thuế cần tính lại tiền lương tại mức khởi điểm tính thuế thu nhập cá nhân. Nâng mức tính thuế tối thiểu cao hơn trên cơ sở tính đúng, đủ chi phí tái tạo sức lao động và đảm bảo trang trải các chi phí tối thiểu. Đồng thời phải xây dựng các tiêu chí hợp lý và giảm trừ gia cảnh một cách phù hợp.

Chia sẻ về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực thuế, ĐB K` KRáh, đoàn Đắk Nông cho rằng, doanh nghiệp nợ thuế giá trị gia tăng không thể coi là hành vi chậm nộp tiền thuế mà nên đưa vào hành vi chiếm dụng tiền thuế.

“Tiền phạt nộp chậm thuế mức cũ là 0,05%/ngày, nay điều chỉnh thành 0,07%/ngày, tương đương với 25,6%/năm. Đồng thời, việc truy thu thiếu thuế, khai thiếu phạt mức cũ là 10% nay mức mới là 20%, như vậy liệu có cao quá không?” – ĐB này nêu vấn đề.

Nguyễn Dũng

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.