Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP” là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh...

Ngày 24/4, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP”.

{keywords}
Khách du lịch tham quan quầy trưng bày sản phẩm OCOP.

Hội thảo là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm theo quyết định và chiến lược về sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Hội thảo được tổ chức nhằm thiết lập diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm; quy tụ, kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hoá, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như một số địa phương.

Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết trong phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa 4 bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông và Đoàn Thanh niên 3 địa phương: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Nhấn mạnh giá trị của sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, sản phẩm này được gắn liền với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu, đất đai của từng vùng miền, quá trình canh tác đặc biệt và liên quan đến nguồn gene bản địa riêng biệt.

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, trong thương mại, tính riêng biệt làm nên giá trị, lợi thế rất lớn và giá trị đặc trưng này cần phải được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, bảo hộ dưới hình thức bản quyền tác giả.

{keywords}
Đại diện ộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022.

Còn ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới cho biết, đơn vị hợp tác xã hoặc doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ và thống nhất về quản lý và giám sát sản phẩm OCOP, lập hồ sơ và quản lý dữ liệu. Đồng thời triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, gắn với giám sát - chứng thực của công tác quản lý nhà nước, đưa sản phẩm này lên các sàn thương mại điện tử.

TS Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ cho hay, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu (bao gồm nhãn hiệu quốc gia và nhãn hiệu quốc tế) nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ năm 2020 tăng 1,6% so với năm 2019. Tuy nhiên một số doanh nghiệp còn chưa quan tâm tới bảo hộ dán nhãn hiệu.

Theo ông, nếu không kịp đăng ký bảo hộ, sản phẩm có thể bị đối tác hay đối thủ chiếm đoạt thì đơn vị có thể chịu tổn thất. Chẳng hạn như việc xuất hàng sẽ không thực hiện được, doanh nghiệp phải thay đổi nhãn hiệu và chi phí tiếp thị mới…

Ông Đặng Tùng Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử (Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, giúp chính quyền xã ứng dụng công nghệ số hiệu quả hơn, giúp người dân nâng cao kỹ năng số để quảng bá những sản phẩm, văn hóa địa phương, Cục Tin học hóa đã chủ trì triển khai chương trình thí điểm chuyển đổi số tại địa phương ở 10 xã từ đồng bằng đến miền núi, trung du có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau.

Ông Tùng Anh cho rằng, chuyển đổi số cấp xã là một nội dung mới, chưa từng có trong tiền lệ, chưa từng đơn vị nào có nhiều kinh nghiệm. Do đó, Bộ TT&TT đã đưa các cán bộ chuyên trách về địa phương, phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai chuyển đổi số xoay quanh 3 trụ cột Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022 giữa đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thảo Nguyên

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.