Thừa SV sư phạm: Các Sở GD&ĐT nói gì?

Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển GV của Hà Nội năm nào cũng cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với chỉ tiêu, nhưng số được tuyển chọn chưa hẳn đã đạt đủ chỉ tiêu” – Phó GĐ Sở SG&ĐT Hà Nội thông tin.

Thừa SV sư phạm: Các Sở GD&ĐT nói gì? - ảnh 1

Ở các TP lớn luôn có tình trạng thiếu giáo viên

Hà Nội thiếu giáo viên nhưng không thể tuyển nổi?

“Trong năm 2014, toàn ngành giáo dục Hà Nội đã phải tuyển 147 chỉ tiêu giáo viên THPT, Trung tâm GDTX 27 chỉ tiêu, Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp 9 chỉ tiêu, trung cấp chuyên nghiệp 20 chỉ tiêu; giáo viên các trường mầm non, THCS trực thuộc Sở 11 chỉ tiêu; giáo viên trường mẫu giáo Việt Triều hữu nghị 4 chỉ tiêu; giáo viên trường PTCS Xã Đàn: 3 chỉ tiêu; giáo viên trường PTCS Nguyễn Đình Chiêu: 4 chỉ tiêu” - Ông Nguyễn Hiệp Thống, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Theo ông Thống, nguyên nhân của việc thiếu giáo viên này là thiếu so với định mức biên chế, còn thực tế, ngành GD&ĐT thành phố đảm bảo sẽ không một lớp học nào thiếu giáo viên, cũng như không có môn học nào không có giáo viên giảng dạy khi vào năm học mới…

“Các trường học tại Hà Nội là nơi được nhiều cử nhân sư phạm quan tâm, song lại có yêu cầu khắt khe về trình độ và kỹ năng sư phạm, không phải ai cũng dễ dàng được chọn. Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển GV của Hà Nội năm nào cũng cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với chỉ tiêu, nhưng số được tuyển chọn chưa hẳn đã đạt đủ chỉ tiêu” – Ông Thống thông tin.

Có chỉ tiêu mà không tuyển được GV là chuyện không hiếm ở các trường. Điển hình là ở cấp học mầm non, do đặc thù công việc nhiều áp lực, mức thu nhập được cho là chưa tương xứng nên việc tuyển GV thường vất vả hơn nhiều so với các cấp học khác. Cách đây vài năm, một số quận, huyện tại Hà Nội rơi vào tình trạng báo động khi hàng loạt giáo viên mầm non chuyển nghề, hoặc chuyển từ công lập sang ngoài công lập… do thu nhập thấp.

Thanh Hóa thừa hơn 3000 sinh viên sư phạm

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: “Toàn tỉnh có 3.762 sinh viên sư phạm thất nghiệp chưa tìm được việc làm. Tình trạng học xong sư phạm không tìm được nơi dạy làm giảm tính hấp dẫn của ngành, khiến không có người giỏi vào ngành là vấn đề ngành giáo dục địa phương phải trực tiếp khắc phục…”

Thừa SV sư phạm: Các Sở GD&ĐT nói gì? - ảnh 2

Các tỉnh miền núi thiếu giáo viên mầm non

Theo ông Long, thực trạng các trường Sư phạm hiện đào tạo còn chạy theo số lượng, chưa quan tâm tới chất lượng và nhu cầu của cơ sở, chương trình chú trọng nhiều tới logic môn học mà chưa gắn kết với thực tiễn, yêu cầu đổi mới giáo dục và đời sống xã hội. Mục tiêu đầu ra chưa chú trọng tới việc hình thành năng lực nghề giáo theo cấu trúc năng lực nghề nghiệp và nhân cách.

Ông Long kiến nghị, chúng ta cần có sự dự tính, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực ở từng cấp học, bậc học tương đối chính xác của các địa phương. Các trường ĐH, CĐ cần "ngồi lại với nhau" trong việc đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh thực tế hằng năm. Thực hiện chính sách thi tuyển cộng với các chính sách ưu đãi đặc thù cho giáo viên và ngành sư phạm.

Ông Lê Văn Quý, GĐ Sở GD tỉnh Điện Biên cho biết, hiện có hơn 2.600 giáo viên Tiểu học, THCS và THPT, trong đó đông nhất là giáo viên Tiểu học và THCS, tuy nhiên, tỉnh thiếu khoảng vài trăm giáo viên mầm non phân bố ở các địa bàn khó khăn.

Ông Quý kiến nghị: “Để khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên chúng ta cần phải sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm và cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông theo hướng khắc phục tình trạng phân tán, tập trung vào một số cơ sở đào tạo mạnh, chú trọng đầu tư xây dựng một số trường sư phạm trọng điểm, làm đầu tàu cho hệ thống các trường sư phạm…”

Ngoài ra, các trường sư phạm cần được ưu tiên đầu tư theo cơ chế, chính sách đặc thù để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học giáo dục, đặc biệt là đào tạo giáo viên chất lượng cao. Thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Có chính sách thu hút, lựa chọn học sinh giỏi vào ngành Sư phạm.

Thực tế trên cho thấy nhu cầu về GV của các nhà trường còn rất lớn. Trong khi đó, mỗi năm có tới hàng nghìn cử nhân sư phạm tốt nghiệp và không ít người trong số đó chưa tìm được việc làm. Liệu có phải công tác đào tạo ở các trường sư phạm đang có vấn đề, hay nguyên nhân nằm ở cách thức tuyển dụng?

Trao đổi với PV, thầy Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi cho biết: “ tiêu chí vào làm giáo viên ở trường Lê Lợi là sinh viên sư phạm tốt nghiệp ĐH chính quy hạng khá trở lên; đã từng là học sinh, sinh viên đạt giải học sinh giỏi nhất nhì thành phố; hoặc là giáo viên giỏi của thành phố.

Ngoài ra, để làm giáo viên của trường thí sinh phải là tiến sỹ, thạc sỹ đúng chuyên ngành tuyển dụng, chưa kể những vị trí giáo viên phải có 3 năm kinh nghiệp trở lên, khi thi vào trường thí sinh phải làm bài sát hạch chuyên môn với thời lượng 120 phút.  Nội dung đề thi sát hạch tương đương đề thi học sinh giỏi vòng 1 và 2 TP Hà Nội”.

Còn đại diện Trường THPT Chu Văn An, cô Lê Mai Anh, Hiệu phó cho biết, việc tuyển giáo viên giảng dạy vào trường theo quy định của Sở GD&ĐT TP. Tiêu chuẩn là người dự tuyển cần có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội được đăng ký dự tuyển nếu là thủ khoa xuất sắc được UBND Thành phố cấp bằng khen đúng chuyên ngành cần tuyển dụng.

Tất cả thí sinh đăng ký dự tuyển phải tốt nghiệp hệ chính quy của trường ĐH Sư phạm, khoa Sư phạm của các trường ĐH hoặc tốt nghiệp ĐH hệ chính quy các trường công lập đúng chuyên ngành đăng ký dự tuyển và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Ngoài điều kiện trên sinh viên đăng ký dự tuyển giáo viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng - an ninh phải đáp ứng một trong hai điều kiện: Có chuyên ngành Giáo dục quốc phòng; có chuyên ngành: Văn. Lịch sử, Giáo dục công dân, Thể dục thể thao và phải có chứng chỉ giáo viên Giáo dục quốc phòng.

Sinh viên không đào tạo chuyên ngành Sư phạm trong trường ĐH Sư phạm thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Không tiếp nhận hồ sơ của thí sinh tốt nghiệp đại học theo hình thức liên thông.

Những trường hợp thủ khoa tốt nghiệp hệ chính quy các trường ĐH, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đúng chuyên ngành cần tuyển dụng được UBND TP cấp bằng khen sẽ được xét tuyển đặc cách.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !