Kiểu đầu tư lạ lùng của Shark Phú: Rót vốn vì CEO xinh, không do sản phẩm?

'Em không cần giải thích gì thêm về business. Anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi' - Shark Phú nói với một startup nữ.

Trong tập 2 của chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4, Nguyễn Thị Thu Hằng, CEO Wiibike, đã kêu gọi 1,5 tỷ đồng cho 1% cổ phần. Theo giới thiệu, sản phẩm chính của đơn vị này là các dòng xe đạp trợ lực điện nguyên chiếc, sử dụng "năng lượng xanh" - pin lithium. 

Nhận thấy tiềm năng phát triển, Shark Phú đưa ra đề nghị 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, còn Shark Bình đưa ra đề nghị 3 tỷ đồng cho 33% cổ phần.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi từ thương vụ gọi vốn trên không phải việc đầu tư mà từ phát ngôn của Shark Phú và Shark Hưng trong chương trình.

Kiểu đầu tư lạ lùng của Shark Phú: Rót vốn vì CEO xinh, không do sản phẩm? - 1

CEO Nguyễn Thị Thu Hằng gọi vốn trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

Như lúc mới xuất hiện, CEO Thu Hằng hỏi các Shark có thấy điều gì đặc biệt ở chiếc xe mình vừa đi không. Shark Phú cười tủm tỉm nói: "Anh chỉ mải nhìn em, nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả".

Sau đó, Shark Hưng liền rời "ghế nóng" lên xem thử kết cấu của xe. Sau phần giải đáp, mô tả sơ lược về động cơ, kết cấu sản phẩm từ nữ CEO, Shark Hưng đã buông một câu gây tranh cãi: "Tôi lên đây xem, hỏi cho vui thôi, chứ lúc đi vào, thấy Shark Phú cười, biết cái deal này cũng nhanh thôi. Tức là, giải pháp là xanh, startup thì xinh, Shark Phú vào cười rồi. Thôi, anh em mình về (Shark Hưng nói với Shark Bình)".

Đỉnh điểm, trong khi CEO Wibike đang giới thiệu về sản phẩm, mô hình kinh doanh với những hoài bão về một môi trường xanh, sạch đẹp trong tương lai, Shark Phú nói: "Em không cần giải thích gì thêm về business. Với anh, chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần".

Thậm chí, Shark Phú còn đưa ra một cam kết khủng là "nếu hòa vốn trong năm nay, anh sẽ đầu tư gấp 10 lần". Sau khi cân nhắc, CEO Thu Hằng đã chọn Shark Phú là nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Khi thỏa thuận kết thúc, Shark Hưng còn tiếp tục phán rằng: "Cứ xanh, sạch, xinh là xong".

Kiểu đầu tư lạ lùng của Shark Phú: Rót vốn vì CEO xinh, không do sản phẩm? - 2

Nữ CEO này chấp nhận đề nghị của Shark Phú là 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Nhìn lại các mùa phát sóng, đây không phải là lần đầu, các "cá mập" có những phát ngôn gây tranh cãi gây "dậy sóng" cộng động mạng.

Ví dụ như trong Shark Tank mùa 2, CEO Ohana - Cathy Thảo Trần từng bị Shark Phú trêu: "Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em".

Sau đó, Shark Phú đã đưa ra "khẩu vị" đầu tư quen thuộc, một là đầu tư dạng cho vay, không lấy lãi trong vòng một năm, nếu startup thất bại thì đội ngũ phải về làm việc cho ông trong 3 năm. Hai là đầu tư 3,5 tỷ đổi lấy 30% cổ phần, nếu thất bại thì đội ngũ Ohana phải đầu quân cho ông trong một năm.

 

Cũng trong mùa này, Shark Phú từng nói với nhà sáng lập ViralWorks Lê Hồng Thảo Quyên rằng: "Anh không hiểu lắm, nhưng vẫn muốn mua em".

Trong thương vụ này, ông Phú là người đưa ra lời đề nghị với mức định giá cao nhất cho ViralWorks so với các nhà đầu tư khác. Nhưng ViralWorks lại quyết định nhận đầu tư từ Shark Dũng.

Kiểu đầu tư lạ lùng của Shark Phú: Rót vốn vì CEO xinh, không do sản phẩm? - 3

Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse.

