Ngấm đòn Covid-19, các đại gia du lịch thua lỗ liểng xiểng

Đại dịch Covid-19 đã khiến các công ty du lịch lữ hành và bất động sản nghỉ dưỡng gặp khó khăn hơn bao giờ hết khi các doanh nghiệp đua nhau báo… lỗ quý 1/2020.

{keywords}
Đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp du lịch thua lỗ liểng xiểng. Ảnh minh họa

Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), một ông lớn trên thị trường du lịch lữ hành vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2020 với một kết quả được dự báo từ trước, lợi nhuận kế toán trước thuế âm 38 tỷ đồng. 

Quý 1 cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên thế giới, hàng không bị đình trệ, các thị trường du lịch quốc tế đóng băng, các điểm thăm quan, du lịch trong nước đóng cửa. Điều này khiến doanh thu quý 1 của công ty giảm 43%, đạt 789 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu từ dịch vụ du lịch lữ hành giảm 47% còn 607 tỷ đồng, doanh thu từ bán vé máy bay giảm 33% còn 155 tỷ đồng.

Phần lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái 106 tỷ đồng). Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 41 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái đạt 6 tỷ đồng).

Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế hợp nhất âm 38 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái đạt 6,5 tỷ đồng). Lợi nhuận công ty mẹ âm 40 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 4,9 tỷ đồng.
Vietravel hoạt động chính trong lĩnh vực điều hành tour du lịch, đại lý vé máy bay, vận chuyển khách du lịch, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động.

Cấu trúc của Vietravel bao gồm công ty Mẹ và 13 công ty con, 3 công ty liên kết. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietravel đã phải cắt giảm nhân sự từ 1.544 nhân viên hồi đầu năm xuống còn 1.513 nhân viên tại ngày 31/03/2020.

Mức chi phí cho nhân viên (gồm lương, phụ cấp) cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, từ 43,59 tỷ đồng xuống còn 21,28 tỷ đồng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines. Vietravel sẽ là hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước, quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành.

Hãng sẽ khai thác các chuyến bay trên máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Hãng có 3 máy bay trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ năm khai thác.

Trước đó, báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư của Vietravel Airlines chứng nhận Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã chuyển đủ 700 tỷ đồng (100% vốn điều lệ) vào tài khoản của Vietravel Airlines tại ngân hàng từ tháng 9/2019.

Một ông lớn trong lĩnh vực du lịch lữ hành là CTCP Du lịch Bến Thành. Doanh nghiệp này cũng công bố doanh thu quý 1 giảm 35% còn 96 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng không giảm, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng. Các khoản thu nhập khác giảm 61%, dẫn đến lợi nhuận trước thuế của Bến Thành âm 7,6 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lãi 2,6 tỷ đồng).

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng cũng lao đao trong quý 1.

CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay cho biết, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 95% trong quý vừa qua, trong khi chi phí tài chính tăng vọt từ 10 triệu đồng lên 851 triệu đồng. Kết thúc quý 1, lợi nhuận trước thuế của công ty âm 1,9 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 8,3 tỷ đồng.

Trong nhóm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, FLC đang là doanh nghiệp thua lỗ nặng nhất khi công bố báo cáo tài chính hợp nhất lỗ hơn 1.400 tỷ đồng, mặc dù tập đoàn thu về doanh thu 4.800 tỷ đồng (tăng 60%).

Nguyên nhân thua lỗ của FLC xuất phát từ việc tập đoàn này lỗ từ hoạt động kinh doanh tài chính 1.800 tỷ đồng. FLC hiện sở hữu 52,11% cổ phần của hãng hàng không Bamboo Airways, một hãng hàng không chịu thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Ngân Giang

Vietnam Airlines giải trình biến động lợi nhuận âm hơn 2600 tỷ ra sao?

Vietnam Airlines giải trình biến động lợi nhuận âm hơn 2600 tỷ ra sao?

Theo giải trình của Vietnam Airlines, lợi nhuận quý 1 giảm là do nguyên nhân đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu, trong đó có Vietnam Airlines.



Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.