Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP” là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh...

Ngày 24/4, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP”.

{keywords}
Khách du lịch tham quan quầy trưng bày sản phẩm OCOP.

Hội thảo là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm theo quyết định và chiến lược về sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Hội thảo được tổ chức nhằm thiết lập diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm; quy tụ, kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hoá, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như một số địa phương.

Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết trong phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa 4 bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông và Đoàn Thanh niên 3 địa phương: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Nhấn mạnh giá trị của sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, sản phẩm này được gắn liền với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu, đất đai của từng vùng miền, quá trình canh tác đặc biệt và liên quan đến nguồn gene bản địa riêng biệt.

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, trong thương mại, tính riêng biệt làm nên giá trị, lợi thế rất lớn và giá trị đặc trưng này cần phải được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, bảo hộ dưới hình thức bản quyền tác giả.

{keywords}
Đại diện ộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022.

Còn ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới cho biết, đơn vị hợp tác xã hoặc doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ và thống nhất về quản lý và giám sát sản phẩm OCOP, lập hồ sơ và quản lý dữ liệu. Đồng thời triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, gắn với giám sát - chứng thực của công tác quản lý nhà nước, đưa sản phẩm này lên các sàn thương mại điện tử.

TS Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ cho hay, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu (bao gồm nhãn hiệu quốc gia và nhãn hiệu quốc tế) nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ năm 2020 tăng 1,6% so với năm 2019. Tuy nhiên một số doanh nghiệp còn chưa quan tâm tới bảo hộ dán nhãn hiệu.

Theo ông, nếu không kịp đăng ký bảo hộ, sản phẩm có thể bị đối tác hay đối thủ chiếm đoạt thì đơn vị có thể chịu tổn thất. Chẳng hạn như việc xuất hàng sẽ không thực hiện được, doanh nghiệp phải thay đổi nhãn hiệu và chi phí tiếp thị mới…

Ông Đặng Tùng Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử (Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, giúp chính quyền xã ứng dụng công nghệ số hiệu quả hơn, giúp người dân nâng cao kỹ năng số để quảng bá những sản phẩm, văn hóa địa phương, Cục Tin học hóa đã chủ trì triển khai chương trình thí điểm chuyển đổi số tại địa phương ở 10 xã từ đồng bằng đến miền núi, trung du có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau.

Ông Tùng Anh cho rằng, chuyển đổi số cấp xã là một nội dung mới, chưa từng có trong tiền lệ, chưa từng đơn vị nào có nhiều kinh nghiệm. Do đó, Bộ TT&TT đã đưa các cán bộ chuyên trách về địa phương, phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai chuyển đổi số xoay quanh 3 trụ cột Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022 giữa đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thảo Nguyên

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.