Thông tư 30: Những khó khăn bất ngờ từ việc nhận xét bằng chữ

Một số phụ huynh người Hoa không biết chữ Việt nên cũng khó khăn trong việc hỗ trợ và cùng đánh giá với giáo viên.
Thông tư 30: Những khó khăn bất ngờ từ việc nhận xét bằng chữ - ảnh 1

Nhiều giáo viên nhận xét quá ngắn và chung chung

Ám ảnh Thông tư 30

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM nhận định, chính các hiệu trưởng đã khiến giáo viên thấy nặng nề về sổ sách trong buổi sơ kết học kỳ I năm học 2014 – 2015 khối giáo dục tiểu học.

Thầy Thành, chuyên viên Phòng GDĐT quân Tân Bình tâm sự: “Phải nói là tôi bị Thông tư 30 ám ảnh suốt từ khi được tập huấn cho đến bây giờ, khi Thông tư đã được triển khai”.

Thầy Thành cho biết, quá nhiều loại sổ sách bị trùng lắp nội dung như sổ liên lạc, sổ theo dõi chất lượng, sổ học bạ… Trước những áp lực này, để giáo viên hoàn thành được nhiệm vụ chỉ còn cách động viên, khơi gợi lòng yêu học sinh, đam mê nghề nghiệp của mỗi giáo viên. Lãnh đạo Phòng cũng đã yêu cầu các hiệu trưởng không được gây áp lực cho giáo viên, không dùng các sổ nhận xét này để đánh giá giáo viên.

Bên cạnh đó, việc ghi ra nội dung khen thưởng như thế nào trên giấy khen cũng là trăn trở của quận Tân Bình thời điểm này.

Theo thầy Hà, chuyên viên Phòng GDĐT quận Gò Vấp, để giảm tải cho giáo viên bộ môn khi phải viết nhận xét quá nhiều trên cả 2 loại sổ, nên quy định sổ liên lạc do giáo viên chủ nhiệm nhận xét, giáo viên bộ môn chỉ nhận xét trong học bạ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GDĐT TPHCM) cho biết, giáo viên buộc phải chấp nhận việc ghi nhận xét trùng lắp các loại sổ. Không thể bỏ được sổ liên lạc vì đây là cầu nối thông tin giữa giáo viên và phụ huynh. Đồng thời sổ liên lạc này phải để cho học sinh giữ chứ không phải giáo viên giữ đến cuối kỳ mới giao cho phụ huynh như nhiều trường đang thực hiện.

Hiệu trưởng không được gây áp lực cho giáo viên

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, hiện nay thành phố vẫn còn 1.024 lớp học có sĩ số trên 50 học sinh/lớp. Chính điều này đã gây áp lực cho hoạt động giảng dạy và giáo dục của nhà trường.

Việc áp dụng Thông tư 30 còn gặp một số khó khăn như giáo viên bộ môn khó có thể nhận xét chính xác học tập, năng lực, phẩm chất của từng học sinh theo đặc thù bộ môn. Với học sinh lớp 1 chưa biết đọc chữ, nhận xét trong vở các em không đọc được nên giáo viên phải tìm cách phối hợp với phụ huynh để đánh giá (như gọi điện thoại, viết thư…) và liên tục dặn dò học sinh.

Một bộ phận phụ huynh vẫn thích con em mình được đánh giá bằng điểm số; một số ít phụ huynh là lao động nghèo, trình độ nhận thức còn hạn chế nên chưa quan tâm đến việc học của con cũng như nhận xét của giáo viên. Một số phụ huynh người Hoa không biết chữ Việt nên cũng khó khăn trong việc hỗ trợ và cùng đánh giá với giáo viên.

Một số giáo viên chưa chú ý tính thẩm mỹ của lời nhận xét (quá dài hoặc quá ngắn), còn nhận xét chung chung hoặc chưa nhận xét theo mục tiêu của bài dạy.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM nhận định, chính các hiệu trưởng đã khiến giáo viên thấy nặng nề với sổ sách khi tuần nào tháng nào cũng kiểm tra xem giáo viên nhận xét thế nào, câu cú ra sao. Hiệu trưởng không được áp lực thành tích cho giáo viên, không dùng việc này để đánh giá thi đua khi giáo viên đã cố gắng và nỗ lực.

Lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM khẳng định, Sở khuyến khích giáo viên sử dụng hồ sơ điện tử, miễn là có hiệu quả tốt, không ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Tuy nhiên vì cuối kỳ có các bài kiểm tra lấy điểm nên giáo viên cần chú ý xem những nhận xét đánh giá đó có phù hợp với điểm số học sinh đạt được hay không.

Ông Hiếu cho biết: “Giáo viên không được tạo áp lực cho học sinh nhưng cũng không được làm xuề xòa, những học sinh tiếp thu kém phải giúp đỡ tới nơi tới chốn. Giáo viên cần phân ra các trường hợp học sinh để có biện pháp riêng nhằm giúp học sinh đạt được yêu cầu”

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !