Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết do phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường nên hai doanh nghiệp này đã đứng trên bờ vực phá sản.

Rút gọn doanh nghiệp

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo chiều 2/4 về hai doanh nghiệp trong ngành vận tải là Vinashin và Vinalines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết do phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường nên hai doanh nghiệp này đã đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên đến thời điểm này đã đi vào ổn định hơn, công ăn việc làm tại hai đơn vị cơ bản được duy trì.

“Doanh nghiệp khi rơi vào khủng hoảng phải có thời gian mới xử lý được. Các nước trên thế giới cũng như vậy. Trong vài năm tới chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ có Vinashin và Vinalines hoàn toàn mới”.

Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản - ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trước câu hỏi của báo chí về tình hình tái cơ cấu tại hai doanh nghiệp, Thứ trưởng Trường cho biết, việc tái cơ cấu sẽ thực hiện trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đơn vị. Thứ trưởng lấy ví dụ với Vinsashin sẽ phải tập trung vào lĩnh vực chính là đóng, sửa chữa tàu và đào tạo nhân lực. Doanh nghiệp này đang được “đưa vào quỹ đạo” phát triển đúng ngành nghề. Bên cạnh đó việc tái cơ cấu cũng sẽ thực hiện theo chủ trương giảm dần số đầu mối đơn vị. Nếu trước kia ngoài công ty mẹ còn có công ty con, công ty cháu, chắt… Nhưng bây giờ chỉ có mô hình công ty mẹ - con, số còn lại sẽ thoái vốn hết.

Khẳng định số nợ của Vinashin không hề thay đổi, Thứ trưởng Trường cho biết trước mắt đơn vị này sẽ duy trì ngành đóng tàu. Khi công nghiệp đóng tàu phát triển lúc đó sẽ có điều kiện để trả những món nợ đó. Còn với Vinalines thì không nợ ngân hàng, nếu có nợ đến đâu đã trả hết đến đó.

Không để thủy thủ đói khổ

Một vấn đề tương tự cũng được báo chí quan tâm tại cuộc họp báo này là việc nhiều thủy thủ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi làm việc trên các tàu. Thừa nhận thủy thủ phải đối mặt với khó khăn về tài chính do neo đậu ở vùng biển nước ngoài, Thứ trưởng Trường cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu xử lý, đồng thời phải khai thác tàu có hiệu quả. Theo ông Trường dù khó khăn cũng không thể bỏ thủy thủ được, vì nếu tàu không có thủy thủ sẽ trở thành “tàu ma”.  

Trên cơ sở đó Bộ đã giao cho TCT Hàng hải Việt Nam cử đoàn đến tận tàu kiểm tra, và chuyển lương thực thực phẩm đầy đủ đến cho các thủy thủ. Ông Trường khẳng định những khó khăn của các thủy thủ đã cơ bản được giải quyết xong.

Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản - ảnh 2
Bộ GTVT khẳng định sẽ không để thủy thủ đói khổ. Ảnh IT

Khẳng định sẽ kiểm tra lại trước những phản ánh của thủy thủ, tuy nhiên Thứ trưởng Trường cũng nói thêm, trước đây khi gặp nhiều khó khăn một số thủy thủ đã nóng vội xin chuyển công tác. Nhưng sau đó lại quay trở lại. “Chúng tôi đang xin ý kiến để giải quyết những trường hợp này. Nhưng chủ trương của Bộ là không để thủy thủ sống khổ sở và sẽ tìm cách đưa tàu về trong thời gian sớm nhất”.

Liên quan đến vụ chìm tàu Vinalines Queen, nhiều người nhà nạn nhân phản ánh chưa hề nhận được số tiền bảo hiểm như đã thông báo. Tuy nhiên chiều cùng ngày, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam lại khẳng định đã chi trả tiền bảo hiểm cho người nhà nạn nhân.  

Về việc này ông Trường khẳng định: “Trách nhiệm của Bộ GTVT và Vinalines là phải đấu tranh để cơ quan bảo hiểm trả đủ số tiền. Vì việc này không những thuộc phạm vi của Việt Nam mà còn mang tính quốc tế. Thời gian có thể kéo dài, nhưng vẫn phải làm. Bộ và Vinalines sẽ chiến đấu đến cùng về việc này”.

Nguyễn Dũng

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.