Thông tin mới vụ ngân hàng rao bán dự án codotel:

Khách hàng lo lắng căn hộ tại dự án Bến du thuyền Hoàng Gia Nha Trang bị thế chấp 2 lần?

Các khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort đang lo lắng không hiểu căn hộ của họ đang bị thế chấp trong tình trạng như thế nào? Liệu có phải bị thế chấp 2 lần hay không?
Bức xúc khi cam kết lợi nhuận không được chủ đầu tư thực hiện đầy đủ, dự án chậm tiến độ và lo lắng về tình trạng thế chấp căn hộ, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort đến trụ sở chủ đầu tư đòi quyền lợi.

Bên cạnh bức xúc bị chậm bàn giao căn hộ gần 3 năm, không được chủ đầu tư trả thu nhập cam kết như điều khoản đã ký kết…, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort tại khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; dự án do Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền - Marina Hotel.JSC - làm chủ đầu tư) tiếp tục bức xúc khi những lời hứa về cuộc gặp mặt với lãnh đạo cao nhất chậm nhất vào ngày 10/9 không được thực hiện. 

Cùng với đó, khách hàng đang vô cùng lo lắng khi không hiểu căn hộ của mình đang bị thế chấp trong tình trạng như thế nào?

Phản ánh tới PV Infonet, bà Kiều Thu Hà, Phó Ban đại diện nhóm chủ sở hữu mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia cho biết, "khi mua căn hộ tại dự án trước đây, tôi đã tin tưởng vào Ngân hàng Vietinbank, quảng cáo chủ đầu tư có năng lực, uy tín và họ cam kết cho tôi vay tiền bằng cách thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai của chính dự án này.

Còn nguồn tiền trả nợ được xác nhận từ nguồn thu của thu nhập cam kết mà chủ đầu tư sẽ trả cho tôi tương đương với giá trị 9%/năm trong vòng 5 năm; sau này khi đưa căn hộ vào khai thác sẽ lấy nguồn thu từ việc kinh doanh căn hộ để trả nợ gốc và lãi".

Nhiều khách hàng vay tiền ngân hàng mua căn hộ tại dự án Swisstouches La Luna Resort bị "nhảy" vào nhóm nợ xấu khi thu nhập cam kết không được chủ đầu tư trả đúng như cam kết nên họ vô cùng bức xúc.

“Khi phương án đó được đưa ra khiến tôi khá yên tâm về nguồn trả nợ. Thế nhưng đến nay, sau 5 năm ký hợp đồng mua bán, căn hộ của tôi đã quá hạn bàn giao tới gần 3 năm; còn thu nhập cam kết thì 1 năm gần đây chủ đầu tư không có khả năng chi trả.

Chủ đầu tư không có tiền trả và hứa sẽ giải quyết, nếu không trả được tiền sẽ xin ngân hàng cơ cấu nợ nhưng chủ đầu tư đã không làm; còn bản thân tôi đã bị ngân hàng gửi thông báo đẩy tôi lên nhóm nợ 4. Như vậy, uy tín của tôi bị ảnh hưởng, sau này nếu làm việc với các tổ chức tín dụng sẽ không được vay vốn nếu có nhu cầu”, bà Hà bức xúc nói.

Đặc biệt, bà Hà còn cho biết, trong nhóm chủ sở hữu mọi người còn đang lan truyền nhau một danh sách gần 300 căn hộ đang bị thế chấp làm tài sản đảm bảo cho các hợp đồng chủ đầu tư Marina Hotel.JSC ký với Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thành An được đăng trên trang website Cục Đăng ký Quốc gia giao dịch đảm bảo (Bộ Tư pháp).

“Tôi thấy có căn hộ của tôi trong danh sách đó. Tôi vay tiền ngân hàng nên tôi nghĩ căn hộ của tôi có trong danh sách đó có thể là việc không có gì lạ, nhưng có những khách hàng không vay ngân hàng, tự mua bằng tiền của họ và đã trả đến 95% giá trị căn hộ cũng có tên trong danh sách đó.

Đáng nói, ngày Ngân hàng Vietinbank và chủ đầu tư ký hợp đồng đó đều diễn ra sau ngày các khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Vì thế, các khách hàng đều lo lắng không hiểu căn hộ của họ đang bị thế chấp trong tình trạng như thế nào? Liệu có phải bị thế chấp 2 lần hay không?”, bà Hà lo lắng.

Tất cả các khách hàng đều đang trong tình trạng hoang mang vì sợ mua phải một sản phẩm không hợp pháp sẽ bị mất quyền sở hữu. Chúng tôi chỉ muốn chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng cùng đối thoại để làm rõ việc này có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của chúng tôi không”, bà Hà nói. 

Có những khách hàng không vay ngân hàng đồng nào, đã đóng đến 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư nhưng lại có tên trong danh sách các căn hộ thế chấp làm tài sản đảm bảo cho hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thành An nên họ vô cùng lo lắng...

Cũng phản ánh với PV Infonet, bà Nguyễn Kim Chung ở Hà Nội cho biết, năm 2018 đã mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort với giá 2,7 tỷ đồng.

Ngày 22/8/2018, bà đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư và đã thanh toán tới 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư; thế nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bà và không thực hiện nghĩa vụ với người mua như cam kết trong hợp đồng về chi trả lợi nhuận cam kết.

“Tôi không vay ngân hàng đồng nào, nhưng lại có tên trong danh sách tài sản đảm bảo cho Hợp đồng giữa Ngân hàng Vietinbank và Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền được đăng trên website của Cục Đăng ký Quốc gia giao dịch đảm bảo (Bộ Tư pháp). Tôi nghi ngờ việc này đang không làm đúng quy định về quyền sở hữu tài sản. Căn hộ này tôi đã mua, đã đóng đến 95% giá trị căn hộ thì tại sao chủ đầu tư lại dùng căn hộ của tôi đi thế chấp làm tài sản đảm bảo cho ngân hàng?”, bà Chung đặt câu hỏi.

Cho rằng việc này đang có điều gì đó không bình thường, ngày 26/8, bà Chung cũng đã gửi đơn tới Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thành An đề nghị làm rõ vấn đề này nhưng đến nay bà vẫn chưa nhận được phản hồi từ ngân hàng.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV Infonet qua điện thoại, ông Vũ Xuân Lai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel.JSC) cho biết: “Dịch Covid-19 còn nhiều hệ lụy ở lại nên Ban lãnh đạo đang cố gắng bằng mọi cách để dự án khởi động trở lại, hoàn thiện và dự án ‘chạy’ được mới là cái giải quyết được mọi vấn đề. Giữa tháng 10 tới chúng tôi sẽ khởi động lại”.

Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort hiện đang ngừng thi công....

Rất nhiều khách hàng có ý kiến rằng chủ đầu tư cần làm rõ khi có gần 300 căn hộ đang được dùng làm tài sản đảm bảo thế chấp tại ngân hàng cho các hợp đồng ký giữa chủ đầu tư với Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thành An? Thông tin này khiến khách hàng lo lắng và đặt câu hỏi, liệu có phải căn hộ của họ bị thế chấp 2 lần hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Lai khẳng định: “Việc đó không có đâu. Giao dịch đảm bảo làm sao giao dịch 2 lần được, sao có câu chuyện đó được, không bao giờ có câu chuyện giao dịch 2 lần, họ đang hiểu lầm. Chúng tôi đang phải làm việc để dự án khởi động trở lại, tôi chưa có thời gian để làm những việc đó với khách hàng.

Phải hiểu giao dịch đảm bảo được các cơ quan chức năng giao dịch, quyền của người dân được đảm bảo rồi thì làm sao mà giao dịch được lần nữa. Không có câu chuyện một căn hộ giao dịch 2 lần”.

PV Infonet tiếp tục nêu vấn đề, khách hàng đã đóng tiền đến 95% giá trị căn hộ nên họ rất sốt ruột khi dự án ngừng triển khai, chậm tiến độ?

Ông Lai nói: “Tất cả khách hàng bỏ vào dự án chưa được 500 tỷ đồng, mà dự án 6.000 – 7.000 tỷ, khối lượng thi công đến 80% rồi, chủ đầu tư vô trách nhiệm ở cái gì? Do dịch bệnh dự án dừng lại, khách hàng phải cùng chia sẻ với chủ đầu tư, cứ đòi lợi nhuận, dự án đã hoạt động đâu mà có lợi nhuận”.

“Không phải chủ đầu tư vô trách nhiệm, vì dịch bệnh mà bị đình trệ lại, có phải mình chúng tôi đâu, bao nhiêu dự án đều thế. Dự án đã thực hiện đến 80% công việc rồi thì phải chung tay với nhau để dự án “chạy”, cái đấy mới là cái đích. Khi dự án chạy mọi khúc mắc mới được giải quyết, cứ ‘đè’ nhau ra quy trách nhiệm cũng không giải quyết được. Chúng tôi đang cố gắng để dự án chạy trở lại. 

Đã ngồi trên một con thuyền rồi phải chung tay với nhau để cho nó vào bờ, chứ người chèo xuôi, người chèo ngược thuyền sẽ chìm mất, thuyền chìm tất cả xuống đáy sông hết. Chúng tôi không thoái thác, chúng tôi sẽ trả lợi nhuận cam kết khi dự án chạy”, Phó Tổng giám đốc Marina Hotel Vũ Xuân Lai nói thêm.

Về phía Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Thành An, bà Kiều Thu Hà, Phó Ban đại diện nhóm chủ sở hữu mua căn hộ cho biết, ngân hàng đã đồng ý sẽ tham gia cuộc họp 3 bên, ngày cụ thể sẽ được chốt trong tuần này.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Minh Thư

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.