Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Phiên họp thẩm định quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra ngày 30/12 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Bình Minh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Ninh Thuận là địa phương có rất nhiều điều khác biệt. Năm 2009, với khát vọng tạo đột phá trong chiến lược, quy hoạch để đón nhận những yếu tố mới, giá trị mới, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ cho phép thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, lựa chọn mô hình tăng tưởng theo hướng tăng trưởng xanh. Nhờ đó, tỉnh Ninh Thuận đã đạt được bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, biến những khó khăn thách thức thành cơ hội, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu mạnh mẽ, vượt bậc.

Thực hiện quy định của Luật Quy hoạch và để xác lập lại không gian phát triển trong tình hình mới, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Hội đồng thẩm định xem xét, thông qua. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị thành viên Hội đồng, các chuyên gia tập trung vào các vấn đề lớn, cụ thể của quy hoạch để giúp tỉnh Ninh Thuận có được bản quy hoạch chất lượng tốt nhất trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, trên cơ sở kế thừa, phát huy các định hướng, chiến lược của Quy hoạch Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Quy hoạch tỉnh lần này có các điểm mới, đột phá.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận được xây dựng dựa trên tư tưởng phát triển mới, với tầm nhìn chiến lược về “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”, tạo dựng những giá trị khác biệt để tạo ra năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo dư địa cho tăng trưởng. 

Quy hoạch xác định chọn 5 cụm ngành đột phá, gồm: Năng lượng và năng lượng tái tạo; Du lịch đẳng cấp cao; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Nông nghiệp công nghệ cao; Xây dựng và kinh doanh bất động sản và 2 động lực tăng trưởng mới là kinh tế biển và kinh tế đô thị.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định các đột phá và nhiệm vụ trọng tâm gồm 5 trụ cột, 3 đột phá, 2 động lực và 1 hạt nhân. 

Trong đó, 5 trụ cột là: Năng lượng, năng lượng tái tạo; Du lịch đẳng cấp cao; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Nông nghiệp công nghệ cao; Xây dựng và kinh doanh bất động sản. 

3 đột phá gồm: Nâng cao năng lực cạnh tranh; Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; Ứng dụng học công nghệ vào sản xuất, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. 

2 động lực là Kinh tế biển, Kinh tế đô thị. Và 1 hạt nhân là Con người.

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức cao so với các địa phương khác trong cả nước; một tỉnh xanh và có môi trường sống tốt, phát triển bền vững.

Góp ý tại phiên họp, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đề xuất bổ sung một số nội dung như cần phân tích rõ hơn các tồn tại hạn chế về quy mô nền kinh tế nhỏ, khó thu hút nhà đầu tư chiến lược, hạ tầng thiết yếu còn hạn chế, nhất là hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng còn hạn chế…’; Làm rõ thêm một số nội dung về điện hạt nhân, mỏ titan, năng lượng tái tạo, phát triển nguồn điện nói chung…

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tỉnh Ninh Thuận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận một cách công phu, khoa học, cập nhật nội dung phù hợp với tình hình, xu thế mới; bám sát nhiệm vụ lập quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bát sát các quy định của pháp luật về quy hoạch, môi trường. Nội dung quy hoạch thể hiện được định hướng, khát vọng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến tại phiên họp lần này. Lưu ý bổ sung luận chứng làm rõ tính khả thi của các kịch bản tăng trưởng lựa chọn; Xác định rõ các động lực, đột phá của tăng trưởng, đóng góp của từng ngành, lĩnh vực vào tăng trưởng chung; Làm rõ hơn định hướng trong đầu tư, phát triển nguồn nhân lực…

Tỉnh Ninh Thuận cũng phải rà soát lại các quy hoạch cấp trên và quy hoạch ngành để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ; tính toán tổng nhu đầu tư phù hợp với quy định, có các cơ chế huy động đầu tư nguồn vốn xã hội.

Đặc biệt, phải bám sát vào đặc thù, đặc điểm riêng của tỉnh Ninh Thuận để xác định các ưu tiên và phải coi đây là cơ hội tốt nhất, tạo ra giá trị mới cho tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới.

Xuân Bách

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi mua pháo hoa

Người tiêu dùng mua sản phẩm pháo hoa tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, mua đúng giá niêm yết tại cửa hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !