Thịt lợn nhập khẩu đắt khách, siêu thị lớn tung bán khắp cả nước

Đại diện siêu thị lớn cho biết, sức mua thịt lợn nhập khẩu tốt, ngoài dự tính nên siêu thị quyết định triển khai bán trên toàn quốc.

Tính đến ngày 13/4, Việt Nam nhập khẩu hơn 46.402 tấn thịt lợn đông lạnh, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019; thịt chủ yếu nhập khẩu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha, Nga.

Trong khi giá thịt lợn trong nước không có dấu hiệu hạ nhiệt, người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển hướng sang dùng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu.

{keywords}
Thịt lợn đông lạnh nhập khẩu bán tại siêu thị 

Gần đây người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua mặt hàng này tại siêu thị lớn. Ngoài ra, trên chợ online, thịt lợn nhập khẩu được rao bán tràn ngập, với giá rẻ hơn thịt lợn trong nước từ 30.000-50.000 đồng/kg tùy loại.

Tò mò với thịt lợn nhập khẩu giá rẻ, chị Nguyễn Minh Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị đã mua thử 1kg thịt ba chỉ trên chợ online với giá 149.000 đồng/kg, rẻ hơn khoảng 20.000/kg so với thịt lợn tươi chị mua ở chợ gần nhà và rẻ hơn khoảng 40.000-100.000 đồng/kg thịt ba chỉ mua tại siêu thị.

“Lúc mua tôi cũng khá e dè nhưng khi chế biến lên, cả nhà ai cũng khen ngon, ăn không khác gì thịt lợn tươi. Khi rán, bì không bị bắn, mỡ không văng ”, chị Phương cho hay.

Cũng mua thịt lợn nhập khẩu về ăn thử, chị Thùy Dương (Cầu giấy, Hà Nội) cho biết, chị đã làm thử món sườn nướng từ thịt lợn nhập khẩu, thịt ăn ngon như thịt lợn tươi thông thường và đặc biệt là giá rẻ, chỉ có 100.000 đồng/kg.

“Thịt lợn nhập khẩu có chứng nhận, nhập khẩu chính ngạch về Việt Nam nên tôi cũng yên tâm về chất lượng”, chị Dương cho hay.

Tuy nhiên, theo chị Dương, một số sản phẩm thịt lợn nhập khẩu hiện nay chênh lệch với giá thịt lợn tươi trong nước không nhiều, chỉ 10.000-20.000 đồng/kg. Vì thế, nếu mua online, tính cả tiền ship thì đắt hơn cả thịt lợn tươi trong nước. Ví dụ như thịt ba chỉ đông lạnh nhập khẩu phổ biến từ 130.000-150.000 đồng/kg, nạc đùi 140.000 đồng/kg, trong khi thịt ba chỉ tươi trong nước bán tại chợ khoảng 160.000-170.000 đồng/kg; nạc đùi 150.000 đồng/kg…

Trước đây, tại nhiều siêu thị ở Hà Nội không bán thịt lợn nhập khẩu bởi các siêu thị cho rằng thói quen tiêu dùng của người dân chỉ thích thịt tươi, có bán thịt nhập khẩu thì cũng không có khách mua. Có siêu thị bán thịt lợn nhập khẩu nhưng số lượng chỉ chiếm 1-2%, sản lượng tiêu thụ không đáng kể.

Tuy nhiên, trước tình trạng giá thịt lợn trong nước giữ ở mức cao trong thời gian dài, trong khi người tiêu dùng đang gặp nhiều khó khăn, phải thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều siêu thị đã phân phối mặt hàng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu góp phần kéo giá, bình ổn mặt hàng này.

Đại diện siêu thị Big C cho biết, sau tuần lễ thịt lợn nhập khẩu từ ngày 18/4 đến 26/4., khách hàng ưa chuộng nên Tập đoàn Central Retail đã quyết định áp dụng mở rộng chương trình này ra toàn bộ các siêu trên toàn quốc.

“Từ trước đến nay người tiêu dùng có thói quen dùng thịt tươi và e dè với thịt lợn nhập khẩu nhưng khi mua về dùng thử thì chất lượng tốt. Các sản phẩm thịt nhập khẩu bày bán tại siêu thị có hồ sơ nguồn gốc rõ ràng, có kiểm nghiệm, kiểm dịch, nên khách hàng có thể yên tâm. So với thịt lợn tươi trong nước, giá thịt lợn nhập khẩu rẻ hơn đến 40%. Sức mua tốt, ngoài dự tính nên chúng tôi đã mở rộng bán thịt lợn nhập khẩu trên toàn quốc”, đại diện siêu thị cho hay.

Theo đó, tại các siêu thị Big C ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành miền Nam, từ ngày 24/4 đến hết ngày 3/5/2020, áp dụng khuyến mãi từ 10% đến 15% đối với 7 sản phẩm thịt lợn nhập khẩu (Brazil, Canada, Mỹ, Ba Lan, Đức). Theo siêu thị, đây là các sản phẩm thịt lợn chủ lực, khách hàng ưa chuộng, giá tốt hơn nhiều so với giá theo tươi cùng loại. So với thịt lợn trong nước, các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu được bày bán đang rẻ hơn khoảng 20% đến 40%.

Giá bán cụ thể như thịt sườn giảm còn 119.000 đồng/kg; Thịt cốt lết giảm còn 88.000 đồng/kg; Thịt ba rọi giảm còn 134.000 đồng/kg; Thịt nạc dăm giảm còn 123.000 đồng/kg; Thịt chiên sốt cà chua giảm còn 149.000 đồng/kg; Thịt xào kim chi giảm còn 109.000 đồng/kg.

Còn tại khu vực miền Trung, 5 sản phẩm thịt lợn nhập khẩu từ Canada, Brazil, Nga gồm: Sườn non, nạc đùi, xương ống, thịt ba rọi, cốt lết, cũng được Big C áp dụng khuyến mãi giảm giá đến 20%.

Hệ thống cửa hàng Bách hoá XANH cũng cho hay, thời gian gần đây, lượng tiêu thụ thịt lợn nhập khẩu từ Nga, Brazil… đã bắt đầu tăng lên. Giá bán mặt hành này chênh lệch thấp hơn so với thịt lợn tương sống từ 20% - 50%. Trong hệ thống, tỷ lệ thịt lợn nhập khẩu đã chiếm đến 20% và mặt hàng này bắt đầu được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực.

Thịt lợn nhập khẩu cũng đã có mặt tại hệ thống Vinmart từ chi nhánh Quảng Bình trở vào Nam.

Theo ông Vũ Vinh Phú- nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, việc thịt lợn nhập khẩu khó tiêu thụ là do thiếu quảng bá, thiếu hệ thống phân phối. Mặt khác, thói quen của người tiêu dùng vẫn thích ăn thịt lợn mới giết mổ. Vì thế, ông Phú cho rằng, để cạnh tranh thì thịt lợn nhập khẩu giá phải chênh lệch từ 30 - 40% so với thịt nội và cần có hệ thống phân phối rộng khắp.

Bộ NN&PTNT đã báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, trong đó kiến nghị Bộ Tài Chính nghiên cứu, chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn nhằm tăng cường nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo bảo cân đối cung-cầu.

Diệu Thùy

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.