Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết do phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường nên hai doanh nghiệp này đã đứng trên bờ vực phá sản.

Rút gọn doanh nghiệp

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo chiều 2/4 về hai doanh nghiệp trong ngành vận tải là Vinashin và Vinalines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết do phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường nên hai doanh nghiệp này đã đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên đến thời điểm này đã đi vào ổn định hơn, công ăn việc làm tại hai đơn vị cơ bản được duy trì.

“Doanh nghiệp khi rơi vào khủng hoảng phải có thời gian mới xử lý được. Các nước trên thế giới cũng như vậy. Trong vài năm tới chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ có Vinashin và Vinalines hoàn toàn mới”.

Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản - ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trước câu hỏi của báo chí về tình hình tái cơ cấu tại hai doanh nghiệp, Thứ trưởng Trường cho biết, việc tái cơ cấu sẽ thực hiện trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đơn vị. Thứ trưởng lấy ví dụ với Vinsashin sẽ phải tập trung vào lĩnh vực chính là đóng, sửa chữa tàu và đào tạo nhân lực. Doanh nghiệp này đang được “đưa vào quỹ đạo” phát triển đúng ngành nghề. Bên cạnh đó việc tái cơ cấu cũng sẽ thực hiện theo chủ trương giảm dần số đầu mối đơn vị. Nếu trước kia ngoài công ty mẹ còn có công ty con, công ty cháu, chắt… Nhưng bây giờ chỉ có mô hình công ty mẹ - con, số còn lại sẽ thoái vốn hết.

Khẳng định số nợ của Vinashin không hề thay đổi, Thứ trưởng Trường cho biết trước mắt đơn vị này sẽ duy trì ngành đóng tàu. Khi công nghiệp đóng tàu phát triển lúc đó sẽ có điều kiện để trả những món nợ đó. Còn với Vinalines thì không nợ ngân hàng, nếu có nợ đến đâu đã trả hết đến đó.

Không để thủy thủ đói khổ

 

Một vấn đề tương tự cũng được báo chí quan tâm tại cuộc họp báo này là việc nhiều thủy thủ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi làm việc trên các tàu. Thừa nhận thủy thủ phải đối mặt với khó khăn về tài chính do neo đậu ở vùng biển nước ngoài, Thứ trưởng Trường cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu xử lý, đồng thời phải khai thác tàu có hiệu quả. Theo ông Trường dù khó khăn cũng không thể bỏ thủy thủ được, vì nếu tàu không có thủy thủ sẽ trở thành “tàu ma”.  

Trên cơ sở đó Bộ đã giao cho TCT Hàng hải Việt Nam cử đoàn đến tận tàu kiểm tra, và chuyển lương thực thực phẩm đầy đủ đến cho các thủy thủ. Ông Trường khẳng định những khó khăn của các thủy thủ đã cơ bản được giải quyết xong.

Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản - ảnh 2
Bộ GTVT khẳng định sẽ không để thủy thủ đói khổ. Ảnh IT

Khẳng định sẽ kiểm tra lại trước những phản ánh của thủy thủ, tuy nhiên Thứ trưởng Trường cũng nói thêm, trước đây khi gặp nhiều khó khăn một số thủy thủ đã nóng vội xin chuyển công tác. Nhưng sau đó lại quay trở lại. “Chúng tôi đang xin ý kiến để giải quyết những trường hợp này. Nhưng chủ trương của Bộ là không để thủy thủ sống khổ sở và sẽ tìm cách đưa tàu về trong thời gian sớm nhất”.

Liên quan đến vụ chìm tàu Vinalines Queen, nhiều người nhà nạn nhân phản ánh chưa hề nhận được số tiền bảo hiểm như đã thông báo. Tuy nhiên chiều cùng ngày, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam lại khẳng định đã chi trả tiền bảo hiểm cho người nhà nạn nhân.  

Về việc này ông Trường khẳng định: “Trách nhiệm của Bộ GTVT và Vinalines là phải đấu tranh để cơ quan bảo hiểm trả đủ số tiền. Vì việc này không những thuộc phạm vi của Việt Nam mà còn mang tính quốc tế. Thời gian có thể kéo dài, nhưng vẫn phải làm. Bộ và Vinalines sẽ chiến đấu đến cùng về việc này”.

Nguyễn Dũng
Chủ đề :
 
List comment
 
Agribank miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho 27.500 khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh
icon

Agribank cùng ngành ngân hàng đang quyết liệt triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN, tập trung tháo gỡ khó khăn cho khách hàng thông qua thực hiện miễn giảm lãi, phí, hạ lãi suất, cho vay mới…

 
Hơn 5 triệu sản phẩm bảo hộ y tế của Việt Nam đã tới Mỹ
icon

8 chiếc máy bay cỡ lớn (Boeing 777- 300 ER và Boeing 777- 360 ER) đến từ 4 hãng bay trên thế giới đã hoàn thành việc vận chuyển 5 triệu sản phẩm chống dịch do người Việt sản xuất đến với thành phố New York.

 
VietinBank tăng vốn để hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn Basel II
icon

Để Viettinbank có thể đáp ứng được Basel II là có mức vốn tự có phù hợp với quy mô tăng trưởng tổng tài sản trong đó có tăng trưởng tín dụng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ nền kinh tế.

 
Mở 'sổ tiết kiệm' siêu tiện lợi trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
icon

Thay vì phải đến quầy giao dịch, khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, quản lý và tất toán tài khoản ngay trên ứng dụng ngân hàng mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp tại quầy.

 
Biệt thự sinh thái: “Khẩu vị” của nhóm khách hàng HENRYs Việt
icon

Mua nhà giá trị cao là ưu tiên hàng đầu của nhóm khách hàng HENRYs Việt. Họ không chỉ yêu cầu về một không gian sống chất lượng mà còn là loại tài sản có giá trị gia tăng bền vững.

 
Các chính sách kích cầu táo bạo, độc nhất vô nhị của VinFast
icon

Chương trình “Đổi cũ lấy mới” mà VinFast vừa tung ra đã tạo nên một “cơn địa chấn” trên thị trường ô tô: chưa từng có hãng xe nào “mở toang cửa” để khách hàng dễ dàng đổi xe như vậy.

Dưới 300 triệu nên gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm?
icon

Gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm đều là hình thức đầu tư. Mỗi một cách thức đều có những ưu, nhược điểm riêng tùy theo khả năng tài chính và nhu cầu của mỗi người.

Nam Long ký thỏa thuận chiến lược với hàng loạt nhà cung cấp uy tín
icon

Đây là bước tiến quan trọng của Nam Long (HOSE: NLG) trong việc nâng cao năng lực phát triển dự án, chuẩn hóa chuỗi cung ứng, đảm bảo chất lượng ổn định đúng tiêu chuẩn của các dòng sản phẩm.

“Đi chợ VinMart Online” ngay trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
icon

Để phục vụ khách hàng mua sắm an toàn ngay tại nhà mà không cần đến các cửa hàng VinMart, Agribank đã tích hợp tính năng “Vinmart Online” để mang cả siêu thị lên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.

Bùng nổ lễ kick-off dự án Rose Town
icon

Sự kiện training và kick-off dự án Rose Town diễn ra thành công với sự tham gia của hàng trăm tư vấn viên, 4 đại lý phân phối cùng các đối tác chiến lược, cho thấy sự lan tỏa, sức nóng của dự án ngay từ khi chưa ra mắt.