Thứ quả dưới tán rừng cho thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận bảo hộ 2 nhãn hiệu cộng đồng của huyện Mường Khương, trong đó có loại quả quý được trồng dưới tán rừng.

Theo đó, 2 nhãn hiệu vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận bảo hộ gồm: Nhãn hiệu “Sa nhân Mường Khương” và nhãn hiệu tập thể “Chè ô long Cao Sơn”.

Hiện nay, diện tích sa nhân Mường Khương (Lào Cai) khoảng 1.073 ha, phân bố tại 16 xã của huyện Mương Khương, tập trung ở tại các xã như Nậm Chảy (354 ha), Thanh Bình (116 ha), Tả Ngải Chồ (100 ha), Pha Long (93 ha) và Thị trấn Mường Khương (116 ha)…

Quả sa nhân mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho người nông dân vùng cao Mường Khương. Ảnh: T.L

Quả sa nhân mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho người nông dân vùng cao Mường Khương. Ảnh: T.L

Trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng trên 400 ha. Những năm gần đây, diện tích trồng cây sa nhân trên địa bàn huyện Mường Khương tiếp tục được mở rộng và phát triển. Do phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của huyện nên cây sa nhân phát triển khá tốt, năng suất trung bình ước đạt 11 tạ/ha quả tươi, sản lượng ước đạt trên 400 tấn. Với giá bán bình quân 120.000 đồng/kg, sa nhân mang lại nguồn thu hằng năm trên 45 tỷ đồng.

Chè ô long Cao Sơn là cây chè Kim Tuyên được trồng tại xã Cao Sơn từ năm 2011 với 10 ha. Sau 3 năm triển khai, cây chè Kim Tuyên được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại sản phẩm chè chất lượng tốt, thu nhập cao cho người nông dân.

Thấy được giá trị kinh tế từ cây chè Kim Tuyên mang lại, người dân xã Cao Sơn đã mở rộng diện tích trồng chè Kim Tuyên. Hiện tại toàn xã có gần 200 ha, được trồng chủ yếu tại các thôn Ngải Phóng Chồ, Cao Sơn, Lồ Suối Tủng, Pa Cheo Phìn A và B, Lao Cu Chải.

Định hướng của huyện Mường Khương đối với hộ dân trồng chè là chú trọng giải quyết tốt khâu chăm sóc, thâm canh và sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn mở rộng diện tích trồng chè; tạo cơ chế để doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân để trồng chè chất lượng cao theo hướng hữu cơ, hướng tới phát triển bền vững.

 

Với các nhãn hiệu được bảo hộ, người nông dân Mường Khương yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L

Với các nhãn hiệu được bảo hộ, người nông dân Mường Khương yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L

Huyện Mường Khương cũng tạo điều kiện để Công ty TNHH Mường Hoa liên kết với nông dân trong khâu cung ứng vật tư và thu mua sản phẩm chè búp tươi. Công ty TNHH Mường Hoa đã xây dựng nhà xưởng lắp đặt hệ thống chế biến chè ô long ngay tại trung tâm xã Cao Sơn, giúp người trồng chè yên tâm về đầu ra cho sản phẩm.

Hệ thống chế biến tại chỗ nên chè búp tươi sau khi thu hái được đưa vào hệ thống xử lý và chế biến nên đảm bảo chất lượng tươi ngon đạm vị. Chè ô long Cao Sơn của được đánh giá là chất lượng tốt, hương vị đậm đà đặc biệt, phần lớn sản phẩm phục vụ xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc).

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết, sản phẩm “Sa nhân Mường Khương” và “Chè ô long Cao Sơn” được đăng ký, xác lập quyền và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sẽ tạo ra sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại các hành vi xâm phạm.

Qua đó, từng bước xây dựng một thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng, giúp người tiêu dùng có được một sản phẩm tốt nhất đúng nguồn gốc xuất xứ, có kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Việc đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận “Sa nhân Mường Khương” và “Chè ô long Cao Sơn” giúp nâng cao danh tiếng, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, từ đó tạo cơ hội gia tăng giá trị, tăng thu nhập và lợi ích cho người dân nông dân...

Với việc thêm 2 nhãn hiệu được bảo hộ, đến nay huyện Mường Khương đã có 7 nhãn hiệu cộng đồng dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận (2 nhãn hiệu) và nhãn hiệu tâp thế (5 nhãn hiệu).

Theo nongnghiep.vn

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.