Thông tư 30: Khi hiệu trưởng lên tiếng ủng hộ

Nhận định của cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên - Hà Nội) sau một thời gian thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo hướng dẫn mới của Bộ GD&Đ

Theo cô Nga, cho đến nay, trải qua thời gian tìm hiểu, thực hiện và qua 1 kỳ sơ kết, hầu hết giáo viên đã nắm bắt và thực hiện tốt các yêu cầu của Thông tư 30.

Đối với giáo viên cơ bản, việc đánh giá học sinh theo hướng dẫn mới thực sự không gây nhiều xáo trộn. Tuy lượng công việc có thể nhiều hơn và tâm lý giáo viên có vẻ e dè khi mới tiếp thực hiện nhưng mọi khó khăn cơ bản đã được đẩy lùi nhờ quyết tâm và nhiệt tình vì mục tiêu chung.

Thông tư 30: Khi hiệu trưởng lên tiếng ủng hộ - ảnh 1

Ảnh minh họa

Trở ngại lớn thuộc về giáo viên chuyên biệt khi phải phụ trách số lượng học sinh quá lớn. Tuy vậy, qua trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn, giáo viên cũng đã tìm ra phương án phù hợp để thực hiện suôn sẻ công việc của mình.

Cô Nga chia sẻ: Nói là nhận xét học sinh thay cho điểm số, nghe thì công việc có vẻ "bộn bề" nhưng trên thực tế, theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, khi học sinh đạt đúng chuẩn thì không nhận xét, chỉ nhận xét những điểm nổi trội và những điểm còn hạn chế.

Bên cạnh đó, yêu cầu bắt buộc đưa ra giải pháp, theo dõi và khắc phục những điểm chưa đạt của học sinh là điểm nhân rất quan trọng của Thông tư 30. Tự thân yêu cầu này khiến giáo viên phải tự giác, chủ động và có trách nhiệm cao hơn đối với chính những học sinh cần sự quan tâm. Ban Giám hiệu cũng nhờ thế mà nắm rõ hơn sức học của học sinh mỗi lớp và sự nghiêm túc trong công việc của mỗi giáo viên.

Theo cô Nga, tinh thần của Thông tư 30 thực sự rất tiến bộ và nhiều ý nghĩa tích cực, song để giáo viên có thể đáp ứng đầu đủ các yêu cầu, hướng dẫn của Thông tư này thì giáo viên Tiểu học thực sự cần có thêm quỹ thời gian thời gian.

Cô Nga cũng phấn khởi cho biết: Đã qua sơ kết học kỳ 1, theo đánh giá chung của nhà trường chất lượng giáo dục khi đánh giá học sinh theo hướng dẫn mới không hề thua kém khi đánh giá bằng điểm số. Giáo viên có thể vất vả hơn đôi chút nhưng bù lại học sinh thoải mái hơn.

Có một "khó khăn" mà cô Nga nhắc đến trong niềm vui đó là "Khó khăn trong việc đánh giá học sinh giỏi toàn diện".

Với cách đánh giá mới, đánh giá cả năng lực và phẩm chất của học sinh. Học sinh nhận được giấy khen là phải có quá trình phấn đấu rất nhiều mới có được, bao gồm: quá trình phấn đấu thường xuyên cộng với điểm cuối học kỳ và nhiều hoạt động khác tại trường.

"Lượng học sinh đạt học sinh giải toàn diện đã giảm rất nhiều so với những năm học trước, khi chúng ta đánh giá học sinh bằng điểm số. Thay bằng phổ biến mỗi lớp trên 90% học sinh Khá và Giỏi thì hiện nay con số học sinh đạt "toàn diện" chỉ đạt mức khoảng 10% - 20%, còn lại là phần lớn học sinh "đạt yêu cầu". Đây là con số hoàn toàn chân thực.", cô Nga nhận định.

Có thể nói, Thông tư 30 đã góp phần đẩy lùi bệnh thành tích vốn đã tồn tại lâu nay. Sau thời gian thực hiện, từ chỗ chưa thấu hiểu, chưa đồng thuân, đại đa số phụ huynh hiện nay đã phấn khởi ủng hộ việc đánh giá học sinh theo cách mới.

Vì trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, điểm số chính là nguyên nhân của những tiêu cực chốn học đường. Không điểm số mà phụ huynh vẫn nắm bắt đầy đủ tình hình học tập của con em mình, đồng thời vai trò, trách nhiệm phối hợp với thầy cô, nhà trường của phụ huynh được nâng lên, tạo sự gắn kết bền chặt và kịp thời trong giáo dục học sinh.

Rõ ràng học sinh phấn đấu không phải chỉ vì điểm số mà vì muốn chinh phục những kiến thức mới và giáo viên nỗ lực chỉ vì sự tiến bộ của học sinh. 

Vấn đề cốt lõi của quá trình giáo dục trẻ đã được các giáo viên và phụ huynh nắm rõ, học sinh có nhiệm vụ chủ động tự học để làm chủ quá trình lĩnh hội kiến thức. Tránh chỉ trích và so sánh, nâng đỡ tâm lý, hỗ trợ kịp thời vì sự tiến bộ của học sinh,.. Những điều này hoàn toàn phù hợp và vô cùng có ích với học sinh tiểu học.

Theo Kim Thoa/gdtd.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !