Lò rượu không phép vẫn nổi lửa tưng bừng

Quy định sản xuất rượu thủ công kinh doanh buộc phải có giấy phép đã có hiệu lực đã một năm nhưng nhiều cơ sở làm rượu thủ công vẫn không biết. Hiện tại chưa có cơ sở nào tại Nha Trang được cấp phép.

Vô tư nổi lửa

Thời điểm này, các “lò” SX rượu theo phương thức thủ công trên địa bàn TP. Nha Trang đang tăng cường hoạt động, tăng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu dịp Tết. Cơ sở nấu rượu của bà Nguyễn Thị D. ở khu vực Đồng Muối (phường Phước Long) thường ngày chỉ SX trên dưới 100 lít rượu để bỏ mối cho các quán tạp hóa, quán nhậu và người dân trong khu vực. Từ khoảng 1 tháng nay, cơ sở của bà đã tăng khối lượng sản phẩm mỗi ngày lên gấp 3 lần mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong dịp Tết. Tuy nhiên, khi được hỏi về những quy định liên quan đến hoạt động SX rượu, mới nhất là NĐ 94 của Chính phủ, bà D. trả lời rất vô tư: “Gia đình tôi làm nghề nấu rượu gạo ở đây đã mười mấy năm nay, nhưng chưa hề bị kiểm tra giấy tờ hay chất lượng gì cả, nói gì đến giấy phép. Tôi nghĩ, chỉ có rượu nhập lậu, rượu giả thì mới bị kiểm tra xử lý chứ nhà tôi nấu rượu nguyên chất từ gạo, đảm bảo an toàn thì có gì mà sợ!”. 

Lò rượu không phép vẫn nổi lửa tưng bừng - ảnh 1
Tuy chưa có giấy phép, nhưng lò rượu của bà D. cũng như các cơ sở khác vẫn hoạt động bình thường.

Không đến mức “mù thông tin” như bà D., chị Phan Quỳnh A. (phường Vĩnh Trường) chủ lò rượu thủ công hoạt động gần 20 năm trên địa bàn, tuy biết về những quy định của NĐ 94, nhưng cơ sở của chị không có giấy phép vẫn vô tư hoạt động. “Tôi tình cờ biết đến NĐ 94 nhờ xem chương trình thời sự trên truyền hình cách đây cả năm rồi. Tôi nhớ không nhầm thì việc nấu rượu để bán như chúng tôi phải xin giấy phép. Nhưng cơ quan nào cấp phép, thủ tục xin giấy phép như thế nào thì đến nay tôi cũng chưa biết. Hơn nữa tôi chỉ nấu mỗi ngày mấy chục lít rượu nên cũng làm liều, được đến đâu hay đến đó, khi nào cơ quan chức năng bắt dẹp thì tôi nghỉ luôn”, chị A. nói. 

Ở Khánh Hòa nói chung và TP. Nha Trang nói riêng không có làng nghề SX rượu thủ công như một số tỉnh phía Bắc, tuy nhiên số cơ sở SX rượu nhỏ lẻ cũng không phải ít. Ở Nha Trang, các cơ sở SX rượu thủ công nhỏ lẻ chủ yếu nằm ở các xã ngoại thành. Và hầu hết chủ các cơ sở mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết, họ chưa từng biết đến những quy định liên quan đến hoạt động SX rượu thủ công, trong đó có NĐ 94; cơ sở của họ vẫn hoạt động bình thường như vốn có mà không có bất kỳ cơ quan chức năng hay chính quyền đến kiểm tra.

Cần tăng cường tuyên truyền, kiểm soát

NĐ 94 quy định về hoạt động SX, KD rượu, ban hành ngày 12-11-2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013. Theo đó, hoạt động SX rượu thủ công với mục đích KD buộc phải có giấy phép. Nhưng đã một năm trôi qua kể từ ngày NĐ này có hiệu lực, hoạt động SX rượu thủ công trên địa bàn TP. Nha Trang nhìn chung vẫn không có gì thay đổi về thủ tục pháp lý bắt buộc; hiện tại chưa có bất kỳ cơ sở nào được cấp phép hoạt động. Theo ông Đào Thanh Tùng - Trưởng phòng Kinh tế TP. Nha Trang (cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép SX rượu thủ công nhằm mục đích KD): “Theo NĐ 94, điều kiện cấp giấy phép SX rượu thủ công nhằm mục đích KD là cơ sở phải có đăng ký KD ngành, nghề SX rượu thủ công; đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, chất lượng, an toàn thực phẩm, nhãn hàng hóa sản phẩm rượu theo quy định. 

Thế nhưng, hiện tại chúng tôi chưa có các phương tiện để xác định điều kiện về môi trường, thành phần, chất lượng sản phẩm rượu... nên tuy đã có thống kê đầy đủ các cơ sở SX rượu thủ công trên toàn thành phố nhưng vẫn chưa thể cấp giấy phép cho bất kỳ cơ sở nào. Chính vì vậy, hiện tại UBND thành phố đang tăng cường chỉ đạo chính quyền địa phương kiểm tra, tuyên truyền các quy định của NĐ 94 nhằm nâng cao ý thức cho người dân cũng như các chủ cơ sở SX rượu thủ công để đảm bảo về môi trường, tránh xảy ra ngộ độc rượu”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì tất cả các các cơ sở SX rượu thủ công nhằm mục đích KD trên địa bàn TP. Nha Trang đều đang hoạt động trái phép. Và vấn đề đặt ra, liệu các cơ sở này có đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường cũng như chất lượng, độ an toàn sản phẩm khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt vào thời điểm nhu cầu tiêu thụ rượu mạnh nhất trong năm hiện nay?

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.