Thư gửi mẹ của tân giáo viên vùng sâu vùng xa

Nhận quyết định về làm giáo viên cho trường Tiểu học Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nữ giáo viên Nguyễn Thị Tuyết đã rơi nước mắt trước hình ảnh những cô cậu học trò nghèo khổ.
Thư gửi mẹ của tân giáo viên vùng sâu vùng xa - ảnh 1

Học sinh tiểu học trườngPa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Cô Tuyết cho biết: “Học sinh nơi đây không có cạp lồng để đựng cơm nên phải đựng bằng túi bóng để mang cơm đi học. Mùa đông, thời tiết trên này lạnh như ở SaPa, nên giáo viên chúng em rất mong những nhà hảo tâm giúp đỡ cho học sinh có được quần áo ấm, ủng, ô và có lớp học ấm áp cho mùa đông này”.

Và cô cũng đã gửi cho mẹ một bức thư cảm động, về cuộc sống của mình, của các em học sinh nơi đây. Infonet xin gửi tới bạn đọc bức thư của tân giáo viên gửi mẹ.

"Gửi mẹ của con!

Thư gửi mẹ của tân giáo viên vùng sâu vùng xa - ảnh 2

Cô Nguyễn Thị Tuyết cùng học sinh

Năm nay con 22 tuổi. Và đây là lần đầu tiên con sống xa nhà mà nó lại là một cuộc sống tự lập của một người lớn thực thụ. Con được làm cô giáo như mẹ ước ao. Giờ mẹ cũng tự hào vì con gái mẹ đã được đứng trên bục giảng, con cũng vui lắm vì thấy nụ cười mẹ hạnh phúc. 

Con đã cầm quyết định nhận công tác trên tay theo chân thầy hiệu trưởng đón con lên trường, điểm dừng chân tại trường Tiểu học Pa Cheo - xã Pa Cheo - huyện Bát Xát.

Đây là vùng đất có khí hậu rất khắc nghiệt, ruộng nương vắng lặng. Còn người dân ở đây toàn là người Mông. Con người nơi đây cách xa với cuộc sống văn minh và còn nhiều thiếu thốn nhiều lắm.

Thư gửi mẹ của tân giáo viên vùng sâu vùng xa - ảnh 3

Ảnh nhân vật cung cấp

Với con, tất cả đều lạ lẫm. Con nhớ cái ngày đầu tiên con cầm quyết định lên trường, chỉ còn 8km nữa là tới nơi vậy mà con đã khóc lên tới tận trường. Con khóc vì con sợ, con hoang mang, con lo lắng tự hỏi : “Đây là đường mà con sẽ đi làm sao? - Sao đường lắm đá lởm chởm khó đi thế? - Sao xa thế, đi mãi mà chưa tới? – Sao đi mãi mới có 1 nhà dân?...”. 

Lúc đó hàng trăm câu hỏi mà tự đặt ra mà con không có câu trả lời. Con xem trên tivi có nhiều cô giáo vùng cao sống khổ lắm, lại buồn nữa vậy nên con càng thấy sợ hơn, khóc nhiều hơn vì con vốn được sống trong sự che chở của bố mẹ, chăm lo của các anh chị lớn của con mà. 

Thư gửi mẹ của tân giáo viên vùng sâu vùng xa - ảnh 4

Bữa cơm đựng trong túi nilong của học sinh nơi đây (ảnh nhân vật cung cấp)

Thật khó mà tin là chỉ cách nhà mình mấy chục cây số thôi vậy mà những con người nơi đây lại đã – đang và vẫn phải trải qua một cuộc sống đầy khắc nghiệt, khó khăn, thiếu thốn và vất vả đến như vậy. Họ cách xa với thế giới văn minh như này liệu dạy và học có thay đổi được kiếp nghèo ở đây không? 

Liệu là cái chữ gieo xuống có gặt hái được ấm no, hạnh phúc và một cuộc sống mà những đứa trẻ kia cứ đứng trên núi ngóng chờ phép màu nhiệm của bà tiên mang đến?

Con đã làm việc và sống ở trên đây 3 tháng rồi, nó là thời gian đủ dài để con biết rõ được sự nhiệt huyết, yêu nghề, yêu người, nỗi gian truân, vất vả, và những trăn trở ở mà đồng nghiệp con, bạn bè con đã và đang từng ngày trải qua. 

Thư gửi mẹ của tân giáo viên vùng sâu vùng xa - ảnh 5

Ảnh nhân vật cung cấp

Nhưng nó lại là thời gian quá ngắn để con hiểu được nỗi khổ, cuộc sống thiếu thốn, bụng đói, chân trần trong cái thời tiết lạnh tê tái này của những con người nơi đây trong những năm tháng qua.

Con sẽ kể cho mẹ nghe về ngôi trường mà con đang sống, cảm nhận và trải nghiệm của con, mẹ nhé! Pa Cheo là một xã phía Nam của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Gần 100% dân tộc H’Mông sinh sống. 

Trường Tiểu học Pa Cheo có 7 phân hiệu nhỏ và 420 em học sinh đang theo từ lớp 1 đến lớp 5 ở 7 thôn bản: Kin Sáng Hồ (trung tâm hành chính của xã), Hán Nắng, Tả Lèng, Xéo Pa Cheo, Tả Pa Cheo, Pờ Sì Ngài, Bản Giàng. 

Từ trung tâm xã ( Kin Sáng Hồ) đến bản xa nhất (Bản Giàng) khoảng 20km, trong đó khoảng 12km phải đi bộ xuyên rừng, đường cực kì khó đi và nhiều ổ voi mẹ ạ. Do Pa Cheo có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao nên để đi vào được các thôn bản dạy học đồng nghiệp của con phải di chuyển bằng xe máy, hoặc đi bộ.

Người dân Pa Cheo sống chủ yếu bằng nghề nông ( trồng lúa 1 vụ/năm, trồng ngô 2 vụ/năm, trồng thảo quả 1 vụ/năm), chăn nuôi không phát triển do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Lúc nông nhàn, người dân đi làm thuê cho các công trình xây dựng ở địa phương, hoặc sang Trung Quốc làm cửu vạn. 

Trẻ em đang độ tuổi ăn, tuổi lớn, tuổi cắp sách tới trường bụng đói, áo rách, không đủ ấm, chân đất trong thời tiết lạnh cắt da cắt thịt đến trường thì làm sao các em ý có thể học được chữ và trang bị cho mình những hành trang để bước vào một cuộc sống ấm no, hạnh phúc hả mẹ? 

Mẹ đã nói với con rằng: “ Đừng chế giễu, chê bai, khinh thường những người bị khuyết tật, nghèo rách vì họ đã gánh lấy những khiếm khuyết, khổ cực đó thay cho con và những người thân xung quanh con, để con có được may mắn, khỏe mạnh, lành lặn, có cha mẹ, có cơm no, có một cuộc sống hạnh phúc như ngày hôm nay. 

Khi họ đã dành cho con nhiều thứ như vậy thì con hãy cảm ơn họ bằng cách đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ họ hết khả năng của mình, con nhé!. 

Vâng, khi xa gia đình, khi đã quen với công việc và con người nơi đây, con thấy mình yêu núi rừng, yêu cái người Mông thật thà, giản dị, yêu những đứa trẻ thơ ngây, trong sáng của Pa Cheo lắm.

Lê Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !