Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan chiếm 90% thị phần

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 18,4%. Theo đó Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường lớn nhất, chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu.

Biểu đồ về lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 3 tháng năm 2019 và 3 tháng năm 2020. (Nguồn: TCHQ)

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 3/2020 là 12.151 chiếc, tương ứng đạt 224 triệu USD. Trong khi đó, tháng 2, lượng nhập ô tô nguyên chiếc đạt 10.261 chiếc với trị giá đạt 222 triệu USD.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 3/2020, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là từ Indonesia với 6.914 chiếc và từ Thái Lan với 4.013 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Biểu đồ về lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 3 tháng năm 2019 và 3 tháng năm 2020. (Nguồn: TCHQ)

Đối với dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tháng 3/2020, có 9.831 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 163 triệu USD, chiếm 80,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng tăng 20% (tương đương tăng 1.640 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng TP Hồ Chí Minh với 5.339 chiếc, giảm 6,7% và TP Hải Phòng với 4.469 chiếc, tăng 81,4% so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 3/2020 chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 6.418 chiếc, gấp gần 2 lần so với tháng trước và xe xuất xứ từ với Thái Lan với 2.733 chiếc, giảm 40%.

Đối với dòng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong tháng 3/2020, có 35 chiếc xe loại này được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam với trị giá là 760 nghìn USD. Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 18 chiếc và từ Trung Quốc với 16 chiếc.

Lượng xe này nhập về Việt Nam trong tháng qua chủ yếu từ khu vực cửa khẩu TP Hải Phòng với 29 chiếc.

Đối với xe ô tô vận tải, lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 3/2020 đạt 1.988 chiếc, với trị giá đạt gần 44,8 triệu USD; tăng nhẹ 2,5% về lượng và tăng 2% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 1.247 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, giảm 27% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 63% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp theo, có 496 chiếc xuất xứ từ Indonesia, cao gấp gần 5 lần; có 177 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc,  cao gấp hơn 5 lần so với tháng trước.

Xe ô tô tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 3/2020 chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.165 chiếc, tăng 35%; thành phố Hải Phòng với 621 chiếc, giảm 40,1%... so với tháng trước.

Ngoài ra, còn có xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng), trong tháng 3/2020, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 297 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 16,2 triệu USD. Trong đó, có tới 196 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 46 chiếc xuất xứ từ Mexico và 20 chiếc xuất xứ từ Đức.

Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng qua chủ yếu qua cửa khẩu của thành phố Lạng Sơn với 195 chiếc, chiếm 66% tổng lượng xe loại này nhập về Việt Nam

Như vậy, tính trong 3 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 26.637 chiếc, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đóô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 20.601 chiếc, giảm 24,2%; ô tô vận tải là 5.412 chiếc, giảm 52,7%.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan về linh kiện và phụ tùng ô tô cho thấy, trong tháng 3/2020 có 310 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 5,3% so với tháng trước.

Về phía doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 78,2 triệu USD, tăng 23,7% so với tháng trước; từ Thái Lan với 57 triệu USD, giảm 9,4%; từ Nhật Bản với 56 triệu USD, giảm 11,9%; từ Trung Quốc với 48 triệu USD, giảm 18,3%; từ Indonesia với 19 triệu USD, tăng 31%; từ Ấn Độ với 15,5 triệu USD, tăng 11%. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường, nước xuất xứ này đạt 274 triệu USD, chiếm tỷ trọng 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Như vậy, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 965 triệu USD, giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

H.Yến

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.