Thu phí không dừng, chủ xe phản ánh bị thu tiền hai lần: VETC nói gì?
Mới đây, một số người phản ánh khi đi qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (nằm trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận tỉnh Hà Nam) bị thu phí tới 2 lần vì làn thu phí tự động không dừng nhưng barie không tự mở phải trả tiền mặt...
Ngày 1/1/2021, tài khoản Facebook Hoàng Lê Minh (Hà Nội) chia sẻ trên một diễn đàn mạng xã hội về việc bị thu tiền hai lần khi qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ.
Theo phản ánh của anh Minh, khi điều khiển xe di chuyển qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, hướng Hà Nội đi Phủ Lý, anh Minh di chuyển vào làn thu phí tự động không dừng (ETC) nhưng barie không tự mở, nhân viên thu phí tại trạm BOT này yêu cầu anh thanh toán phí cầu đường bằng tiền mặt.
“... Nghĩ là trạm treo biển BOT nhưng chưa đấu nối xong nên tôi trả tiền mặt để đi như bình thường. Về nhà kiểm tra tài khoản VETC thì thấy cũng đồng thời bị trừ 25.000 đồng. Số tiền 25.000 đồng không lớn, nhưng với hàng nghìn xe qua trạm thì số tiền thu lợi kiểu này sẽ là bao nhiêu?...,” anh Hoàng Lê Minh viết trên nhóm diễn đàn.
Tình huống dẫn tới thu phí hai lần của phương tiện. |
Chia sẻ này của anh Minh trên nhóm diễn đàn nhận được bình luận của một số người trong cuộc.
Tài khoản Tống Đức Trung cho biết, anh đi vé tháng nhưng vẫn bị trừ tiền nhưng khi gọi điện đến số hotline của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để phản ánh thì không có ai nghe máy.
Tuy nhiên, một số người cho biết, họ cũng từng "rơi" vào hoàn cảnh này khi đi qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, nhưng sau đó hệ thống đã tự động hoàn lại tiền cho chủ phương tiện.
Trao đổi với PV Infonet về thông tin trên, đại diện VETC xác nhận, trường hợp của anh Hoàng Lê Minh xảy ra vào ngày 1/1/2021 và đã được phía trạm thu phí xử lý ngay trong ngày.
“Trạm Nam Cầu Giẽ cũng đã gọi trực tiếp cho khách hàng giải thích là hệ thống bên đó đang thử, dẫn đến barie không mở. Đây là hệ thống BE của BOO2 (Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn II (BOO2) thuộc Liên danh một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện – PV). Còn bên công ty VETC hệ thống hoạt bình thường, vì vậy chúng tôi vẫn tiếp nhận thông tin xe chạy qua hệ thống và ghi nhận giao dịch. Tổng cục đường bộ cũng đã nắm được trường hợp này và yêu cầu bên trạm xử lý”, đại diện VETC cho hay.
Trong khi đó, trao đổi với anh Hoàng Lê Minh, anh Minh cũng xác nhận với PV Infonet việc sau khi thông tin đăng tải lên MXH đã được nhân viên trạm thu phí liên hệ trong ngày và được hoàn lại số tiền 25.000 đồng vào tài khoản.
“Nhân viên của trạm thu phí nói sự cố này liên quan đến dự án BOO2 chứ họ cũng bị động”, anh Hoàng Lê Minh nói. Tuy nhiên, anh Minh cho hay mặc dù đã được phía công ty hoàn tiền và giải thích về sự cố, nhưng vẫn còn có những trường hợp khác chưa được hoàn tiền nên anh không gỡ nội dung đã đăng trên MXH mặc dù đã được “nhờ gỡ bài”.
Theo chia sẻ của anh Tống Đức Trung, trường hợp của anh cho đến nay vẫn chưa được VETC hoàn tiền, và anh vẫn không thể liên lạc được với công ty theo số hotline được công khai trên website của công ty.
Được biết, Công ty VETC được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC (Electronic Toll Collection) tại Việt Nam.
Tính đến nay, đã có 38 tuyến/trạm thu phí được vận hành thu phí tự động VETC như: Trạm Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Hoàng Mai, Quán Hàu, Bến Thủy 1&2 (Nghệ An); Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai); Cam Thịnh (Khánh Hòa), Bình Thuận,…
Nguyễn Tuân
Dỡ bỏ Trạm thu phí Đèo Ngang sau nhiều năm bỏ không
Sau nhiều năm dừng hoạt động, Trạm thu phí BOT Đèo Ngang (nằm ở xã Kỳ Nam, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa được Cục quản lý Đường bộ II tiến hành tháo dỡ.