“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Những ngày này, khắp nơi trong làng Phúc Am (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) đang hối hả sản xuất vàng mã để chuẩn bị phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trước dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng 7).

“Thủ phủ” vàng mã tất bật chạy hàng trước Rằm tháng 7

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tất bật chạy hàng

Trao đổi với PV Lao Động, đa số người dân trong làng Phúc Am đều cho hay, năm ngoái đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các hộ kinh doanh đồ cúng lễ, vàng mã... phải đóng cửa.

Năm nay tình hình buôn bán đã khả quan hơn, nhiều gia đình phải huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Thậm chí, với những hộ sản xuất lớn phải thuê thêm một số nhân công làm việc hết công suất để phục vụ thị trường tiêu thụ. 

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Để kịp phục vụ Rằm tháng 7, nhiều gia đình huy động tất cả các thành viên trong nhà làm việc. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Ông Phạm Thắng - một người có thâm niên 10 năm trong nghề làm vàng mã cho biết, cận ngày lễ Vũ Lan bạn hàng liên tục gọi hối thúc. Năm nay, do giá nguyên vật liệu nhập vào đắt đỏ nên giá các mặt hàng cũng sẽ tăng thêm từ 10-20% so với năm ngoái. 

“Bắt đầu từ tháng 6 âm lịch khách đã gọi đặt hàng. Vì vậy mà những ngày này các thành viên trong gia đình đều dành hết thời gian để làm vàng mã cho kịp tiến độ chuyển đi đại lý ở khắp nơi. Thị trường năm nay khá hơn năm ngoái, lượng khách đặt hàng tăng lên nhiều. Khách hàng chủ yếu là các tỉnh phía Bắc, họ nhập cả chục xe tải để đem đi đổ buôn", ông Thắng nói.

Ngựa giấy giá dao động từ 30.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Ngựa giấy giá dao động từ 35.000 - 500.000 đồng/con, tùy kích cỡ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Hầu hết những hoa văn, họa tiết đều được người dân tự dán bằng tay và chuẩn bị cách đây nhiều tháng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, đồ hàng mã không thiếu thứ gì, từ biệt thự, xe hơi, điện thoại, ngựa, thuyền... Tuy nhiên, nếu khách cần hàng độc, số lượng lớn thì phải đặt trước. Còn hàng thông thường, số lượng nhỏ lẻ luôn có sẵn.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn có dạng máy bay, du thuyền...có giá tiền triệu cũng được nhiều người đặt hàng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Tương tại, tại xưởng sản xuất của bà Nguyễn Thị Gái hiện tại ghi nhận mức tiêu thụ khoảng khoảng 70%. Các mặt hàng vàng mã cũng được bà đẩy mạnh sản xuất cách đây 2 tháng.

“Đến thời điểm hiện tại, xưởng nhà tôi đã xuất được cả nghìn cây vàng mã thỏi. Các mặt hàng xa xỉ vàng mã cỡ lớn như máy bay, du thuyền, ôtô mui trần hay các hình nộm dạng quan, tướng cũng được mọi người đặt tương đối nhiều. Từ giờ đến Rằm tháng 7 còn 1 tuần nữa nhưng nhà tôi mới kịp trả hơn một nửa số đơn hàng khách đặt”, bà Gái chia sẻ.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... Ảnh: Nguyễn Thúy.

Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng... (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo bà Gái, ngoài kênh bán truyền thống thì gia đình bà còn đẩy mạnh bán trên mạng xã hội bằng cách chụp ảnh, livestream. Vì vậy từ người lớn đến trẻ nhỏ đều căng mình cho những đơn hàng khách đặt.

Làm một mùa, ăn cả năm

Trao đổi với PV, ông Phùng Quyết Thắng – Trưởng thôn Phúc Am cho hay, bước vào vụ cao điểm nên đa phần các hộ gia đình đã bán được 2/3 lượng hàng.

“Thường thì chúng tôi chỉ có hai đợt cao điểm trong một năm là dịp Rằm tháng 7 và giáp Tết, các tháng khác nhu cầu tiêu thụ của người dân thấp. Vì vậy, thu nhập cả năm của khoảng 180 hộ phụ thuộc vào dịp Rằm tháng 7 là chính”, ông Thắng cho biết.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mặc dù làng nghề quanh năm làm nhưng cũng chỉ làm túc tắc cầm chừng, đến những dịp như Rằm tháng 7 mới là mùa vụ chính của cả năm. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo ông Thắng, hầu hết các hộ sản xuất lớn trong làng đều sử dụng máy móc để đạt được năng suất cao và không tốn công như trước. Trong khi đó, những hộ làm nhỏ lẻ đều làm hoàn toàn thủ công nên các chi tiết đã được chuẩn bị từ mùa hè, vì làm cầu kì và tốn thời gian nên sản xuất liên tục mà không được nhiều.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi người một công đoạn, ai cũng đang hối hả sản xuất cho kịp tiến độ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Chị Phùng Ngọc Lan (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Làng Phúc Am nổi tiếng với các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe... Sau 2 năm dịch bệnh, nhu cầu cúng lễ của người dân tăng cao tại các đền, phủ, miếu...​ nên tôi thuê xe lên tận đây để lấy hàng cho được giá".

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí là hàng trăm thương lái đến đặt hàng và mang đi các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Theo ghi nhận của PV, những sản phẩm hàng mã dạng xương ngựa, loại to nhất có giá khoảng 60.000 đồng/ con, loại bé hơn giá khoảng 20.000 - 35.000 đồng. Các mặt hàng quần áo, tiền vàng... có giá từ 60.000 - 100.000 đồng.

Trong khi đó, riêng những đồ cúng thuộc dòng “xa xỉ” như hàng mã dạng xe hơi, hay cây tài lộc đô la, du thuyền… có giá từ khoảng 200.000 - 400.000 đồng, tùy kích cỡ. 

Theo laodong.vn

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.