Thông tư 30: Phải giảm những sổ sách có nội dung giống nhau

Sổ theo dõi chất lượng giáo dục, Sổ liên lạc, học bạ có nội dung gần như nhau và gần như là được chép lại 3 lần.
Thông tư 30: Phải giảm những sổ sách có nội dung giống nhau - ảnh 1

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Thời gian gần đây, không ít giáo viên tiểu học khi được hỏi đều bày tỏ sự “ngán ngẩm” trước khối lượng công việc quá lớn trong quá trình triển khai thông tư 30. Thậm chí nhiều giáo viên thấy quá tải với quỹ thời gian và sức lực của họ.

Bàn về điều này, cô giáo Minh Tâm (Hà Nội) cho rằng rất cần có một “cơ chế” thoáng và hợp lý hơn để gỡ rối cho vấn đề của các giáo viên tiểu học. Riêng về công việc của các giáo viên bộ môn, cô Tâm kiến nghị chỉ nhận xét về kiến thức kĩ năng vào cuối kì cùng giáo viên chủ nhiệm nhận xét về năng lực, phẩm chất dưới dạng góp ý, bổ sung nếu cần thiết.

Với các giáo viên chủ nhiệm, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ chỉ ghi lại những trường hợp học sinh đặc biệt cần phải lưu ý trong tháng.

Ngoài ra, theo cô Tâm, cần tăng cường việc nhận xét bằng lời nói. “Ví dụ khi học sinh làm đúng hết thì có thể chỉ cần lời khen, khích lệ ngắn gọn. Nhưng nếu các em làm sai sẽ chữa hết lỗi cụ thể cho học sinh và yêu cầu các em khắc phục”, cô Tâm nói.

Đồng thời, cô Tâm cũng cho rằng học bạ chỉ nên duy trì nhận xét mỗi năm một lần bởi nếu theo từng học kì rất dễ xảy ra chuyện trùng lặp trong nhận xét.

Chị Hồ Hương (Bắc Giang) cũng nêu giải pháp để việc nhận xét, đánh giá vở của học sinh trở nên nhẹ nhàng hơn cho các thầy cô giáo. “Ví dụ môn Toán có những bài giáo viên có thể chỉ cần chấm đúng sai để nắm bắt được tình hình học sinh. Không nhất thiết cứ bài nào ghi đúng sai cũng đều phải nhận xét, hoặc những bài các em mắc những lỗi sai giống nhau thì thay bằng việc nhận xét từng bài, giáo viên có thể dùng lời để nhận xét trước lớp cho các em cùng rút kinh nghiệm.Tương tự với những môn khác cũng như vậy”, cô Hương đề xuất.

Riêng về sổ theo dõi của giáo viên chủ nhiệm ghi lại tình hình của các em học sinh để từ đó đưa ra những giải pháp giảng dạy phù hợp, theo cô Hương với sổ này chỉ cần yêu cầu giáo viên ghi những em cần sự giúp đỡ hoặc có sự thay đổi rõ ràng trong quá trình học tập.

Cần bỏ những sổ sách không cần thiết

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên tiểu học thì hiện nay khi triển khai Thông tư 30 đang có những loại sổ sách chồng chéo nhau về mặt nội dung. Nhiều giáo viên cho rằng, các loại sổ sách không phục vụ cho việc dạy thì cần được bỏ bớt để giúp họ chuyên tâm vào công việc thay vì mất rất nhiều thời gian chỉ để “chép lại”.

Chia sẻ về điều này, thầy giáo Hải Anh cho biết: “Sổ theo dõi chất lượng giáo dục, Sổ liên lạc, học bạ có nội dung gần như nhau và gần như là được chép lại 3 lần. Sổ liên lạc chính là bản sao thu nhỏ của học bạ nên được viết 2 lần cùng 1 nội dung gần như 100% nên chúng tôi rất mất thời gian. 

Mong sao cấp trên nghiên cứu, xem xét tránh quá tải cho giáo viên bởi ngoài sổ sách thì việc chấm và nhận xét vở của học sinh thường ngày cũng đã ngốn một lượng thời gian không nhỏ của chúng tôi”.

Còn cô giáo Đỗ Thu C (Thái Bình) thì cho rằng, sổ theo dõi chất lượng không  phát huy tác dụng bởi việc nhận xét thường xuyên ở vở học sinh từng môn đã là chính xác nhất.

“Ghi vào sổ là chung chung, cũng không ai đọc. Trong khi giáo viên chủ nhiệm hầu hết “thuộc lòng” đặc điểm từng học sinh do đó thực ra không cần ghi sổ theo dõi. Còn giáo viên bộ môn như ở trường tôi thì có tới 600-1000 học sinh, không thể nhớ hết được từng ấy học trò, vì vậy việc nhận xét có cũng chỉ là hình thức, không chính xác, thậm chí sao chép”, cô C. nêu thực trạng.

Theo đó, cô C. đề xuất thay vì nhận xét thì nên để giáo viên bộ môn chỉ tích đạt hoặc chưa đạt từng tháng cho mỗi học sinh. Và tổng hợp cả năm có từ 5/10 tháng đạt trở lên thì em đó đủ điều kiện hoàn thành, dưới 5 tích là chưa hoàn thành.

Bàn về giải pháp đối với 2 loại sổ liên lạc và sổ theo dõi chất lượng, một giáo viên tỉnh Bắc Giang đề xuất:  “Tôi nghĩ không nhất thiết phải ghi hàng tháng khi học sinh không có sự thay đổi gì. Mà chỉ ghi khi có và thêm vào các ô để giáo viên tích vào như tiến bộ vượt bậc, tiến bộ, giữ vững, giảm sút, ở 3 mặt. 

Làm như vậy, sẽ không chỉ giảm áp lực cho giáo viên mà còn giúp các phụ huynh dễ dàng theo dõi tình hình học tập của con em mình hơn. Chưa kể, Ban giám hiệu nhà trường cũng dễ nắm được số học sinh tiến bộ của từng lớp”

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !