Chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, không trả thu nhập theo cam kết, khách hàng kéo đến ‘vây’ trụ sở Marina Hotel

Bức xúc việc dự án chậm bàn giao gần 3 năm, không trả thu nhập theo cam kết, bị ngân hàng rao bán khoản nợ của chủ đầu tư, khách hàng dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia đã đến ‘vây’ trụ sở Marina Hotel đòi quyền lợi.

Khách hàng bức xúc 

Bị chậm bàn giao căn hộ gần 3 năm, không trả thu nhập cam kết như điều khoản đã ký kết… nên sáng 19/8, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort tại khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) kéo nhau đến tận trụ sở chủ đầu tư là Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel.JSC) ở Hà Nội để đòi quyền lợi.

{keywords}
Khách hàng dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort ‘vây’ trụ sở Marina Hotel ở Hà Nội sáng 19/8.

Phản ánh tới PV Infonet, bà Kiều Thu Hà, Phó Ban đại diện nhóm chủ sở hữu mua căn hộ tại dự án trên cho biết, bà và nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia từ năm 2018 sau khi tìm hiểu dự án đã được cấp giấy phép xây dựng.

Đồng thời, dự án được ngân hàng VietinBank thẩm định, bảo lãnh cho vay theo hình thức thế chấp bằng chính căn hộ đã mua tại dự án và dùng tiền thu được từ thu nhập cam kết do chủ đầu tư chi trả hàng năm để trả lãi cho ngân hàng.

'Trong chính sách bán hàng của Marina Hotel có qui định, khách hàng nếu đồng ý chi trả trước 95% giá trị căn hộ sẽ được nhận ngay thu nhập cam kết tương đương 9%/năm kéo dài trong 5 năm mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của dự án. Tại thời điểm mở bán, chủ đầu tư đưa ra mức giá 52 triệu đồng đến trên 60 triệu đồng/m2. Hầu hết những ai mua căn hộ đều hiểu rằng, giá bán đó đã bao gồm cả thu nhập cam kết cho 5 năm.

Nhưng do tin tưởng vào năng lực thẩm định và quản trị rủi ro của ngân hàng VietinBank, tin tưởng vào năng lực của chủ đầu tư nên sau khi cân đối về nguồn trả nợ theo cam kết của chủ đầu tư và sự đảm bảo của ngân hàng… nhiều khách hàng trong đó có tôi đã quyết định dùng toàn bộ số tiền tích cóp có được trong suốt thời gian làm việc vất vả để mua căn hộ tại dự án này với niềm tin có thêm một nguồn thu nhập ổn định cho tương lai', bà Hà nói.

Theo bà Hà, trong khi hầu hết khách hàng đã đóng tiền đến 95% giá trị căn hộ, nhưng đến nay dự án đã chậm tiến độ bàn giao đến gần 3 năm vẫn chưa xây dựng xong.

'Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư không thực hiện chi trả thu nhập cam kết như đã thỏa thuận. Họ vin vào tình hình dịch bệnh và các biện pháp hạn chế đi lại từ chính quyền là nguyên nhân dẫn đến khó khăn khiến chủ đầu tư không thể thực hiện cam kết với khách hàng. Họ ra các văn bản xin lùi thời hạn chi trả thu nhập cam kết. Tuy nhiên, cứ mỗi lần đến hạn trả tiền theo văn bản đã ban hành, chủ đầu tư lại tiếp tục ra một văn bản mới và tiếp tục trì hoãn.

Không nhận được thu nhập cam kết khiến nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án mất khả năng trả nợ cho ngân hàng, rơi vào cảnh bị đưa vào nhóm nợ xấu và nguy cơ mất nhà do ngân hàng siết nợ', bà Hà bức xúc nói.

{keywords}
Khách hàng muốn gặp ông Lã Quang Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel.JSC) để làm rõ vấn đề.

Bỏ ra số tiền 2,3 tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án từ năm 2018, ông Quốc Tuấn cũng vô cùng bức xúc cho hay: "Suốt quá trình mua dự án chúng tôi với niềm tin sẽ được hưởng 9% trong 5 năm không liên quan đến bất kỳ hoạt động doanh thu nào của công ty và quý 4/2019 chúng tôi sẽ được bàn giao căn hộ, đưa căn hộ vào khai thác.

Thế nhưng, đến nay đã gần hết tháng 8/2022 song dự án chậm bàn giao đến gần 3 năm và từ năm 2020 đến nay, chủ đầu tư cũng không trả cho khách hàng số tiền thu nhập cam kết như điều khoản ở hợp đồng mua bán căn hộ. Chúng tôi đã nhiều lần thông báo với chủ đầu tư để tìm hiểu, muốn có câu trả lời chuẩn xác của người đứng đầu, lãnh đạo cao nhất phía chủ đầu tư nhưng phía chủ đầu tư đều khước từ, không tiếp xúc với ban đại diện cũng như các chủ sở hữu chúng tôi.

Đặc biệt, chúng tôi đang vô cùng hoang mang, lo lắng khi có thông tin ngân hàng VietinBank rao bán khoản nợ của Marina Hotel, chúng tôi không biết tài sản của mình còn hay mất?”, ông Tuấn lo lắng nói.

{keywords}
Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort tại khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) do Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel.JSC) làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư nói ngân hàng sai khi rao bán nợ 

{keywords}
Ông Vũ Xuân Lai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (áo trắng) làm việc với khách hàng sáng 19/8.

Sau khi khách hàng kéo đến ‘vây’ trụ sở, phía chủ đầu tư đã phải cử đại diện gặp khách hàng.

Ông Vũ Xuân Lai, Phó Tổng Giám đốc Marina Hotel đã trả lời một số câu hỏi của khách hàng và hứa hẹn về thời gian triển khai dự án cũng như thời hạn để khách hàng gặp lãnh đạo cao nhất là ông Lã Quang Bình – Chủ tịch HĐQT. Đặc biệt là liên quan đến sự việc ngân hàng VietinBank chi nhánh Thành An đã rao bán khoản nợ của công ty.

Cụ thể, ông Lai cho biết, hiện chủ đầu tư đang tập trung nguồn vốn để dự án hoạt động, chậm nhất 3 tháng tính từ tháng 8/2022 dự án sẽ tái khởi động. Và chậm nhất đến ngày 10/9, sẽ mời lãnh đạo cao nhất là ông Lã Quang Bình tới làm việc với đại diện khách hàng.

“Chủ đầu tư không có ý định sang bán hay mang con bỏ chợ dự án cho chủ đầu khác”, ông Lai khẳng định.

Đặc biệt, liên quan đến việc ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thành An rao bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của Marina Hotel, tổng dư nợ tín dụng tính đến ngày 26/7 là hơn 540 tỷ đồng, ông Lai thông tin với khách hàng: “Việc ngân hàng VietinBank đăng tin bán khoản nợ trên website của họ là họ hoàn toàn sai. Chúng tôi đã họp với họ và đã có văn bản họ cam kết sẽ gỡ thông tin và đã gỡ; chủ đầu tư cũng cam kết ở văn bản sẽ thanh toán các nghĩa vụ nợ của tháng 7 và tháng 8/2022 cho ngân hàng”.

Minh Thư

Sẵn 5 tỷ đồng, có nên đầu tư bất động sản Bình Thuận thời điểm này?

Sẵn 5 tỷ đồng, có nên đầu tư bất động sản Bình Thuận thời điểm này?

Thị trường bất động sản Bình Thuận được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng giá do là thị trường mới nổi, mặt bằng giá còn thấp. Vậy có nên đầu tư thời điểm này?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.