Trước những phát ngôn gây sốc trong tập 2 của Shark Tank Việt Nam, mới đây, TS. Nguyễn Phương Mai, tác giả của cuốn sách "Tôi là một con lừa" và "Con đường Hồi giáo" đã bày tỏ quan điểm, phản đối gay gắt.

Tiến sĩ cho rằng: "Trong ba chữ S, X mà Shark Hưng đúc kết để đánh giá thí sinh nào đáng được đầu tư, chỉ có Xanh và Sạch là về chất lượng của doanh nghiệp, còn chữ xinh là tiêu chuẩn gì vậy?" 

Đặc biệt, chị còn thẳng thắn chỉ ra, trong chương trình này, các Shark đang đóng vai trò giám khảo một cuộc thi phát sóng toàn quốc với số lượng đông người xem, tham gia vào một cuộc đàm phán kinh tế thực sự. Xinh đẹp hoàn toàn không nên liên quan đến cả ngữ cảnh lẫn tính chất của cuộc mặc cả kinh doanh này.

"Hãy tưởng tượng đoạn đối thoại này trong một cuộc phỏng vấn xin việc thì mới thấy sự lố bịch của nó. Trên tư cách là người được phỏng vấn, bạn chắc cũng không thể cười nổi khi biết mình vì đẹp trai hay xinh gái mà được chọn" - chị lấy ví dụ.

Truyền thông đại chúng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của công chúng, nhất là lớp trẻ. Việc dung túng cho những phát ngôn thô bỉ, những cử chỉ suồng sã và hành vi quấy rối tình dục, phân biệt đối xử giới tính... thật khó thể chấp nhận", TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) bày tỏ ý kiến.

Dù thế, cũng có một số ý kiến cho rằng phát ngôn của các "cá mập" chỉ với mục đích để chương trình "mềm" hơn và bớt đi phần nặng nề, khô cứng.

Phía Shark Phú cũng cho biết một trong 3 yếu tố để quyết định rót vốn cho startup là nhân tướng học. "Bản thân Founder hay người đại diện cho startup phải có tướng mạo, thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng" là thông tin trên fanpage chính thức của "cá mập" này. 

Kết thúc vụ ly hôn Trung Nguyên: Ông Vũ cầm cổ phiếu, bà Thảo cầm tiền, nhà đất

Kết thúc vụ ly hôn Trung Nguyên: Ông Vũ cầm cổ phiếu, bà Thảo cầm tiền, nhà đất

Theo Quyết định giám đốc thẩm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ thanh toán cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo số tiền chênh lệch 1.318 tỷ đồng. Giữ nguyên các phán quyết trước đó của hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm.

Theo An Chi/Dân trí

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Sơn La tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh
icon

6 gian hàng được trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tham gia chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La và các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  

 
 
Yên Bái tập huấn cho hàng trăm chủ thể hoàn thiện quy trình thủ tục trong hồ sơ của sản phẩm OCOP
icon

Đã có 3 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, các biểu mẫu trong bộ thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP.  

 
 
Phú Thọ phấn đấu hết năm 2025 sẽ có 282 sản phẩm OCOP
icon

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP.

 
 
Phú Thọ: 27 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2021
icon

Tỉnh Phú Thọ vừa công nhận 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 4 sao và 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 3 sao.  

 
 
Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền được giao thương trực tuyến
icon

Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được giới thiệu trong chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến”.  

 
 
Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tăng thu ngân sách vượt qua dịch bệnh
icon

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ngân sách sẽ tăng thu nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của nhiều dự án nhà ở. Đặc biệt, từ thực tiễn chống dịch cho thấy cần thiết phải có khu nhà ở cho công nhân...

 
A.M. Best tiếp tục khẳng định xếp hạng năng lực tài chính B++ của BIC
icon

Vừa qua, tại Singapore, tổ chức xếp hạng tín nhiệm tài chính hàng đầu thế giới A.M. Best đã công bố xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp năm 2021 đối với Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC). 

 
Masterise Homes và Marriott International ký thỏa thuận hợp tác mang Khu căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton đến Hà Nội
icon

Dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên mang thương hiệu the Ritz-Carlton huyền thoại dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

 
Giao dịch thông minh với các Gói Tài khoản 0 phí của VietinBank
icon

Sau 10 tháng triển khai, VietinBank đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của khách hàng, với hơn 2,3 triệu Gói Tài khoản thanh toán được đăng ký sử dụng.

 
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh
icon

Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.