“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Những ngày này, khắp nơi trong làng Phúc Am (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) đang hối hả sản xuất vàng mã để chuẩn bị phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trước dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng 7).

“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tất bật chạy hàng

Trao đổi với PV Lao Động, đa số người dân trong làng Phúc Am đều cho hay, năm ngoái đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các hộ kinh doanh đồ cúng lễ, vàng mã... phải đóng cửa.

Năm nay tình hình buôn bán đã khả quan hơn, nhiều gia đình phải huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Thậm chí, với những hộ sản xuất lớn phải thuê thêm một số nhân công làm việc hết công suất để phục vụ thị trường tiêu thụ. 

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Ông Phạm Thắng - một người có thâm niên 10 năm trong nghề làm vàng mã cho biết, cận ngày lễ Vũ Lan bạn hàng liên tục gọi hối thúc. Năm nay, do giá nguyên vật liệu nhập vào đắt đỏ nên giá các mặt hàng cũng sẽ tăng thêm từ 10-20% so với năm ngoái. 

“Bắt đầu từ tháng 6 âm lịch khách đã gọi đặt hàng. Vì vậy mà những ngày này các thành viên trong gia đình đều dành hết thời gian để làm vàng mã cho kịp tiến độ chuyển đi đại lý ở khắp nơi. Thị trường năm nay khá hơn năm ngoái, lượng khách đặt hàng tăng lên nhiều. Khách hàng chủ yếu là các tỉnh phía Bắc, họ nhập cả chục xe tải để đem đi đổ buôn", ông Thắng nói.

Ngựa giấy giá dao động từ 30.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Ngựa giấy giá dao động từ 35.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, đồ hàng mã không thiếu thứ gì, từ biệt thự, xe hơi, điện thoại, ngựa, thuyền... Tuy nhiên, nếu khách cần hàng độc, số lượng lớn thì phải đặt trước. Còn hàng thông thường, số lượng nhỏ lẻ luôn có sẵn.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tương tại, tại xưởng sản xuất của bà Nguyễn Thị Gái hiện tại ghi nhận mức tiêu thụ khoảng khoảng 70%. Các mặt hàng vàng mã cũng được bà đẩy mạnh sản xuất cách đây 2 tháng.

“Đến thời điểm hiện tại, xưởng nhà tôi đã xuất được cả nghìn cây vàng mã thỏi. Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn như máy bay, du thuyền, ôtô mui trần hay các hình nộm dạng quan, tướng cũng được mọi người đặt tương đối nhiều. Từ giờ đến Rằm tháng 7 còn 1 tuần nữa nhưng nhà tôi mới kịp trả hơn một nửa số đơn hàng khách đặt”, bà Gái chia sẻ.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... Ảnh: Nguyễn Thúy.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo bà Gái, ngoài kênh bán truyền thống thì gia đình bà còn đẩy mạnh bán trên mạng xã hội bằng cách chụp ảnh, livestream. Vì vậy từ người lớn đến trẻ nhỏ đều căng mình cho những đơn hàng khách đặt.

Làm một mùa, ăn cả năm

Trao đổi với PV, ông Phùng Quyết Thắng – Trưởng thôn Phúc Am cho hay, bước vào vụ cao điểm nên đa phần các hộ gia đình đã bán được 2/3 lượng hàng.

“Thường thì chúng tôi chỉ có hai đợt cao điểm trong một năm là dịp Rằm tháng 7 và giáp Tết, các tháng khác nhu cầu tiêu thụ của người dân thấp. Vì vậy, thu nhập cả năm của khoảng 180 hộ phụ thuộc vào dịp Rằm tháng 7 là chính”, ông Thắng cho biết.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, hầu hết các hộ sản xuất lớn trong làng đều sử dụng máy móc để đạt được năng suất cao và không tốn công như trước. Trong khi đó, những hộ làm nhỏ lẻ đều làm hoàn toàn thủ công nên các chi tiết đã được chuẩn bị từ mùa hè, vì làm cầu kì và tốn thời gian nên sản xuất liên tục mà không được nhiều.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Chị Phùng Ngọc Lan (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Làng Phúc Am nổi tiếng với các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe... Sau 2 năm dịch bệnh, nhu cầu cúng lễ của người dân tăng cao tại các đền, phủ, miếu...​ nên tôi thuê xe lên tận đây để lấy hàng cho được giá".

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Theo ghi nhận của PV, những sản phẩm hàng mã dạng xương ngựa, loại to nhất có giá khoảng 60.000 đồng/ con, loại bé hơn giá khoảng 20.000 - 35.000 đồng. Các mặt hàng quần áo, tiền vàng... có giá từ 60.000 - 100.000 đồng.

Trong khi đó, riêng những đồ cúng thuộc dòng “xa xỉ” như hàng mã dạng xe hơi, hay cây tài lộc đô la, du thuyền… có giá từ khoảng 200.000 - 400.000 đồng, tùy kích cỡ. 

Theo laodong.vn

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.