Thủ tướng đề nghị EIB cho Việt Nam vay ưu đãi

Với điều kiện kinh tế của Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người mới gần 4.000 USD thì không thể như nước có thu nhập bình quân 50-60.000 USD.

Trong chương trình tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Brussels, Bỉ ngày 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến Luxembourg, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này từ 9/12. 

Sáng 10/12 (chiều cùng ngày giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) - tổ chức tài chính quốc tế có cổ đông là các nước thành viên EU - nhân chuyến thăm chính thức Luxembourg. Thủ tướng Phạm Minh Chính  cảm ơn lãnh đạo và nhân viên ngân hàng đã tiếp đoàn vào ngày nghỉ thứ 7, đồng thời cho biết rất ấn tượng với trụ sở khi tận dụng ánh sáng tự nhiên, gió trời, khiến con người gần gũi với thiên nhiên, thể hiện xu thế phát triển xanh hiện nay.

EIB có quan hệ sớm với Việt Nam cách đây 25 năm, hỗ trợ Việt Nam 7 dự án với số vốn 561 triệu USD, mỗi năm khoảng 20 triệu USD. Về tốc độ thực hiện các hợp tác, theo lãnh đạo Chính phủ Việt Nam "là còn hơi chậm". "Nhưng Việt Nam có câu ngạn ngữ, tiên trách kỷ hậu trách nhân, chúng tôi sẽ phải khắc phục những hạn chế, xem xét nguyên nhân hợp tác ì ạch", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Phát biểu về các định hướng của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: Việt Nam đang triển khai ba đột phá chiến lược, đó là thể chế, hạ tầng, nhân lực nên rất cần nguồn lực, nhất là tài chính để thực hiện. Ngoài nguồn lực bên trong là con người, tài nguyên thiên nhiên và truyền thống văn hóa của dân tộc, Việt Nam cần nguồn lực bên ngoài là nguồn vốn của nhà đầu tư, FDI trực tiếp và gián tiếp, vốn vay. Song vay vốn phải phù hợp với chủ trương lớn của ngân hàng, do đó Thủ tướng mong muốn tăng cường quan hệ, phối hợp hiệu quả với ngân hàng ở quy mô lớn hơn, thời gian khẩn trương hơn.

"Tôi mong thời gian tới phát triển dự án nhiều, nhanh, hiệu quả hơn, vào những lĩnh vực mà ngân hàng ưu tiên và Việt Nam có nhu cầu phát triển như chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn...", lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nói. Nhấn mạnh Việt Nam là nước nghèo, đang trong quá trình chuyển đổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong ngân hàng Đầu tư châu Âu có ưu đãi về điều kiện vay và lãi suất vay so với các nước phát triển. Với điều kiện kinh tế của Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người mới gần 4.000 USD thì không thể như nước có thu nhập bình quân 50-60.000 USD.

"Muốn giá phải chăng thì giá đầu vào phải giảm, trong đó giá vay vốn cũng phải ưu đãi", người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nói, đề xuất EIB nghiên cứu thủ tục đơn giản, dễ thực hiện cho cả hai bên. Bộ phận tài chính của Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với ngân hàng về vấn đề kỹ thuật trước khi ký kết nghị định thư trong thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị EIB có đại diện tại Hà Nội như các định chế tài chính khác của thế giới như WB, ADB. 

Đáp từ, Phó chủ tịch EIB Kris Peeters nói sau cuộc gặp, ngân hàng sẽ bắt tay ngay các công việc, làm việc với phía Việt Nam để phát huy mối quan hệ, xem xét đổi mới, thủ tục, điều khoản cho vay trong hiệp định hợp tác với Việt Nam.

"Ngân hàng có thể làm việc cả thứ 7, chủ nhật để thúc đẩy mối quan hệ hai bên. Tôi hy vọng sớm thăm Việt Nam để thảo luận về các dự án", ông Kris Peeters bày tỏ. Được biết, EIB được thành lập năm 1958 theo Hiệp ước Rome với tư cách là ngân hàng định hướng chính sách, sử dụng các hoạt động tài chính cho các mục tiêu chính sách khác của EU như hội nhập châu Âu và gắn kết xã hội.

Trong khi đó Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Luxembourg – nơi đặt trụ sở của EIB- từ năm 1973. Hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo giữa hai nước liên tục phát triển trong 50 năm qua. Luxembourg được xem là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới.

Năm 2022 thực sự có ý nghĩa quan trọng khi đánh dấu cột mốc 45 năm thiết lập quan hệ giữa hai tổ chức khu vực uy tín bậc nhất của châu Á và châu Âu. Trên chặng đường gần nửa thế kỷ vừa qua, ASEAN và EU đã hợp tác dựa trên giá trị và lợi ích chung, từ đó, nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào tháng 12/2020. Chặng đường dài với nhiều phát triển tích cực đã minh chứng cụ thể cho mối quan hệ hợp tác ASEAN - EU ngày càng toàn diện, năng động, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai khu vực, cũng như toàn cầu.

Nam Phương

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !