“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Những ngày này, khắp nơi trong làng Phúc Am (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) đang hối hả sản xuất vàng mã để chuẩn bị phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trước dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng 7).

“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tất bật chạy hàng

Trao đổi với PV Lao Động, đa số người dân trong làng Phúc Am đều cho hay, năm ngoái đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các hộ kinh doanh đồ cúng lễ, vàng mã... phải đóng cửa.

Năm nay tình hình buôn bán đã khả quan hơn, nhiều gia đình phải huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Thậm chí, với những hộ sản xuất lớn phải thuê thêm một số nhân công làm việc hết công suất để phục vụ thị trường tiêu thụ. 

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Ông Phạm Thắng - một người có thâm niên 10 năm trong nghề làm vàng mã cho biết, cận ngày lễ Vũ Lan bạn hàng liên tục gọi hối thúc. Năm nay, do giá nguyên vật liệu nhập vào đắt đỏ nên giá các mặt hàng cũng sẽ tăng thêm từ 10-20% so với năm ngoái. 

“Bắt đầu từ tháng 6 âm lịch khách đã gọi đặt hàng. Vì vậy mà những ngày này các thành viên trong gia đình đều dành hết thời gian để làm vàng mã cho kịp tiến độ chuyển đi đại lý ở khắp nơi. Thị trường năm nay khá hơn năm ngoái, lượng khách đặt hàng tăng lên nhiều. Khách hàng chủ yếu là các tỉnh phía Bắc, họ nhập cả chục xe tải để đem đi đổ buôn", ông Thắng nói.

Ngựa giấy giá dao động từ 30.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Ngựa giấy giá dao động từ 35.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, đồ hàng mã không thiếu thứ gì, từ biệt thự, xe hơi, điện thoại, ngựa, thuyền... Tuy nhiên, nếu khách cần hàng độc, số lượng lớn thì phải đặt trước. Còn hàng thông thường, số lượng nhỏ lẻ luôn có sẵn.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tương tại, tại xưởng sản xuất của bà Nguyễn Thị Gái hiện tại ghi nhận mức tiêu thụ khoảng khoảng 70%. Các mặt hàng vàng mã cũng được bà đẩy mạnh sản xuất cách đây 2 tháng.

“Đến thời điểm hiện tại, xưởng nhà tôi đã xuất được cả nghìn cây vàng mã thỏi. Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn như máy bay, du thuyền, ôtô mui trần hay các hình nộm dạng quan, tướng cũng được mọi người đặt tương đối nhiều. Từ giờ đến Rằm tháng 7 còn 1 tuần nữa nhưng nhà tôi mới kịp trả hơn một nửa số đơn hàng khách đặt”, bà Gái chia sẻ.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... Ảnh: Nguyễn Thúy.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo bà Gái, ngoài kênh bán truyền thống thì gia đình bà còn đẩy mạnh bán trên mạng xã hội bằng cách chụp ảnh, livestream. Vì vậy từ người lớn đến trẻ nhỏ đều căng mình cho những đơn hàng khách đặt.

Làm một mùa, ăn cả năm

Trao đổi với PV, ông Phùng Quyết Thắng – Trưởng thôn Phúc Am cho hay, bước vào vụ cao điểm nên đa phần các hộ gia đình đã bán được 2/3 lượng hàng.

“Thường thì chúng tôi chỉ có hai đợt cao điểm trong một năm là dịp Rằm tháng 7 và giáp Tết, các tháng khác nhu cầu tiêu thụ của người dân thấp. Vì vậy, thu nhập cả năm của khoảng 180 hộ phụ thuộc vào dịp Rằm tháng 7 là chính”, ông Thắng cho biết.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, hầu hết các hộ sản xuất lớn trong làng đều sử dụng máy móc để đạt được năng suất cao và không tốn công như trước. Trong khi đó, những hộ làm nhỏ lẻ đều làm hoàn toàn thủ công nên các chi tiết đã được chuẩn bị từ mùa hè, vì làm cầu kì và tốn thời gian nên sản xuất liên tục mà không được nhiều.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Chị Phùng Ngọc Lan (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Làng Phúc Am nổi tiếng với các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe... Sau 2 năm dịch bệnh, nhu cầu cúng lễ của người dân tăng cao tại các đền, phủ, miếu...​ nên tôi thuê xe lên tận đây để lấy hàng cho được giá".

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Theo ghi nhận của PV, những sản phẩm hàng mã dạng xương ngựa, loại to nhất có giá khoảng 60.000 đồng/ con, loại bé hơn giá khoảng 20.000 - 35.000 đồng. Các mặt hàng quần áo, tiền vàng... có giá từ 60.000 - 100.000 đồng.

Trong khi đó, riêng những đồ cúng thuộc dòng “xa xỉ” như hàng mã dạng xe hơi, hay cây tài lộc đô la, du thuyền… có giá từ khoảng 200.000 - 400.000 đồng, tùy kích cỡ. 

Theo laodong.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.