Thông tư 30: Sao không cho giáo viên sử dụng CNTT?

Với quan điểm cá nhân mình, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm áp lực đối với học sinh cấp tiểu học nhưng việc triển khai còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm.

Thông tư 30: Sao không cho giáo viên sử dụng CNTT? - ảnh 1

Nhiều cuộc tập huấn về thông tư 30 diễn ra khắp 64 tỉnh thành (Nguồn Internet)

Bắt giáo viên phải ghi chép thủ công là điều không hợp lý

Đó là quan điểm của giáo viên Đặng Thành Trung (Hà Nội) khi thực hiện thông tư 30. Thầy Trung cho rằng: Thứ nhất, Thông tư 30 đã quan tâm đến học sinh nhưng chưa quan tâm đến giáo viên – những người góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Việc đầu tư quá nhiều thời gian vào những công việc hình thức, không rõ hiệu quả là một sự lãng phí thời gian vô ích của giáo viên. 

Trong thời buổi CNTT đã bùng nổ và có ứng dụng thiết thực, lớn lao, giải phóng sức lao động cho nhân lực của ngành giáo dục thì việc phải lao động thủ công ghi chép là một điều không hợp lí. 

Ngoài việc phải lao động sư phạm, các nhà giáo ở Việt Nam còn phải đóng vai trò điều tra viên đi đến tận nhà, gõ tận cửa các hộ gia đình để điều tra  phổ cập giáo dục các cấp. Khoảng thời gian ấy nếu chuyên tâm vào chuyên môn, nghiệp vụ thì đáng quí biết bao.

Thứ hai, việc chấm điểm với học sinh tiểu học không có gì sai, điểm số không phải là áp lực lớn nhất của việc học tập. Áp lực nằm ở chỗ: cơ sở vật chất còn nghèo nàn, kiến thức nặng, nội dung kiến thức học tập khác với nội dung thi…

Thông tư 30 còn mâu thuẫn?

Trung bình số học sinh tiểu học ở Nhật là 28 em/ lớp, ở Mỹ là 25 em/ lớp còn ở Việt Nam có lớp lên đến sĩ số 60.  

Giáo viên Đặng Thành Trung

Cũng quan tâm tới thông tư 30, anh Tùng Bách, một phụ huynh có con đang học tiểu học cho rằng, ngay chính thông tư 30 còn có những mâu thuẫn mà anh chưa thể hiểu nổi.

“Mục 4 của thông tư 30 viết: “Không so sánh học sinh này với học sinh khác”, nhưng điều 16 lại có đoạn: “Cuối học kỳ I và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong 3 nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác…”
Thông tư 30: Sao không cho giáo viên sử dụng CNTT? - ảnh 2

Một bức ảnh sống động về việc thực hiện thông tư 30

Vậy sự nổi bật đó là so với ai, nếu không được so sánh với các học sinh cùng lớp? Tôi thực sự không hiểu thông tư này muốn gì?” – Anh Bách chia sẻ.

Ngoài ra, anh Bách còn cho rằng, điểm số không có tội. Đó chính là động lực để trẻ vươn lên. Chính Bộ GD&ĐT mới là người nhầm lẫn, tạo sức ép cho học trò khi đề ra các chính sách như cộng điểm cho HS giỏi, khá khi thi cử, rồi đề ra chính sách giỏi, khá mới được thi vào trường chuyên lớp chọn, mà sự thật hiển nhiên là ở những trường chuyên lớp chọn đó, cơ sở vật chất tốt hơn hẳn các trường khác. 

“Nếu là bố mẹ, có ai không muốn con mình được học trong một môi trường tốt? Mà muốn học ở đó, phải có những con điểm khá, giỏi. Vậy thì ai là người tạo ra sức ép về điểm số cho HS? Bộ GD&ĐT hay là giáo viên?

Tôi thấy rằng, cả hàng chục ngàn giáo sư tiến sĩ của Việt Nam ta rõ ràng cũng trưởng thành từ một sự đánh giá về điểm số. Đó là một thành quả đáng trân trọng” – Anh Bách chia sẻ.
PV

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !