Cổ phiếu họ Gelex bị xả mạnh đỏ sàn, chủ tịch 8X đứng top 18 người giàu nhất

Phiên giao dịch ngày 6/4, ngoài cổ phiếu “họ” FLC, cổ phiếu mang “họ” Gelex bị xả mạnh nhất, trở thành tâm điểm bán tháo, giá trị vốn hóa các DN thuộc hệ sinh thái Gelex “bốc hơi” gần 10 nghìn tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 6/4, ngoài cổ phiếu “họ” FLC, cổ phiếu mang “họ” Gelex cũng bị xả mạnh.

Trong cả phiên giao dịch ngày 6/4, nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Gelex trở thành tâm điểm bán tháo của các nhà đầu tư, giá trị vốn hóa “bốc hơi” gần 10 nghìn tỷ đồng.

Chốt phiên, GEX giảm 6,5% còn 37.400 đồng/cp, đây là phiên giảm giá thứ hai của cổ phiếu này. VIX và IDC cũng giảm phiên thứ hai liên tiếp với mức giảm lần lượt 5,44% còn 22.600 đồng/cp, và 8,51% còn 72.000 đồng/cp; MHC giảm 5,43% còn 12.200 đồng/cp. Trong khi đó, hai cổ phiếu VCW và PXL đứng giá tham chiếu, riêng VCW đã trải qua 4 phiên liên tiếp không có giao dịch.

Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX) trước đây là Tổng CTCP thiết bị điện Việt Nam do doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1984) làm Tổng Giám đốc, kiêm thành viên HĐQT. Công ty này là chủ sở hữu khách sạn Melia Hà Nội, và một loạt dự án bất động sản lớn nhỏ, đặc biệt là sau khi thâu tóm thành công Tổng Công ty Viglacera vào tháng 4/2021.

Ông Tuấn được biết đến với biệt danh Tuấn “mượt”, có bằng cử nhân Tài chính – Ngân hàng, cử nhân Luật kinh tế.

Hệ sinh thái các doanh nghiệp liên quan đến Gelex còn có Viglacera (VGC), Chứng khoán VIX (VIX), Tổng Công ty IDICO (IDC), Marina Holdings (MHC), và CTCP Thiết bị điện Gelex (GEE), Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (VCW), và CTCP Đầu tư Và phát triển KCN Dầu khí Long Sơn (PXL).

Gelex là tập đoàn thâu tóm khách sạn Melia Hà Nội, một khách sạn 5 sao nằm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, tập đoàn này và cá nhân ông Tuấn chỉ được dư luận chú ý đến sau vụ nước sông Đà bị nhiễm dầu thải vào năm 2019.

Được biết, Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex hiện nắm giữ 60,46% cổ phần tại Công ty Nước sạch Sông Đà.

{keywords}
Doanh nhân 8X Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Gelex.

Bản thân ông Nguyễn Văn Tuấn ngồi ghế Tổng Giám đốc và trở thành thành viên HĐQT GEX từ năm 2016, khi mới chỉ 32 tuổi.

Cũng trong năm 2016, ông Tuấn trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thiết bị điện.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2017 đến nay ông Nguyễn Văn Tuấn làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dây Cáp điện Việt Nam – Cadivi (CAV), Phó Chủ tịch Công ty TNHH S.A.S CTAMAD.

Năm 2019, ông Tuấn tiếp quản ghế Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Viglacera sau khi nhóm cổ đông GEX thâu tóm doanh nghiệp này. Cũng trong năm này, vị doanh nhân này đã tiếp quản ghế Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thiết bị điện Gelex. Ngoài ra, ông Tuấn còn là Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hạ tầng Fecon.

Có thể thấy, hệ sinh thái các doanh nghiệp liên quan đến Gelex khá đa dạng, bao gồm chứng khoán, bất động sản, thiết bị điện, kinh doanh nước sạch.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tuấn hiện chỉ trực tiếp nắm giữ cổ phiếu tại 2 doanh nghiệp là Chứng khoán VIX và Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (GEX).

Mặc dù vậy, 2 mã cổ phiếu này cũng đang giúp vị doanh nhân này đứng thứ 18 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản trị giá 8.600 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Tuấn nắm giữ hơn 58 triệu cổ phiếu VIX, tỷ lệ 10,56% vốn điều lệ công ty, trị giá hơn 1.325 tỷ đồng; hơn 192 triệu cổ phiếu GEX, tỷ lệ 22,58%, trị giá gần 7.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, thông qua Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex, ông Tuấn còn gián tiếp sở hữu hàng chục triệu cổ phiếu nước sạch sông Đà (VCW) và PVC-Idico (PXL) trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện đang nằm trong Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Tại GEX, bà Đào Thị Lơ, mẹ ông Tuấn cũng đang nắm giữ 15 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 567 tỷ đồng. Bà Đào Thị Lơ cũng là cổ đông lớn của Công ty TNHH Thiết bị và Xây lắp Huy Hoàng với 49% cổ phần. Công ty này có vốn điều lệ 952 tỷ đồng, trụ sở chính tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, đây lại là công ty chủ sở hữu và là cổ đông lớn nhất của GEX nắm giữ tỷ lệ 23,14%.

Vợ ông Nguyễn Văn Tuấn là bà Dương Thị Hồng Hạnh (SN 1987), cổ đông giữ 51% cổ phần Công ty TNHH Thiết bị và Xây lắp Huy Hoàng. Bà Dương Thị Hồng Hạnh cũng từng đấu giá thành công 4,5 triệu cổ phần Công ty TNHH MTV DAP- VINACHEM.

Nói thêm về chứng khoán VIX, trước đây là Công ty Chứng khoán Vincom. Sau khi được Tập đoàn Xuân Thành của “bầu” Thụy mua lại thì được đổi tên thành Chứng khoán Xuân Thành. Năm 2014, nhóm cổ đông GEX mua lại công ty này và đổi tên thành Chứng khoán IB, rồi quay về với tên Chứng khoán VIX như hiện nay.

Nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái GEX từng có diễn biến giá tương tự nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC của ông Trịnh Văn Quyết, cũng như nhóm cổ phiếu “họ” Louis của ông Đỗ Thành Nhân. Điển hình như cổ phiếu GEX từng tăng giá 150% trong năm 2021. Cùng thời gian này, VIX tăng giá 124%, VGC tăng giá 98%, PXL tăng 96%,…

Ngân Giang

Tỷ phú mới nổi vượt lên người giàu thứ hai, chỉ xếp sau ông Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú mới nổi vượt lên người giàu thứ hai, chỉ xếp sau ông Phạm Nhật Vượng

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm giao dịch Tân Sửu 2021 thành công, giúp nhiều nhà đầu tư “đem tiền về cho mẹ” khi mức tăng của VN-Index trong năm qua là 32,65%.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.