Bất chấp "lệnh" bình ổn, vì sao giá lợn hơi vẫn tăng vọt trở lại?

Giá lợn hơi hôm nay trên thị trường tăng vọt, lên mức 92.000-93.000 đồng/kg, bất chấp nhiều nỗ lực giảm giá thịt lợn.

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã hạ giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg từ 1/4 nhưng giá lợn trên thị trường chỉ hạ nhiệt được vài ngày sau đó tăng ngược trở lại.

Ngày 21/4, tại miền Bắc, giá lợn hơi có nơi lên mức 90.000-93.000 đồng/kg. Tại miền Trung, miền Nam giá lợn dao động 85.000-88.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN&PTN, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn chỉ chiếm 36-40% thị phần thịt lợn, còn lại hơn 60% vẫn đang ở chuồng của các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi nên không đủ sức để chi phối.

Mặt khác, dù doanh nghiệp lớn cam kết bán giá lợn hơi 70.000 đồng/kg nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp giết mổ, phân phối thịt lợn cho chuỗi các siêu thị thì họ không thể mua được với mức giá rẻ như trên.

{keywords}
Tại miền Bắc, giá lợn hơi có nơi lên tới 92.000-93.000 đồng/kg

Giá lợn hơi tăng nên mặt hàng thịt lợn tại chợ, siêu thị vẫn giữ ở mức cao. Theo các tiểu thương, lợn móc hàm hiện đã ở trên mức 120.000 đồng/kg vì thế giá thịt lợn không thể giảm, thậm chí có nơi tăng thêm 10.000 đồng/kg so với tuần trước.

Tại các chợ dân sinh ở khu vực quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm… (Hà Nội), giá sườn phổ biến ở mức 170.000-180.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 160.000 đồng/kg, thịt mông 140.000- 150.000 đồng/kg, nạc thăn 170.000 đồng/kg…Do giá cao nên sức tiêu thụ chậm.

Tại siêu thị, thịt lợn mát có giá 160.000 đồng/kg đối với thịt nạc đùi, nạc dăm 245.000 đồng/kg, nạc vai 159.000 đồng/kg…

Hiện thịt lợn đông lạnh nhập khẩu đã được bày bán tại nhiều siêu thị nhưng do thói quen sử dụng thịt tươi nên số lượng thịt nhập khẩu bán ra vẫn còn hạn chế. Tại siêu thị, giá thịt lợn nhập khẩu hiện đang rẻ hơn thịt lợn trong nước khoảng 20.000-50.000 đồng/kg. Chẳng hạn, sườn 119.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 149.000 đồng/kg; thịt thăn 146.000 đồng/kg; thịt sườn ướp 139.000 đồng/kg….

Theo TS Phạm Kim Đăng - Trưởng Khoa Chăn nuôi (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi là rất nặng nề, nông hộ gần như xoá sổ. Giá lợn tăng bất chấp lệnh bình ổn giá là do mất cân đối cung - cầu. Nếu nguồn cung đủ hoặc dư thừa thì giá thịt không thể giữ ở mức cao mãi được.

Bà Trần Thuỷ ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, trước đây, hầu như nhà nào trong thôn cũng nuôi lợn, mỗi nhà ít cũng nuôi từ 3-5 con nhưng từ khi có dịch tả lợn châu Phi, hầu hết mọi người đều treo chuồng hoặc chuyển sang nuôi gà. Những nhà nào còn nuôi thì không bán cho thương lái mà cũng tự giết mổ rồi bán luôn cho người dân ở trong thôn.

“Mặc dù tình hình dịch tả lợn châu Phi đã lắng xuống nhưng hiện nay giá lợn giống tăng cao nên tôi ngại tái đàn vì nhiều rủi ro”, bà Thuỷ cho hay.

 Ông Trần Chiến, Chủ nhiệm HTX Cổ Đông (Hà Nội) cũng cho biết, tại hợp tác xã, những cơ sở chăn nuôi gia công cho các công ty lớn thì vẫn giữ nguyên nhưng có không ít các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ đã ngừng hoạt động hoặc chuyển sang nuôi các loại gia súc, gia cầm khác.

“Số lượng lợn trong dân còn ít, chủ yếu phục vụ tại chỗ cho bà con, cho cơ sở giết mổ nhỏ lẻ của địa phương là hết”, ông Chiến nói.

Bộ NN&PTNT cho biết, tổng đàn lợn cả nước thời điểm hiện tại là trên 24 triệu con, gần 74% so với tổng đàn lợn trước khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi (khoảng 31 triệu con vào tháng 12/2018). Cung cấp thịt ra thị trường dự kiến, quý 1/2020 đạt 810.000 tấn; quý 2/2020 đạt 950.000 tấn; quý 3/2020 đạt 1,020 triệu tấn; quý 4/2020 đạt 1,1 triệu tấn. Bộ NN&PTNT nhận định, nguồn cung thịt lợn cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn, cuối quý 2, đầu quý 3 mới có khả năng cân bằng được cung cầu thịt lợn.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, có 3 nguyên nhân chính khiến giá thịt lợn tăng cao. Thứ nhất, chúng ta chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu. Thứ hai là giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu trong chăn nuôi.

Nguyên nhân thứ 3 khiến giá thịt lợn trên thị trường neo cao là do có quá nhiều khâu trung gian. Từ khâu giết mổ đến khâu bán hàng đều manh mún nhỏ lẻ dẫn đến khó kiểm soát giá. Hệ quả là người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp.

Để hạ giá thịt lợn về mức hợp lý, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng biện pháp gốc rễ chính là đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn bởi khi nguồn cung đủ, giá mặt hàng này mới có thể hạ nhiệt.

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá sáng nay 21/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị làm rõ có chuyện làm giá hay không? Lò giết mổ, chợ đầu mối hay thành phần nào hưởng lợi trong vấn đề này?

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, chi phí trung gian trong giá thành thịt lợn còn ở mức cao, chiếm từ 70-90%.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo điều hành giá cũng cho rằng, chi phí trung gian hiện tại so với thời điểm trước khi có dịch tả lợn châu Phi khoảng 23.000- 28.000 đồng/kg.

Theo Bộ Công Thương, giá bán lẻ thịt lợn thành phẩm phụ thuộc vào giá lợn hơi. Giá lợn hơi càng cao, giá bán lẻ thịt lợn thành phẩm cũng tăng cao theo tỷ lệ tương ứng. Giá lợn hơi giai đoạn đầu tháng 4/2020 ở mức 73.000-78.000 đồng/kg, giá thịt lợn thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 130.000-150.000 đồng/kg. Hiện nay, giá lợn hơi ở mức 80.000-90.000 đồng/kg và giá thịt lợn thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 145.000-165.000 đồng/kg.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt lợn về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg. Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật.

Hốt hoảng với giá thịt lợn, không giảm mà còn tăng giá

Hốt hoảng với giá thịt lợn, không giảm mà còn tăng giá

Nhiều bà nội trợ hốt hoảng khi giá thịt lợn không những không giảm mà còn tăng dù Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Nông nghiệp chỉ đạo quyết liệt giảm giá thịt lợn.

 Diệu Thùy

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.