Thực hiện nghiêm giãn cách, Hà Nội có thể kiểm soát được dịch trước 25/8

Nếu Hà Nội thực hiện đồng bộ các biện pháp: giãn cách nghiêm, mở rộng xét nghiệm, tạo nhiều vùng xanh thì dịch bệnh có thể kiểm soát được trước ngày 25/8.

{keywords}
Vùng xanh an toàn tại ngõ 35 Kim Mã Thượng (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) 


“Thần tốc” xét nghiệm khoanh vùng ổ dịch

Trước đà lây lan của dịch bệnh, xác định xét nghiệm là yếu tố quan trọng hàng đầu, Hà Nội đã quyết định xét nghiệm khoảng 300.000 mẫu tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao ở 30 quận, huyện, thị xã  nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh.

Tuy nhiên, để kiểm soát tốt dịch bệnh trước ngày 25/8, trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 17/8, Hà Nội tiếp tục xét nghiệm diện rộng với khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.

TP sẽ chia ra các nhóm để thực hiện việc lấy mẫu test COVID-19, những nhóm nguy cơ cao sẽ được TP ưu tiên xét nghiệm trước.

Nhóm đỏ là các khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, các trường hợp nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà... và các khu vực nguy cơ cao khác theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ.

Nhóm da cam là tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh... và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các trường hợp và các khu vực nguy cơ khác theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ.

Nhóm xanh các trường hợp ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.

Việc làm này nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh và giảm “vùng đỏ” (vùng có nguy cơ rất cao), không để phát sinh chùm ca bệnh mới.

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm cho những người có triệu chứng ho, sốt... qua khai báo y tế vẫn được các đơn vị liên quan thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định cùng với chiến dịch tiêm chủng đây cũng là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Việc xét nghiệm trên diện rộng lớn nhất lần này sẽ thực hiện nhanh nhất nhằm:

Đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ” (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững “vùng xanh” hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh như chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và UBND Thành phố.

Để chuẩn bị cho việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng, Hà Nội nâng năng lực xét nghiệm đạt trên 200.000 mẫu/ngày và trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Ngoài ra, thành phố huy động các cơ sở, lực lượng y tế của Trung ương, công an, quân đội, ngoài công lập và các nguồn lực xã hội cùng nhân dân trên địa bàn tham gia chiến dịch lấy mẫu, xét nghiệm.

Có thể kiểm soát được dịch trước 25/8

Đánh giá cao việc Hà Nội tổ chức xét nghiệm diện rộng, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam cho rằng “điều này vô cùng quan trọng”.

Bởi theo PGS Trần Đắc Phu, việc xét nghiệm diện rộng để phát hiện và tổ chức khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

"Xét nghiệm diện rộng ngoài tác dụng "bóc" F0 còn rất quan trọng  giúp Hà Nội đánh giá nguy cơ dịch bệnh sau những ngày giãn cách nhằm đưa ra các biện pháp phù hợp tiếp theo" – PGS. TS Trần Đắc Phu nói với phóng viên Infonet.

Ông  Phu lưu ý, việc xét nghiệm được thực hiện trên diện rộng nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng nguy cơ, vùng được chỉ định, các đối tượng nguy cơ, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng…mà không xét nghiệm tràn lan.

Việc tổ chức xét nghiệm nhanh nhiều một lúc mà Hà Nội đang triển khai được ông Phu khuyến cáo phải rất chú ý tới việc giãn cách, phòng chống lây nhiễm chéo giữa những người được đi xét nghiệm hoặc lây cho nhân viên y tế.

Ngoài ra, để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, ông Phu cho rằng Hà Nội cần tạo được nhiều vùng xanh an toàn (vùng không có F0).

"Thời gian vừa qua, Hà Nội đã tạo được nhiều vùng xanh an toàn do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tốt và được người dân tự quản. Đây là việc rất quan trọng. Kết hợp với thực hiện tốt 5K thì chuỗi lây nhiễm ngoài cộng đồng có thể bị cắt đứt, không lây lan diện rộng", ông Phu nói.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này ông Phu cho rằng cần phải thực hiện giãn cách thật nghiêm ngặt.

Bởi theo ông Phu, đây là điều quan trọng số một để "cách ly" người nhiễm vi rút với người bình thường do vẫn còn ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng. Việc xét nghiệm diện rộng dù được triển khai cũng khó có thể "bóc" hết F0, vì có thể người dân âm tính ở thời điểm xét nghiệm nhưng sau đó lại dương tính. Hơn nữa, cũng không thể xét nghiệm hết 10 triệu dân thành phố.

Nhưng nếu giãn cách nghiêm thì sau 14 ngày, ngoài các ca F0 có biểu hiện được “bóc” khỏi cộng đồng thì các ca F0 (không có triệu chứng) sẽ tự khỏi mà không lây nhiễm cho người khác.

Ông Phu nhận định nếu Hà Nội làm tốt, thực hiện đồng bộ các biện pháp: giãn cách nghiêm, mở rộng xét nghiệm, tạo nhiều vùng xanh thì dịch bệnh có thể kiểm soát được trước ngày 25/8.

N. Huyền 

Vì sao cần phải đo huyết áp khi tiêm vắc xin?

Vì sao cần phải đo huyết áp khi tiêm vắc xin?

Có ý kiến cho rằng việc đo huyết áp làm ảnh hưởng tới tốc độ tiêm chủng, khi nhiều người không thể tiêm vắc xin do hồi hộp dẫn tới huyết áp tăng cao chứ không phải có bệnh huyết áp

Bác sĩ chỉ cách phòng dịch an toàn ở chung cư

Bác sĩ chỉ cách phòng dịch an toàn ở chung cư

Người dân ở chung cư quan tâm liệu có xảy ra tình huống virus lây theo không khí, trong đó có ô thông gió (lấy gió) hay không? Việc đóng chặt toàn bộ cửa sổ, cửa chính có là giải pháp an toàn chống lây nhiễm Covid-19?

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !