Thứ quả dưới tán rừng cho thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận bảo hộ 2 nhãn hiệu cộng đồng của huyện Mường Khương, trong đó có loại quả quý được trồng dưới tán rừng.

Theo đó, 2 nhãn hiệu vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận bảo hộ gồm: Nhãn hiệu “Sa nhân Mường Khương” và nhãn hiệu tập thể “Chè ô long Cao Sơn”.

Hiện nay, diện tích sa nhân Mường Khương (Lào Cai) khoảng 1.073 ha, phân bố tại 16 xã của huyện Mương Khương, tập trung ở tại các xã như Nậm Chảy (354 ha), Thanh Bình (116 ha), Tả Ngải Chồ (100 ha), Pha Long (93 ha) và Thị trấn Mường Khương (116 ha)…

Quả sa nhân mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho người nông dân vùng cao Mường Khương. Ảnh: T.L

Quả sa nhân mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho người nông dân vùng cao Mường Khương. Ảnh: T.L

Trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng trên 400 ha. Những năm gần đây, diện tích trồng cây sa nhân trên địa bàn huyện Mường Khương tiếp tục được mở rộng và phát triển. Do phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của huyện nên cây sa nhân phát triển khá tốt, năng suất trung bình ước đạt 11 tạ/ha quả tươi, sản lượng ước đạt trên 400 tấn. Với giá bán bình quân 120.000 đồng/kg, sa nhân mang lại nguồn thu hằng năm trên 45 tỷ đồng.

Chè ô long Cao Sơn là cây chè Kim Tuyên được trồng tại xã Cao Sơn từ năm 2011 với 10 ha. Sau 3 năm triển khai, cây chè Kim Tuyên được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại sản phẩm chè chất lượng tốt, thu nhập cao cho người nông dân.

Thấy được giá trị kinh tế từ cây chè Kim Tuyên mang lại, người dân xã Cao Sơn đã mở rộng diện tích trồng chè Kim Tuyên. Hiện tại toàn xã có gần 200 ha, được trồng chủ yếu tại các thôn Ngải Phóng Chồ, Cao Sơn, Lồ Suối Tủng, Pa Cheo Phìn A và B, Lao Cu Chải.

Định hướng của huyện Mường Khương đối với hộ dân trồng chè là chú trọng giải quyết tốt khâu chăm sóc, thâm canh và sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn mở rộng diện tích trồng chè; tạo cơ chế để doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân để trồng chè chất lượng cao theo hướng hữu cơ, hướng tới phát triển bền vững.

 

Với các nhãn hiệu được bảo hộ, người nông dân Mường Khương yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L

Với các nhãn hiệu được bảo hộ, người nông dân Mường Khương yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L

Huyện Mường Khương cũng tạo điều kiện để Công ty TNHH Mường Hoa liên kết với nông dân trong khâu cung ứng vật tư và thu mua sản phẩm chè búp tươi. Công ty TNHH Mường Hoa đã xây dựng nhà xưởng lắp đặt hệ thống chế biến chè ô long ngay tại trung tâm xã Cao Sơn, giúp người trồng chè yên tâm về đầu ra cho sản phẩm.

Hệ thống chế biến tại chỗ nên chè búp tươi sau khi thu hái được đưa vào hệ thống xử lý và chế biến nên đảm bảo chất lượng tươi ngon đạm vị. Chè ô long Cao Sơn của được đánh giá là chất lượng tốt, hương vị đậm đà đặc biệt, phần lớn sản phẩm phục vụ xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc).

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết, sản phẩm “Sa nhân Mường Khương” và “Chè ô long Cao Sơn” được đăng ký, xác lập quyền và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sẽ tạo ra sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại các hành vi xâm phạm.

Qua đó, từng bước xây dựng một thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng, giúp người tiêu dùng có được một sản phẩm tốt nhất đúng nguồn gốc xuất xứ, có kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Việc đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận “Sa nhân Mường Khương” và “Chè ô long Cao Sơn” giúp nâng cao danh tiếng, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, từ đó tạo cơ hội gia tăng giá trị, tăng thu nhập và lợi ích cho người dân nông dân...

Với việc thêm 2 nhãn hiệu được bảo hộ, đến nay huyện Mường Khương đã có 7 nhãn hiệu cộng đồng dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận (2 nhãn hiệu) và nhãn hiệu tâp thế (5 nhãn hiệu).

Theo nongnghiep.vn

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.