Thủ đoạn giả khách giàu có vung tiền đặt tiệc nhà hàng sang xịn miền Trung

Nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống ở Đà Nẵng, Huế vừa bị các đối tượng lừa đảo giả làm khách VIP liên hệ đặt tiệc, nhờ nhà hàng mua rượu để chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng sẵn sàng chuyển khoản tiền đặt cọc vài triệu đồng để lấy lòng tin, “thả con săn sắt, bắt con cá rô”.

Cụ thể, mới đây các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội liên hệ nhà hàng A.L.B (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để đặt tiệc tiếp khách. Sau khi thống nhất các món ăn, đối tượng yêu cầu nhà hàng chuẩn bị rượu vang để sử dụng và đặt số lượng lớn loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc làm quà tặng cho khách dự tiệc.

Nhà hàng liên hệ nhiều nơi nhưng không tìm thấy loại rượu và hồng sâm theo yêu cầu.

Ngay sau đó, đối tượng giới thiệu số điện thoại người bán để nhà hàng liên hệ. Sau khi nhân viên nhà hàng liên lạc, báo giá để khách chuyển tiền mua rượu, nước hồng sâm thì được “khách hàng” gửi lại hình ảnh đã chuyển khoản thành công số tiền. 

Các đối tượng liên tục thông báo khách sắp đến dự tiệc, hối thúc nhà hàng chuẩn bị. Tin tưởng “khách hàng” đã chuyển tiền, có thể số tiền đến chậm do chuyển liên ngân hàng nên nhà hàng đã chuyển số tiền đặt hàng cho phía người bán rượu. 

Đến giờ vào tiệc, nhà hàng mới phát hiện không có khách nào đến dự và cũng không có ai mang rượu, hồng sâm tới. Còn khách VIP, người bán rượu thì đã chặn liên lạc. 

Cũng chiêu thức lừa đảo tương tự, anh Quốc Tiến chủ nhà hàng T.T.C (Huế) chia sẻ, cách đây 4 ngày, nhà hàng anh được một người lạ mặt có tên Zalo Minh Quân gửi lời kết bạn và đặt tiệc cho 50 khách.

Tự nhận làm ở cơ quan thuộc Quốc hội, Quân cho biết đây là tiệc sang trọng dành cho các thành viên trong Quốc hội nên cần setup hoa, các món ăn đắt nhất của nhà hàng và quan trọng là phải có đúng loại rượu mà họ yêu cầu.

Nhà hàng yêu cầu chuyển 2 triệu đồng để xác nhận đặt bàn và đối tượng chuyển đúng số tiền này. Tuy nhiên, sau khi đặt cọc xong, đối tượng yêu cầu phải phục vụ chính loại rượu mà họ mong muốn với số lượng nhiều.

Loại rượu này có giá bán khoảng 3 triệu đồng/chai và ở Huế hầu như không tìm được chỗ để mua. Sau đó, đối tượng tên Quân giới thiệu người bán rượu cho nhà hàng. 

Anh Quốc Tiến kể, quản lý nhà hàng liên hệ với người bán rượu, đồng thời nhắn Quân chuyển hơn 32 triệu đồng để nhà hàng thanh toán tiền mua rượu.

Đến khoảng 17h cùng ngày, Quân gửi cho anh Tiến hình ảnh nội dung đã chuyển khoản thành công số tiền 32,5 triệu đồng và hình ảnh biến động số dư vào tài khoản của quản lý nhà hàng. Tuy nhiên, quản lý nhà hàng không nhận được thông báo biến động số dư từ nhà băng. Thắc mắc thì đối tượng nói do chuyển liên ngân hàng nên chưa nhận được ngay. 

 Một nhà hàng cũng bị dính bẫy lừa đảo, khi bàn tiệc chuẩn bị xong xuôi nhưng không thấy khách hàng đâu. (Ảnh chụp màn hình)

Đối tượng còn “chơi sộp” trả tiền cho nhà hàng tiền mua ly uống rượu vang và hoa trang trí cho bữa tiệc, nhưng tất cả đều là lệnh giả.

Theo anh Tiến, chiêu lừa đảo này rất tinh vi, rất may quản lý nhà hàng đã phát hiện kịp thời, chưa thực hiện chuyển khoản tiền mua rượu. Khi biết nhà hàng phát hiện ra chiêu lừa đảo, đối tượng tên Quân đã chặn số Zalo của quản lý.

“Các đối tượng rất tinh vi, ngoài bị mất tiền mua rượu, nhà hàng còn phải chuẩn bị số nguyên liệu cho hơn 50 người ăn dẫn tới mất công sức, thời gian và tiền bạc. Vì vậy, các nhà hàng cần cẩn thận, không mua giúp vượt quá số tiền cọc để tránh mất tiền”, anh Tiến cảnh báo.

Không may mắn như anh Tiến, trường hợp chị T.T. chủ nhà hàng N.Y chia sẻ, cách đây một tuần, chị bị dính bẫy lừa đảo đặt tiệc nhà hàng. Đối tượng liên hệ đặt tiệc cho 50 người ăn vào lúc 16h30 để chiêu đãi sau cuộc họp đấu thầu dự án. Gần sát giờ tiệc, các đối tượng cũng dùng chiêu trò nhờ mua rượu để chiếm đoạt tiền. Cuối cùng, chị T. bị lừa mất hơn 100 triệu đồng.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Đà Nẵng cho biết, các đối tượng lên kịch bản lừa đảo rất tinh vi, thông tin đưa ra rất logic. Các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, Zalo liên tục gọi điện, nhắn tin thúc giục khiến bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép, làm theo kịch bản đã giăng ra.

Ngoài ra, chúng còn làm giả thông tin đã giao dịch chuyển tiền thành công để bị hại tin tưởng.

Do vậy, Công an Đà Nẵng khuyến cáo các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng cần cảnh giác phương thức, thủ đoạn trên. 

Diệu Thùy

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.