Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Hội hữu nghị Nga - Việt và các chuyên gia quân sự

Chiều 23/5 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Moscow, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov đã thay mặt Hội, trân trọng trao Huân chương Hữu nghị tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Vladimir Petrovich Buyanov, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt trao tặng kỷ niệm chương cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov và Chủ tịch Hội các cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh Nikolay Kolesnik thay mặt các thành viên của Hội vui mừng, vinh dự được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ tại thủ đô Moskva.

Lãnh đạo các Hội bày tỏ cảm động, đánh giá cao những tình cảm và sự trân trọng, biết ơn mà nhân dân Việt Nam luôn dành cho những người bạn Nga; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga.

Các ông Vladimir Buianov và Nikolay Kolesnik vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những kết quả nổi bật mà hai Hội đã triển khai trong thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có các hoạt động hưởng ứng Năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam đem lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.

Hiện các Hội cũng đang tăng cường tham gia các hoạt động khởi đầu Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga.

Lãnh đạo hai Hội cũng cho biết hướng đến việc tổ chức kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ hai nước vào năm 2020, Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu giữa các cựu chiến binh hai nước; các hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật... và ngoại giao nhân dân Việt Nam - Liên bang Nga.

Đặc biệt, Hội Hữu nghị Nga - Việt sẽ đẩy nhanh việc tổ chức xuất bản ấn phẩm sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những ấn phẩm nhằm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch các Hội cũng đề nghị hai nước có chính sách thông thoáng hơn nữa về thị thực để mở rộng cơ hội hợp tác, các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước; đồng thời kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động giao lưu giữa các cựu chiến binh Liên bang Nga và Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp lại các chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là những cựu chiến binh đã từng có mặt, sát cánh với những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam; nhiều chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã quên mình, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình, vô tư và hiệu quả mà nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã thông báo với các cựu chiến binh và chuyên gia Nga những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, nhất là những tác động tích cực của Hiệp định kinh tế Á - Âu đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Về định hướng chính sách đối ngoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Liên bang Nga.

Thủ tướng nhấn mạnh đường hướng chiến lược của mối quan hệ Việt Nam với Liên bang Nga là lâu dài, không bị ảnh hưởng bởi các diễn biến phức tạp trên thế giới.

Vui mừng thông báo về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết hai bên đã tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại quy mô lớn, đặc biệt là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nga.

Trên tinh thần đó, đánh giá cao kết quả công tác của các Hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động theo hướng đa dạng, hữu nghị, hiệu quả hơn; đóng góp nhiều hơn nữa vào việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Ông Vladimir Petrovich Buyanov, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt trao tặng kỷ niệm chương cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng đề nghị các Hội tích cực hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga trong sinh hoạt, lao động, học tập, hòa nhập và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của nước sở tại.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước tặng bà Irina Vladimirova Samarina thuộc trường Đại học Tổng hợp Nhân văn quốc gia Nga và ông Vladimir Mazyrin thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga vì đã có những đóng góp to lớn thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 23/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến đặt vòng hoa viếng Đài tưởng niệm các liệt sỹ vô danh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Đây là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại với biểu tượng Ngọn lửa Vĩnh cửu trong vườn Alexandrovsky, gần điện Kremlin.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những chiến sỹ Hồng quân Xôviết và quân đồng minh đã ngã xuống vì hòa bình, cứu cả nhân loại thoát ra khỏi cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai, thoát khỏi bóng đêm những tội ác của chủ nghĩa phátxít.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã vào Lăng, viếng V.Lenin - Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và phong trào Cộng sản quốc tế. Tên tuổi của Lenin gắn liền với thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại năm 1917.

Với thắng lợi này, Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo đã ra đời.

Trần Huệ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !