Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Chương trình giới thiệu sáng kiến “Thúc đẩy kinh doanh có trách nghiệm trong Thương mại điện tử Việt Nam” vừa được Bộ Công Thương phối hợp với UNDP thực hiện.

Nhằm tăng cường thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao ý thức kinh doanh có trách nhiệm, đảm bảo các quyền của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn Kinh doanh có trách nhiệm dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chương trình giới thiệu sáng kiến “Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong Thương mại điện tử Việt Nam” vừa được tổ chức mới đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động sẽ được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và UNDP tại Việt Nam phối hợp triển khai trong thời gian tới.

 

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu tại lễ giới thiệu.


Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, ở Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp tiếp cận và đang thực hiện tốt trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm đối với người tiêu dùng nói riêng, qua đó tạo nên thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường.

Các trách nhiệm này thường được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng xã hội, bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng, quan hệ tốt với người lao động,... Hơn nữa, đã có nhiều doanh nghiệp tiên phong hướng đến phát triển bền vững. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Một trong những lĩnh vực đang được xã hội và các doanh nghiệp quan tâm thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm hiện nay là thương mại điện tử. Đặc biệt việc sử dụng phương thức này trong tiêu dùng đã gia tăng mạnh mẽ hơn trong và sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà thời gian qua số lượng người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, mạng xã hội… đã tăng lên nhanh chóng; cùng với đó thì các rủi ro như lừa đảo, gian lận thương mại cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong lĩnh vực này.

Chính vì vậy, thúc đẩy việc kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam là một đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Đây là trách nhiệm chính của doanh nghiệp nhưng cũng là trách nhiệm của Nhà nước và xã hội, nhằm thúc đẩy và bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, cũng như khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các trách nhiệm cao hơn.

Trên cơ sở đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cùng UNDP Việt Nam đề xuất sáng kiến xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, hàng hóa trên sàn, website thương mại điện tử hoặc trên các nền tảng số trung gian.

Các đại biểu tại buổi tọa đàm.


Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc ban hành Bộ quy tắc hướng dẫn nói trên là vô cùng cần thiết, bởi 3 lý do chính. Một là, các giao dịch trực tuyến đang nở rộ hơn bao giờ hết và chúng sẽ tồn tại mãi mãi trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay. Hai là, bên cạnh những điểm ưu việt thì mua sắm trực tuyến vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ và tác động tiêu cực tới sự phát triển của xã hội và môi trường. Ba là, việc thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử là việc làm cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn và kỳ vọng đặt ra trong Kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam về thực hành kinh doanh có trách nhiệm dự kiến sẽ được Chính phủ thông qua trong năm 2023.

Ngay sau lễ giới thiệu là chương trình Toạ đàm về “Các cơ chế và biện pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam - Vai trò các bên liên quan”. Các diễn giả đến từ UNDP Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các doanh nghiệp như Uniqlo, GS25, Lazada, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và người tiêu dùng trẻ đã cùng tham gia trao đổi về một số vấn đề liên quan đến sáng kiến. Các bên đều đồng tình với sự cần thiết của việc ban hành Bộ quy tắc cũng như bày tỏ sự tích cực hưởng ứng, đồng hành tham gia trong quá trình xây dựng và triển khai thúc đẩy áp dụng Bộ quy tắc.

Nam Phương

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !