Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang làm được điều không ngờ sau khi sở hữu Vinmart

Sau khi về tay Masan, năng suất lao động tại cửa hàng  của hệ thống Vinmart, Vinmart+ cũng như doanh thu trên mỗi mét vuông mặt bằng đều tăng. Chuỗi siêu thị Vinmart có doanh thu tăng 27% so với cùng kỳ, đóng góp 39% doanh thu cho VinCommerce. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020 của Masan Group (MSN), doanh thu hợp nhất của MSN tăng 116% chủ yếu nhờ vào việc hợp nhất Vincommerce (VCM) và tăng trưởng mạnh từ Masan Consumer Holdings (MCH).

{keywords}
 

Mảng hàng tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong quý 1 với mức tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái tại CTCP Hàng tiêu dùng Masan Consumer Holdings (MCH). Trong đó, doanh thu từ thực phẩm tiện lợi tăng 59,7%, đóng góp 35% doanh thu cho MCH. Ngoài yếu tố Covid-19 đóng vai trò quan trọng thúc đẩy nhu cầu thực phẩm tiện lợi (nhất là mì gói), các dòng sản phẩm cao cấp tăng trưởng tới 70% doanh thu và đóng góp 53% doanh thu cho MCH.

Doanh thu từ mặt hàng gia vị giảm 4,5%, đóng góp 34% doanh thu cho MCH. Trong đó, nước mắm cao cấp (10% doanh thu) tăng trưởng 3%. Tuy nhiên, nước mắm tầm trung (60% doanh thu) giảm 11% do kênh hàng quán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Doanh thu từ mảng đồ uống tăng 6,5%, đóng góp 15% doanh thu cho MCH. Mặc dù ngành đồ uống bị ảnh hưởng từ Covid-19, nhưng mảng này của MCH vẫn tăng trưởng nhờ nước tăng lực tăng trưởng 15%.

Mặc dù cà phê và bia lần lượt giảm và đi ngang về doanh thu, tuy nhiên mảng thịt chế biến tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của thịt chế biến, bia và cà phê đóng góp 13% trong tổng doanh thu của MCH.

Mảng còn lại trong danh mục kinh doanh của MCH là mảng chăm sóc cá nhân và gia đình đóng góp 151 tỷ đồng doanh thu, chiếm tỷ trọng 3,3% tổng doanh thu của MCH trong quý 1.

{keywords}
Doanh thu các mảng kinh doanh của Masan Group. (VDSC tổng hợp).

Biên lợi nhuận gộp giảm 170 điểm phần trăm về mức 40,4% trong quý 1 do đóng góp lớn hơn từ thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến, vốn có biên lãi thấp hơn gia vị và đồ uống. Trong khi đó biên lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) giảm 400 điểm phần trăm về 22% do thay đổi biên lợi nhuận gộp và tăng chi phí marketing liên quan tới sản phẩm mới.

Việc thâu tóm hệ thống siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ (VinCommerce - VCM) trong quý 4/2019 đã giúp cho doanh thu quý 1/2020 của Masan Group tăng đáng kể. Doanh thu của VCM tăng 40% so với cùng kỳ trong khi biên EBITDA tăng 370 điểm phần trăm lên 5,1% nhờ việc cải thiện biên lợi nhuận gộp (từ 15% quý 1/2019 lên 15,9% quý 1/2020). Ngoài ra, sau khi về tay Masan, năng suất lao động tại cửa hàng  của hệ thống Vinmart, Vinmart+ cũng như doanh thu trên mỗi mét vuông mặt bằng đều tăng.

Mức đóng góp cụ thể về doanh thu, chuỗi siêu thị Vinmart có doanh thu tăng 27% so với cùng kỳ, đóng góp 39% doanh thu cho VinCommerce. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ đóng góp 39% doanh thu cho VinCommerce khi đạt mức tăng trưởng doanh thu 90% chủ yếu nhờ vào 1.192 cửa hàng mới mở trong năm 2019. Đúng như tuyên bố ban đầu về việc giảm số lượng cửa hàng, trong quý 1, VinCommerce mở mới 26 cửa hàng Vinmart+ và đóng 46 cửa hàng.

Những thay đổi tại Vinmart/Vinmart+ đang được tỷ phú Nguyễn Đăng Quang âm thầm thực hiện kể từ sau thương vụ đình đám nhưng cũng không kém phần bất ngờ diễn ra cuối năm ngoái. Được biết, “ông vua” hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục cải tổ hệ thống bán lẻ này trong năm 2020 mà trọng tâm là đàm phán lại các điều khoản với nhà cung cấp, tái cấu trúc nền tảng logistic, đóng các cửa hàng không có khả năng đạt được lợi nhuận; Phát triển một danh mục sản phẩm chủ chốt có thể nhân rộng ở tất cả các điểm bán, kết hợp với danh mục linh hoạt theo địa phương và mùa vụ. Tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu của hàng tươi sống lên 35% (hiện đạt 30%) với chủ lực là MEATDeli và VinEco.

Cơn sốt giá thịt lợn diễn ra trong quý 1 cũng giúp cho riêng mảng thịt của Masan MEATLife (MML) đạt mức tăng trưởng doanh thu cực khủng (85%), đạt 453 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do mảng thức ăn chăn nuôi giảm 27,7% khiến doanh thu chung của Masan MEATLife chỉ tăng 6,4%. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế cho cổ đông của MMLvẫn lỗ 31 tỷ đồng trong quý 1/2020.

Mạng lưới phân phối thịt lợn của Masan MEATLife đã tăng lên 1.061 điểm bán, từ mức 624 vào tháng 12/2019. Việc tăng mạnh số điểm bán chủ yếu nhờ sáp nhập với VinCommerce.

Trong các mảng kinh doanh của Masan Group, mảng khai thác khoảng sản, Masan Resources (MSR) là mảng duy nhất ghi nhận doanh thu giảm với mức giảm 10,4%. Nguyên do là sản lượng APT giảm 17% và giá bán thấp hơn do với cùng kỳ. Doanh thu florit cũng giảm do sản lượng bán thấp hơn, tuy nhiên được bù đắp một phần bởi giá bán cao hơn. EBITDA giảm 28% còn 466 tỷ đồng chủ yếu do doanh thu thấp hơn.

Hiền Anh

 

Vì sao lợi nhuận quý 1/2020 của Vietcombank giảm?

Vì sao lợi nhuận quý 1/2020 của Vietcombank giảm?

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.182 tỷ đồng, giảm 11,3% so với quý 1/2019.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.