Quảng Nam: Được mùa, giá lên cao, nông dân Phú Ninh “trúng đậm” mùa dưa hấu

Đầu mùa, nghe tin dưa hấu rớt giá nhưng người dân ở huyện Phù Ninh (Quảng Nam) vẫn “liều” xuống giống. Nào ngờ chỉ 2 tháng sau, mọi người phấn khởi khi dưa được mùa và giá lên cao từng ngày.

{keywords}
Người dân xã Tam Phước phấn khởi vì vụ dưa hấu được mùa, giá cao.

Ông Huỳnh Mười (xã Tam Phước) cho biết, khoảng mùng 4 Tết Nguyên Đán, ông xuống giống vụ dưa hấu đầu tiên trong năm. Lúc ấy nghe thông tin về dịch Covid-19 đang phức tạp, trong khi dưa hấu ở Quảng Ngãi lại rớt giá thê thảm nên ông rất lo bởi trồng dưa hấu nếu muốn có lời thì giá dưa bán được phải từ 4.000-5.000 đồng/kg.

“Có nhiều người không dám đầu tư phân bón vì sợ bán không được. Nghe tin dưa hấu ở Quảng Ngãi lại rớt giá, chỉ có 1.500 đồng/kg nên ai cũng hoang mang, không muốn làm. Tuy nhiên, bỏ đồng trống thì không được, bởi người dân nơi đây quanh năm chỉ biết trồng dưa, vì thế tôi 'liều' xuống giống”, ông Mười kể.

{keywords}
Không những được giá, dưa hấu hái đến đâu đều có thương lái đến lấy luôn nên lượng tiêu thụ dưa cũng rất nhanh.

Đánh cược với thị trường trong bối cảnh dịch bệnh, ông Mười bỏ công đầu tư, chăm sóc. Nào ngờ chỉ 2 tháng sau, hơn 5 sào dưa của ông thu về khoảng 9 tấn. “ Rất may vụ dưa này không bị rớt giá, ngược lại giá ngày càng tăng, có thời điểm giá dưa hấu lên đến 7.200 đồng/kg. Sau khi bán hết dưa, trừ chi phí đầu tư mỗi sào gần 2 triệu đồng, tôi thu về khoảng 40 triệu đồng. Trong thời điểm dịch như thế này thì đó là số tiền lớn, không chỉ riêng tôi mà bà con ai cũng phấn khởi”, ông Mười vui vẻ nói.

Cùng niềm vui với ông Mười, anh Phạm Nguyên Tương cũng ở xã Tam Phước cho hay, vụ vừa rồi anh trồng 12 sào dưa hấu, tổng thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Phấn khởi vì dưa được mùa và được giá, anh Tương tiếp tục làm đất chuẩn bị cho vụ mới.

{keywords}
 Do thời tiết tốt nên dưa hấu cho quả to và đều.

“Lúc mới xuống giống chúng tôi ai cũng lo lắng vì dịch Covid-19, còn giá dưa hấu thì thấp. Có lúc cũng chán lắm nhưng mình làm nông nên phải trồng thôi. Nào ngờ vụ này dưa được giá lại cho năng suất cao. Đầu vụ tôi hái bán với giá 4.000 đồng/kg, nhưng sau đó giá dưa tăng dần lên 6.000-7.000 đồng/kg”, anh Tương kể.

Theo người dân địa phương, năm nay nắng nóng nhiều, mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển, đặc biệt là sâu bệnh ít nên cho quả to và đều. Dưa được mùa, người nông dân càng phấn khởi khi giá liên tục lên. Tưởng vụ dưa thất thu nhưng lại cho thu nhập khá, nỗi lo lúc mới xuống giống của người dân nơi đây giờ đã nhẹ nhõm.

{keywords}
Sau vụ dưa đầu năm bội thu, người dân phấn khởi làm đất chuẩn bị cho vụ dưa tiếp theo. 

Ở huyện Phú Ninh, dưa hấu được bà con trồng tập trung nhiều nhất là tại các xã Tam Phước, Tam Lộc Tam Thành, Tam An, Tam Vinh...  Theo thông tin từ huyện Phú Ninh, với mức giá như hiện nay là 4.000 đồng/kg cho đến cuối vụ thì tổng thu từ dưa hấu của nông dân Phú Ninh trên 40 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí và công chăm sóc nông dân thu lợi trên 20 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Võ Thanh Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phú Ninh, cho biết, vụ dưa này toàn huyện trồng 388ha, tập trung 9/11 xã, thị trấn. Dưa cho năng suất trung bình 27 tấn/ha, giá bán khoảng 7.000-8.000 đồng/kg, thời điểm cuối vụ có lúc giá cao hơn.

“Người dân rất phấn khởi với giá bán như vậy, hơn nữa chất lượng dưa năm nay tốt hơn năm ngoái, rất được thị trường ưa chuộng”, ông Anh thông tin thêm.

Mỗi năm chỉ có 1 lần, loại cá không xương ở sông Đà mới đầu mùa đã cháy hàng

Mỗi năm chỉ có 1 lần, loại cá không xương ở sông Đà mới đầu mùa đã cháy hàng

Cá ngần đầu mùa bán tại Hà Nội dao động từ 250.000-350.000 đồng/kg, đắt hơn so với năm ngoái nhưng vẫn cháy hàng.

Hồ Ca

 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.