“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Những ngày này, khắp nơi trong làng Phúc Am (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) đang hối hả sản xuất vàng mã để chuẩn bị phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trước dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng 7).

“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tất bật chạy hàng

Trao đổi với PV Lao Động, đa số người dân trong làng Phúc Am đều cho hay, năm ngoái đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các hộ kinh doanh đồ cúng lễ, vàng mã... phải đóng cửa.

Năm nay tình hình buôn bán đã khả quan hơn, nhiều gia đình phải huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Thậm chí, với những hộ sản xuất lớn phải thuê thêm một số nhân công làm việc hết công suất để phục vụ thị trường tiêu thụ. 

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Ông Phạm Thắng - một người có thâm niên 10 năm trong nghề làm vàng mã cho biết, cận ngày lễ Vũ Lan bạn hàng liên tục gọi hối thúc. Năm nay, do giá nguyên vật liệu nhập vào đắt đỏ nên giá các mặt hàng cũng sẽ tăng thêm từ 10-20% so với năm ngoái. 

“Bắt đầu từ tháng 6 âm lịch khách đã gọi đặt hàng. Vì vậy mà những ngày này các thành viên trong gia đình đều dành hết thời gian để làm vàng mã cho kịp tiến độ chuyển đi đại lý ở khắp nơi. Thị trường năm nay khá hơn năm ngoái, lượng khách đặt hàng tăng lên nhiều. Khách hàng chủ yếu là các tỉnh phía Bắc, họ nhập cả chục xe tải để đem đi đổ buôn", ông Thắng nói.

Ngựa giấy giá dao động từ 30.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Ngựa giấy giá dao động từ 35.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, đồ hàng mã không thiếu thứ gì, từ biệt thự, xe hơi, điện thoại, ngựa, thuyền... Tuy nhiên, nếu khách cần hàng độc, số lượng lớn thì phải đặt trước. Còn hàng thông thường, số lượng nhỏ lẻ luôn có sẵn.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tương tại, tại xưởng sản xuất của bà Nguyễn Thị Gái hiện tại ghi nhận mức tiêu thụ khoảng khoảng 70%. Các mặt hàng vàng mã cũng được bà đẩy mạnh sản xuất cách đây 2 tháng.

“Đến thời điểm hiện tại, xưởng nhà tôi đã xuất được cả nghìn cây vàng mã thỏi. Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn như máy bay, du thuyền, ôtô mui trần hay các hình nộm dạng quan, tướng cũng được mọi người đặt tương đối nhiều. Từ giờ đến Rằm tháng 7 còn 1 tuần nữa nhưng nhà tôi mới kịp trả hơn một nửa số đơn hàng khách đặt”, bà Gái chia sẻ.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... Ảnh: Nguyễn Thúy.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo bà Gái, ngoài kênh bán truyền thống thì gia đình bà còn đẩy mạnh bán trên mạng xã hội bằng cách chụp ảnh, livestream. Vì vậy từ người lớn đến trẻ nhỏ đều căng mình cho những đơn hàng khách đặt.

Làm một mùa, ăn cả năm

Trao đổi với PV, ông Phùng Quyết Thắng – Trưởng thôn Phúc Am cho hay, bước vào vụ cao điểm nên đa phần các hộ gia đình đã bán được 2/3 lượng hàng.

“Thường thì chúng tôi chỉ có hai đợt cao điểm trong một năm là dịp Rằm tháng 7 và giáp Tết, các tháng khác nhu cầu tiêu thụ của người dân thấp. Vì vậy, thu nhập cả năm của khoảng 180 hộ phụ thuộc vào dịp Rằm tháng 7 là chính”, ông Thắng cho biết.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, hầu hết các hộ sản xuất lớn trong làng đều sử dụng máy móc để đạt được năng suất cao và không tốn công như trước. Trong khi đó, những hộ làm nhỏ lẻ đều làm hoàn toàn thủ công nên các chi tiết đã được chuẩn bị từ mùa hè, vì làm cầu kì và tốn thời gian nên sản xuất liên tục mà không được nhiều.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Chị Phùng Ngọc Lan (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Làng Phúc Am nổi tiếng với các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe... Sau 2 năm dịch bệnh, nhu cầu cúng lễ của người dân tăng cao tại các đền, phủ, miếu...​ nên tôi thuê xe lên tận đây để lấy hàng cho được giá".

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Theo ghi nhận của PV, những sản phẩm hàng mã dạng xương ngựa, loại to nhất có giá khoảng 60.000 đồng/ con, loại bé hơn giá khoảng 20.000 - 35.000 đồng. Các mặt hàng quần áo, tiền vàng... có giá từ 60.000 - 100.000 đồng.

Trong khi đó, riêng những đồ cúng thuộc dòng “xa xỉ” như hàng mã dạng xe hơi, hay cây tài lộc đô la, du thuyền… có giá từ khoảng 200.000 - 400.000 đồng, tùy kích cỡ. 

Theo laodong.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.